'Bất động sản cho người âm' - Bài 1: Thị trường sôi động, liên tục tăng giá

Thị trường "bất động sản cho người âm" rất sôi động. Ảnh minh họa

"Bất động sản cho người âm" - giá đến tiền tỉ

"Mộ đơn bên em bây giờ giá thấp nhất là 120 triệu đồng/1 mộ, diện tích đất 3,9 m2, xây sẵn bể kim tĩnh, giá đã bao gồm dịch vụ chăm sóc mộ và cảnh quan 50 năm. Khuôn viên 2 đến 6 mộ diện tích 18m2, đã bao gồm dịch vụ chăm sóc, hiện tại giá thấp nhất là 28 triệu đồng/1m2. Các khuôn viên đẹp, hướng đẹp, phong thủy theo yêu cầu thì có mức giá riêng", một nhân viên kinh doanh của công viên nghĩa trang TĐ (Phú Thọ) gửi báo giá khi tôi liên hệ.

240 triệu đồng cho một khuôn viên mộ đôi, từ 540 triệu cho một khuôn viên có thể đặt được tối đa 6 mộ là mức giá ở thời điểm hiện tại của công viên nghĩa trang LHV (Hòa Bình).

Theo khảo sát, mức giá thấp nhất để có thể mua được một ngôi mộ đơn tại một công viên nghĩa trang "bình dân" thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội) hiện ở mức 50 – 70 triệu đồng.

Việc các công viên nghĩa trang được xây dựng hiện đại, cảnh quan đẹp, đi kèm theo các phần mộ là các dịch vụ cao cấp là điều đã quen thuộc. Với tâm lý của người Việt, khi người thân đã khuất thì cần mồ yên mả đẹp, quan niệm nơi an nghỉ có phong thủy tốt thì con cháu sẽ được phù hộ, làm ăn thuận lợi, nhiều dự án công viên nghĩa trang cao cấp đã xuất hiện và hoạt động khắp Trung Nam Bắc.

Mức giá bán 1 khuôn viên mộ 18m2 tại các công viên nghĩa trang hiện ở mức khoảng 500 triệu đồng (ảnh minh họa)

Tại miền Bắc có các công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Thiên Đức, Vĩnh Hằng, An Lạc; tại miền Trung có công viên nghĩa trang Vườn Địa Đàng Huế, Hương An Viên. Tại khu vực phía Nam, rất nhiều các công viên nghĩa trang như Phúc An Viên, ài Gòn Thiên Phúc, Bình An, Sala Garden Đồng Nai… đã được xây dựng.

Một dự án công viên nghĩa trang – "bất động sản người âm" cho người mất - có tổng chi phí đầu tư hàng nghìn tỉ đồng do cần những khu đất rộng rãi, phong thủy tốt, đường xá đi lại không quá xa xôi, phải đầu tư rất nhiều vào cảnh quan, môi trường. Do chi phí lớn, các dự án "bất động sản cho người âm" chủ yếu là ở "phân khúc cao cấp". Chi phí để có một phần mộ ở các công viên nghĩa trang này đều cao, dành cho đối tượng khách hàng có mức tài chính tốt. Hiện tại, một khuôn viên mộ với 6 mộ đã ở mức giá 500 triệu đồng, một khuôn viên nghĩa trang gia đình nằm trong các quần thể nghĩa trang cao cấp này có mức giá 1-2 tỉ đồng đã là chuyện rất bình thường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một công viên nghĩa trang tại khu vực phía Nam đã bán hết khoảng 1.500 phần mộ chỉ sau thời gian ngắn mở bán. Tại công viên nghĩa trang này, khuôn viên lớn nhất, cao cấp nhất có diện tích từ 195 đến 295 m2, giá bán từ 6,8 tỉ đến 10 tỉ đồng. Một vài khuôn viên mộ lớn nhất ở các công viên nghĩa trang miền Bắc cũng có mức giá chục tỉ đồng.

"Nhu cầu thị trường lớn lắm, TP Hồ Chí Minh có chục triệu dân, dân số Hà Nội cũng đã 8-9 triệu người, mỗi năm vài chục nghìn người mất. Hiện tại các nghĩa trang truyền thống đều đã kín chỗ, nhiều nơi không còn đất mà mở rộng nữa. Bán đất mộ này, một ngày bọn em nhận được vài chục cuộc gọi, cứ cuối tuần là khách kín xe lên tham quan. Bán bất động sản cho người sống phải đi tìm khách, khi thị trường xuống là không có khách chứ bán bất động sản cho người âm này, khách tự tìm đến. 5 năm gần đây không lúc nào sụt giảm, chỉ có tăng", nhân viên kinh doanh tên Trung cho biết.

