Albania cáo buộc Iran tấn công mạng, quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao

Đài RT đưa tin Thủ tướng Albania - ông Edi Rama ngày 7-9 cho biết nước ông đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran với lý do Tehran đứng sau vụ tấn công mạng hồi giữa tháng 7 nhằm vào Albania. Quốc gia vùng Balkan yêu cầu tất cả nhân viên ngoại giao của Iran phải rời đi trong vòng 24 giờ.

Thủ tướng Rama nói trong một video rằng “phản ứng cực đoan này hoàn toàn tương xứng mức độ nghiêm trọng và rủi ro mà vụ tấn công mạng gây nên”.

Ông cho biết vụ tấn công này đã đe dọa các dịch vụ công cộng, gây hỗn loạn và mất an ninh ở Albania.

Thủ tướng Albania - ông Edi Rama phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Brussels (Bỉ) ngày 17-2-2020. Ảnh: AFP

Thủ tướng Albania cho biết vụ tấn công trên “không đạt được mục đích”. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông, các cơ quan thực thi pháp luật của Albania đã xác định chắc chắn thủ phạm đằng sau âm mưu tấn công.

“Cuộc điều tra chuyên sâu đã cung cấp cho chúng tôi bằng chứng không thể chối cãi rằng vụ tấn công mạng chống lại đất nước của chúng tôi do Cộng hòa Hồi giáo Iran tổ chức và bảo trợ” - vị thủ tướng tuyên bố.

Ông nói thêm rằng vụ tấn công là nỗ lực phối hợp của bốn nhóm, với một trong các nhóm này đã thực hiện các cuộc tấn công tương tự nhằm vào Israel, Saudi Arabia, UAE, Jordan, Kuwait và Cyprus.

Là một đồng minh của Albania trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Mỹ cũng đã lên tiếng về vụ tấn công này. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - bà Adrienne Watson nói rằng Washington “lên án mạnh mẽ cuộc tấn công mạng của Iran” và ủng hộ Tirana trong nỗ lực buộc Tehran phải chịu trách nhiệm.

Bà cũng lưu ý rằng các chuyên gia mạng của Mỹ đã tham gia vào điều tra vụ tấn công và kết luận rằng chính Iran đã “tiến hành cuộc tấn công mạng liều lĩnh và vô trách nhiệm này”.

Hãng Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Iran ngày 7-9 đã lên án mạnh mẽ quyết định của Albania về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tehran và cho rằng lý do mà Tirana đưa ra là “vô căn cứ”.

THẢO VY