Bắc Ninh tích cực xúc tiến, mở rộng hợp tác với các đối tác Ấn Độ và Nepal

Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh tặng tranh dân gian Đông Hồ cho Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải.

Đoàn công tác tỉnh ắc Ninh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung làm Trưởng đoàn, ngoài ra còn có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hà Sỹ Tiếp và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Trong thời gian tại Ấn Độ, Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, làm việc với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) tại New Delhi.

Trao đổi với Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung khẳng định tỉnh Bắc Ninh rất coi trọng mối quan hệ hữu nghị lâu đời và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ. Trên nền tảng mối quan hệ tốt đẹp đó, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm thúc đẩy hợp tác với các đối tác của Ấn Độ trên các lĩnh vực.

Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) là tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận với khoảng 9.000 thành viên từ khu vực công - tư.

Liên đoàn có vai trò nổi bật trong việc định hình hành trình phát triển của Ấn Độ và tích cực hoạt động nhằm chuyển đổi sự tham gia của các ngành công nghiệp Ấn Độ vào phát triển đất nước.

Liên đoàn đã và đang thành lập các Trung tâm Xuất sắc, phổ biến trong các lĩnh vực hậu cần, kinh doanh xanh, phát triển bền vững, nước, thực phẩm và nông nghiệp… nhằm góp phần phát triển năng lực, đào tạo các chuyên gia có kỹ năng và tập trung lâu dài vào việc xây dựng khả năng cạnh tranh trong ngành.

Điểm lại tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Chung nhấn mạnh những lợi thế, tiềm năng của tỉnh: “Tuy là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, song với vị trí thuận lợi về giao thông, những năm qua, tỉnh Bắc Ninh đã phát triển nhanh, mạnh với nhiều chỉ tiêu nằm trong tốp các tỉnh dẫn đầu cả nước. Toàn tỉnh đã cấp đăng ký đầu tư cho trên 2.000 dự án đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư hơn 25 tỷ USD. Riêng Ấn Độ có 04 dự án đang hoạt động với tổng vốn đầu tư 35,7 triệu USD, chủ yếu trong lĩnh vực dệt may”.

Song song với đó, tỉnh Bắc Ninh còn được biết đến là vùng đất giàu giá trị truyền thống văn hóa, là cái nôi sinh thành dân tộc, nơi thờ phụng Thủy tổ dân tộc Việt - Kinh Dương Vương và có di sản văn hóa phi vật thể đại diện và cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ quan tâm, hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu đầu tư vào tỉnh, nhất là các lĩnh vực thế mạnh của các doanh nghiệp Ấn Độ như công nghệ sinh học, tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, năng lượng sạch, dược phẩm... Đồng thời, tỉnh Bắc Ninh cũng mong Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ hỗ trợ tỉnh triển khai các hoạt động trao đổi thông tin, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, các di sản, điểm đến du lịch nổi tiếng tới quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tỉnh Bắc Ninh cũng mong Chính phủ Ấn Độ cung cấp các chương trình học bổng dành cho sinh viên, công chức, viên chức ở hầu hết các lĩnh vực; tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Bắc Ninh tại Ấn Độ yên tâm sinh sống, học tập, làm việc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội sở tại.

Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh tại buổi làm việc với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ.

Tại buổi làm việc với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) tại New Delhi, hai bên đã trao đổi, chia sẻ thông tin về một số vấn đề cùng quan tâm, liên quan đến việc thúc đẩy đầu tư, tiếp cận thị trường xuất khẩu đối với hàng nông sản, sản phẩm làng nghề và quảng bá du lịch - văn hóa giữa nhân dân hai nước.

Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ cam kết hỗ trợ và thúc đẩy sự hợp lực kinh tế để đảm bảo mối quan hệ kinh tế bền vững giữa các 2 quốc gia Việt Nam-Ấn Độ nói chung và với tỉnh Bắc Ninh nói riêng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung trao đổi với Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Nepal Rajan Bhattarai. (Nguồn: bacninh.gov.vn)

Tại , Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Nepal.

Tai buổi tiếp xúc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Chung khẳng định trên chặng đường phát triển, nhân dân Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh, luôn đánh giá cao tình cảm chân thành, sự ủng hộ tích cực của Chính phủ và Nhân dân Nepal cả trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước trước đây cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Quốc Chung đánh giá, hiện nay, hợp tác giữa tỉnh Bắc Ninh và Nepal còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, mối quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bày tỏ hy vọng chuyến thăm lần này của đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh tới Nepal sẽ là điểm khởi đầu cho việc xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các đối tác của Nepal trong thời gian tới.

Tỉnh Bắc Ninh đề nghị Nepal mở cửa thị trường cho nông sản, nhất là để các sản phẩm làng nghề của tỉnh Bắc Ninh có thể tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, Bắc Ninh đề nghị thúc đẩy trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác về nông nghiệp công nghệ cao, trao đổi chuyên gia nông nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Nepal với các hoạt động trao đổi thông tin, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, di sản tới người dân sở tại. Trong đó, trước mắt tỉnh hy vọng Nepal quan tâm quảng bá nhằm hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh vận động để nghề làm tranh dân gian Đông Hồ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp của nhân loại.

Đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh tặng Tranh dân gian Đông Hồ cho Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Nepal. (Nguồn: bacninh.gov.vn)

Về phần mình, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Nepal Rajan Bhattarai đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhấn mạnh mối quan hệ giao thoa về lịch sử và tôn giáo giữa hai nước.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Nepal chỉ ra nhiều tiềm năng hợp tác, trao đổi giữa hai quốc gia, đặc biệt là về thương mại, thúc đẩy đầu tư và giao lưu văn hóa. Biên tiềm năng thành cơ hội, phía Nepal kỳ vọng mối quan hệ giữa hai Đảng và hai nước sẽ được thúc đẩy hơn nữa trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ tiến tới mở cơ quan đại diện ngoại giao tại mỗi nước và mở đường bay thẳng giữa hai quốc gia…

Tống Thoan