Nhiều giải pháp chăm lo đời sống cho người lao động

Ngày về nhà mới, anh Nguyễn Văn Nghiệp, công nhân thợ lò Công trường 2, Công ty 45, ổng công ty Đông Bắc rưng rưng xúc động. Hoàn cảnh gia đình anh Nghiệp khó khăn thì đã rõ. Vợ anh công việc không ổn định, hai con nhỏ, trong khi bố mẹ già thường xuyên đau ốm. Gia đình anh Nghiệp thuộc diện hộ nghèo của thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Hoàn cảnh gia đình như vậy nên dù nhiều lần được bạn bè, người thân quan tâm, động viên sửa sang hay xây mới nhà để con cái có chỗ học hành tươm tất nhưng anh cũng đành chịu bởi lực bất tòng tâm.

Vậy nên khi chỉ huy đơn vị thông báo gia đình được nhận hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn kinh phí của đơn vị, anh Nghiệp vô cùng xúc động. Anh chia sẻ: "Bản thân tôi chỉ là lao động hợp đồng nên không dám nghĩ mình sẽ đón nhận sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị như vậy. Tôi thật sự xúc động và cảm thấy mình phải cố gắng nhiều hơn trong công việc để đáp lại sự quan tâm của chỉ huy đơn vị, của tổ chức công đoàn".

Cũng nhận được niềm vui giống như anh Nghiệp, anh Ngô Văn Tân, quê ở xã Thanh Luận, huyện Sơn Động, công nhân thợ lò Công trường 3, Công ty 45 kể: “Cuối năm 2022, được sự quan tâm của chỉ huy đơn vị, sự hỗ trợ của đồng đội, tôi đã có được “nhà đồng đội” khang trang, chắc chắn. Các con tôi có chỗ học tập tử tế. Cuộc sống gia đình ổn định, tôi thêm yên tâm, cố gắng trong công việc”.

Công đoàn cơ sở Công ty 45 thăm, tặng quà đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh do đơn vị cung cấp

Ở Công ty 45 còn nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã đón nhận sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và của tổ chức công đoàn. Riêng năm 2023, Công ty đã hỗ trợ xây mới 11 "nhà tình nghĩa", "nhà đồng đội" cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và đối tượng, gia đình chính sách. Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty 45 cho biết: Với lực lượng lao động đông, đến từ nhiều vùng miền trên cả nước nên những năm qua, cùng với bảo đảm tốt thu nhập, công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhân, người lao động cũng được Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty 45 đặc biệt quan tâm, chú trọng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

Với quan điểm “an cư lạc nghiệp”, những công nhân không phải người địa phương, có nhu cầu ở tập thể chỉ cần viết đơn đề nghị, Công ty sẽ hỗ trợ. 3 khu tập thể cao tầng được lãnh đạo, chỉ huy Công ty đầu tư khá bài bản. Công năng sử dụng mỗi phòng cho 4 người, được trang bị đầy đủ giường, tủ cá nhân, ti vi và một số vật dụng sinh hoạt hằng ngày. Mọi chi phí sinh hoạt như điện, nước đều được Công ty miễn phí. Đặc biệt, với những trường hợp có nhu cầu hợp thức hóa gia đình, Công ty xét hoàn cảnh và bố trí ở một khu gia đình riêng.

Không chỉ bảo đảm về nơi ăn ở mà chuyện đi lại cũng được Công ty quan tâm. 3 năm gần đây, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng bổ sung, mua mới hệ thống xe tuyến hiện đại đưa đón công nhân. Theo quy định, đối với công nhân ở xa khai trường từ 25km, sẽ được xe tuyến đưa đón hằng ngày. Có một điều đặc biệt thú vị và cũng trở thành nét đẹp của Công ty 45 là khi công nhân tổ chức lễ kết hôn, đơn vị tặng mỗi người một phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Món quà đó, theo Thiếu tá Trương Văn Nhân, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty 45: “Thể hiện tình cảm và sự chăm lo chu đáo của lãnh đạo Công ty dành cho người lao động, đồng thời là động lực tinh thần để mỗi người lao động thêm gắn bó với đơn vị”. Cũng theo Thiếu tá Trương Văn Nhân, để người lao động được tiếp cận và thụ hưởng nhiều tiện ích hiện đại, không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay, tổ chức công đoàn chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty mô hình “lao động sản xuất - ăn uống - sinh hoạt - vui chơi giải trí” liên hoàn, khép kín.

Theo đó, để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, người lao động, Công ty đầu tư mua sắm các trang thiết bị nghe nhìn, dụng cụ thể thao, khuyến khích người lao động tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, luyện tập thể thao hằng ngày; nhân dịp ngày lễ, tết, Công ty mời các đoàn nghệ thuật hoặc ca sĩ về biểu diễn phục vụ công nhân.

Với sự quan tâm, chăm lo chu đáo cho người lao động, dù thị trường lao động có những thời điểm cạnh tranh gay gắt nhưng công nhân, người lao động luôn gắn bó, hết lòng với Công ty, đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn. Kết quả, năm 2023 và quý I năm 2024, Công ty 45 hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho khoảng 1,6 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân đạt hơn 19 triệu đồng/người/tháng.

PHƯƠNG NINH