Bản lĩnh và niềm tin

Ở trong nước, do tác động bất lợi của tình hình thế giới cùng với diễn biến phức tạp của thiên tai, hậu quả kéo dài của đại dịch Covid-19, Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn, gay gắt, nặng nề. Hoạt động xuất, nhập khẩu bị tác động do suy giảm nhu cầu và gia tăng tiêu chuẩn ở các thị trường quốc tế, nhất là những đối tác lớn; nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn…

Với tỉnh ình Phước, 2023 cũng là năm thách thức nhiều hơn thời cơ, nhiều sản phẩm chủ lực gặp khó khi thị trường bị thu hẹp.

Trước bối cảnh đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Phước với sự định hướng đúng đắn trong lãnh đạo, quyết liệt đầy bản lĩnh và sáng tạo trong điều hành, nhờ vậy, con tàu Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng đã vượt qua phong ba bão táp, vững vàng đi tới tương lai. Kinh tế Việt Nam trong năm 2023 tuy không đạt kế hoạch theo nghị quyết của Quốc hội nhưng vẫn ở vị trí hàng đầu toàn cầu. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng khoảng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới. Đây là kết quả rất đáng khích lệ, là nét khác biệt đáng tự hào, điểm sáng của Việt Nam trước những “cơn gió ngược”. Đặc biệt là chúng ta vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt nhiều thành tựu quan trọng. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng trong cả nước đã được đưa ra xét xử, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội được tăng lên.

Trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam, Bình Phước có nhiều mảng sáng nổi bật. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 đạt 8,34%, cao gấp hơn 1,5 lần so với mức bình quân của cả nước và đứng đầu vùng Đông Nam Bộ. GRDP bình quân đầu người năm 2023 của tỉnh đạt 93,94 triệu đồng, tăng 9,53% so với năm 2022. Vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện theo giá hiện hành ước đạt 33.288,93 tỷ đồng, tăng 10,95% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 33,89% GRDP. Nhiều công trình trọng điểm thực hiện từ vốn đầu tư công đã và đang góp phần tạo diện mạo mới cho tỉnh.

Thành công trong nỗ lực vượt khó của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng trong năm qua thể hiện bản lĩnh, sự sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định niềm tin của xã hội với Đảng. Chính niềm tin sắt son đó đã tạo thành sức mạnh để toàn dân tộc Việt Nam, trong đó nhân dân tỉnh Bình Phước vượt khó trong năm 2023, tạo đà cho Việt Nam và tỉnh Bình Phước vững bước vào năm 2024, năm có vị trí đặc biệt quan trọng của việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).

Năm 2024 được dự báo sẽ có nhiều thời cơ và thách thức mới. Tình hình thế giới có thể có những diễn biến phức tạp hơn. Trong nước nói chung và tại tỉnh Bình Phước nói riêng vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do chất lượng tăng trưởng thấp, việc thực hiện các đột phá lớn và tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực còn chậm. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội có mặt còn bất cập. Các vấn đề xã hội như: Tội phạm, tai nạn, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường vẫn gây bức xúc trong nhân dân… Thực tế đó đòi hỏi cần phải giữ vững được sự ổn định kinh tế vĩ mô, tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho đầu tư kinh doanh. Tiếp tục nỗ lực cải thiện năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các ngành, các lĩnh vực, các địa phương và của cả nền kinh tế. Tập trung tháo gỡ khó khăn về thể chế, cơ chế, chính sách. Kiên quyết chống lợi ích nhóm, cơ chế xin - cho, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định pháp luật. Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục đẩy mạnh, khuyến khích khởi nghiệp. Chăm lo phát triển văn hóa, con người, vì một Bình Phước, một Việt Nam khỏe mạnh. Đặc biệt quan tâm bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh và tăng cường công tác đối ngoại, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho ổn định và phát triển đất nước.

Bản lĩnh và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng đã giúp chúng ta giành thắng lợi trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Bản lĩnh và niềm tin đó đã giúp chúng ta vượt qua gian nan của thời kỳ bị bao vây cấm vận về kinh tế, thực hiện gần 40 năm đổi mới thành công, đưa quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Bản lĩnh và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục là nền tảng để tỉnh Bình Phước thực hiện thành công các nhiệm vụ của năm 2024 và những năm tiếp theo. Đó cũng chính là sức mạnh của văn hóa, con người Bình Phước: Hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo; để tỉnh Bình Phước phát triển mạnh mẽ trong thế Rồng bay.

Bình Phước