Ảnh vệ tinh quân Nga vẫn hoạt động gần Ukraina

Theo hãng thông tấn Reuters, những hình ảnh mới được Maxar công bố hôm 17/2 cho thấy các vị trí đóng quân của lực lượng Nga tại bán đảo Crưm và Belarus hôm 16/2, một ngày sau khi Moscow thông báo rút quân khỏi các khu vực giáp biên giới với Ukraina.

Trong ảnh chụp tại bán đảo Crưm, hàng loạt xe bọc thép được tập kết ở ga tàu Yevpatoria để chuẩn bị rời khỏi khu vực. Bộ Quốc phòng Nga trước đó cũng công bố video tàu hỏa chở xe tăng và xe cơ giới qua cầu vượt biển nối Crưm với đất liền.

Đoàn xe thiết giáp Nga tập kết tại ga tàu Yevpatoria ở Crưm hôm 16/2. Ảnh: Maxar

Tuy nhiên, binh sĩ và trang thiết bị quân sự của Nga vẫn được triển khai tại các địa điểm khác trên bán đảo này, trong đó có thao trường Opuk và các địa điểm như hồ Donuzlav và vùng Novoozernoye.

Tại Belarus, nơi vừa diễn ra cuộc tập trận chung lớn giữa quân đội nước này với Nga, Maxar cho thấy một cây cầu phao mới được xây dựng qua sông Pripyat, nơi chỉ cách Ukraina chưa đầy 6 km. Một bệnh viện dã chiến mới cũng được xây dựng ở một thao trường tại đây.

Hoạt động của Nga vẫn được ghi nhận tại thao trường Opuk trên bán đảo Crưm. Ảnh: Maxar

Ngoài ra, Maxar cũng ghi nhận 20 trực thăng chiến đấu được điều động tới một sân bay tại Belarus. Trong khi đó, nhiều binh sĩ từng đóng ở đây đã rời đi và không còn xuất hiện trên ảnh vệ tinh.

Binh sĩ và khí tài Nga vẫn hiện diện ở nhiều thao trường khác trên lãnh thổ Belarus để tham gia đợt tập trận Quyết tâm Đồng minh 2022. Theo Maxar, phần lớn lực lượng tập kết ở thao trường Rechitsa, đông nam Belarus, đã rời đi và không được xác định trên ảnh vệ tinh. Một đoàn xe quân sự trước đó đã di chuyển trong khu vực này và hướng về phía tây.

Khí tài Nga tập kết tại ga tàu gần thành phố Brest (Belarus) hôm 16/2. Ảnh: Maxar

Nga ngày 15/2 thông báo các đơn vị thuộc Quân khu phía Tây và phía Nam của nước này đang trên đường trở về căn cứ sau khi hoàn thành các cuộc tập trận gần Ukraina. Động thái này được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng và đáp trả các cáo buộc rằng Moscow sẽ tấn công Ukraina vào ngày 16/2.

Tuy nhiên, Ukraina và nhiều lãnh đạo phương Tây vẫn nghi ngờ tuyên bố của Nga, khi nói rằng họ không thấy bằng chứng về việc Moscow đã rút quân.

Việt Anh