Qua trao đổi, các nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực này đều khá nhiệt tình. "Nghề này cũng tùy người mới làm được, bán hàng mà sản phẩm là đất mộ,cũng khác hẳn các lĩnh vực bất động sản khác", một môi giới chia sẻ.

Đầu tư bất động sản cho người âm – lãi tính bằng lần

Có cung ắt có cầu, có thị trường thì sẽ có những nhà đầu tư, "bất động sản cho người âm" cũng không phải ngoại lệ.

Khi hỏi về thủ tục pháp lý, nhân viên môi giới cho biết, khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán, có giấy xác nhận sở hữu khuôn viên mộ theo số lô, vị trí, kèm theo đó là giấy tờ công chứng về quyết định giao đất chung cho chủ đầu tư thực hiện dự án, mục đích sử dụng là đất nghĩa trang, nghĩa địa, thời hạn sử dụng đất lâu dài. Như vậy, khách hàng sở hữu một phần đất trong khu nghĩa trang, đúng tính chất "phân lô bán nền" nhưng ở đây là bất động sản cho người âm.

Tuy nhiên, qua khảo sát, rất ít các khuôn viên mộ còn được bán trực tiếp từ chủ đầu tư của dự án, mà người mua hiện tại phải mua lại từ các nhà đầu tư thứ cấp. Các nhân viên kinh doanh đất nghĩa trang cho biết số tiền trên hợp đồng mua bán sẽ thấp hơn so với số tiền thực phải thanh toán. Trên thực tế, giá bán ban đầu cách đây nhiều năm mà nhà đầu tư mua theo các lô lớn tại 1 công viên nghĩa trang chỉ là 50 triệu đồng/1 lô mộ đôi, 100 triệu 1 khuôn viên. Hiện tại, với mức giá bán là 250 triệu đồng/mộ đôi, 500 triệu đồng 1 khuôn viên, nhà đầu tư đã lãi gấp 5 lần số tiền bỏ qua.

Dự án "bất động sản cho người âm" cần nguồn vốn lớn.

Một nhà đầu tư trong lĩnh vực "bất động sản cho người âm" chia sẻ: "Cách đây nhiều năm, khi được mời đầu tư vào lĩnh vực này, ban đầu mình cũng thấy hơi ngại, ai lại đi đầu tư kiếm lời từ đất mộ như thế này. Nhưng sau khi tham quan, thực sự thấy cũng có tiềm năng, chủ đầu tư cũng cần gọi thêm vốn mới có thể xây được nghĩa trang đẹp, mình mua luôn một phần mộ cho người thân, chuẩn bị hậu sự cho các cụ yên tâm, rồi bỏ vào một phần vốn. Mấy năm qua, đất nền, bất động sản du lịch, shophouse, cái lên cái xuống, nhưng đất mộ này là chỉ có lên. Bây giờ thì nhiều người nhảy vào lắm, thị trường sôi động hơn, cơ bản thì đầu tư vào lĩnh vực này cũng chắc chắn, rủi ro thấp".

Không khác gì thị trường bất động sản cho người sống, câu nói "cái quan trọng nhất là vị trí" còn đúng hơn với bất động sản cho người âm. Các nhà đầu tư cũng phải có sự nhảy cảm, phải có kiến thức, các lô đất mộ có hướng tốt, vị trí đẹp, phong thủy đẹp sẽ bán được giá cao hơn, lãi nhiều lần hơn.

Hiện nhiều công viên nghĩa trang đều đã hoàn thành xong giai đoạn đầu và đang có kế hoạch mở rộng. Trước đây, với những khoản đầu tư 500 triệu đến 1 tỉ đồng, các nhà đầu tư đã có thể đầu tư vào đất mộ. Theo lời một nhân viên kinh doanh thì "hiện tại bên em chỉ có những gói đầu tư từ 20 tỉ đồng trở lên, nhà đầu tư có thể tự khai thác kinh doanh hoặc thuê, hợp tác để khai thác". Điều này cho thấy, thị trường "bất động sản cho người âm" thực sự rất "nóng", còn hơn cả thị trường bất động sản cho người sống vốn khá ảm đạm mấy năm nay.

Bài tiếp theo: Chiêu trò thổi giá đất mộ

PV