Bắt quá chính xác, công nghệ trở thành 'kẻ thù' của Lukaku

Tính riêng tại 2024, Lukaku đã bị từ chối 3 bàn thắng bởi VAR chỉ trong 2 trận. Nếu không bị VAR từ chối bàn thắng, Lukaku đã dẫn đầu danh sách Vua phá lưới EURO 2024, bởi cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cũng mới chỉ có 2 pha lập công.

Đặc biệt hơn, trong cả 3 lần đó đều có sự xuất hiện của những công nghệ mới xuất hiện tại EURO 2024 bao gồm quả bóng thông minh và công nghệ "máy đo tốc độ", cùng với công nghệ việt vị bán tự động (SAOT).

Cầu thủ thiếu may mắn nhất EURO

Phút 64 trận gặp Romania, Lukaku tận dụng tốc độ để vượt qua hậu vệ, trước khi tung cú đặt lòng chuẩn xác, không cho thủ môn đối phương cơ hội cản phá.

Tuy nhiên, niềm vui của Lukaku chỉ kéo dài trong khoảng 2 phút. Đồ họa từ công nghệ bắt việt vị bán tự động cho thấy một phần nhỏ của vai và đầu gối của tiền đạo này đã nhô cao hơn cơ thể của hậu vệ cuối cùng bên phía Romania (không tính cánh tay). Theo đó, bàn thắng của Lukaku bị tước vì lỗi việt vị.

Có thể nói, tiền đạo thuộc biên chế Chelsea đang là trường hợp khó hiểu nhất tại EURO 2024. Lukaku là cầu thủ có số pha dứt điểm nhiều thứ hai (8 lần), dẫn đầu nhiều thông số của một tiền đạo như sút trúng đích (5), số cơ hội bỏ lỡ (4) và số bàn thắng bị từ chối (3).

Thứ duy nhất ngăn cản chân sút ển Bỉ đến lúc này chính là công nghệ. Trước đó, trong trận gặp Slovakia, Lukaku đạt chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) lên tới 0,82. Cần biết rằng, xG của cả đội Slovakia chỉ ở mức 0,59. Tuy nhiên, bàn thắng lại không đến với tiền đạo 31 tuổi.

Tình huống Romelu Lukaku bị thổi lỗi việt vị trong trận gặp Romania.

Phút 55, Lukaku có lần đầu sút tung lưới đối thủ ở EURO 2024. Tuy nhiên, sau khi tham khảo từ VAR và công nghệ bắt việt vị bán tự động, trọng tài xác định một nửa phần thân của tiền đạo này đã ở sau cầu thủ cuối cùng bên phía .

Đến tình huống Bỉ ghi bàn ở phút 86, Lois Openda đã thực hiện pha khống chế bóng trước khi thoát xuống đáy biên và căng ngang cho Lukaku dứt điểm.

Tuy nhiên, tổ VAR đã vào cuộc và xác định Lois Openda để bóng chạm tay trước khi thực hiện đường chuyền cho số 10.

Lần này, đến lượt công nghệ “máy đo tốc độ” Snickometer, kết hợp cùng một microchip cảm biến chuyển động được gắn trong quả bóng thi đấu tại EURO 2024, trợ giúp các trọng tài trong tình huống thổi việt vị.

Công nghệ bắt quá chính xác

Trên MXH, nhiều NHM thậm chí cho rằng công nghệ mới thật sự là "kẻ thù" của Lukaku. Có nhiều ý kiến cho rằng UEFA và nên sửa luật bắt việt vị bởi hệ thống mới...quá chính xác.

"VAR là kẻ thù của Lukaku", một CĐV bình luận. "Nếu không có VAR, Lukaku đã dẫn đầu danh sách Vua phá lưới EURO", người thứ 2 cho biết. "Lukaku đã làm mọi thứ rồi", một fan bày tỏ sự cảm thông với Lukaku.

"Thật nực cười, đây là óng đá chứ không phải trò chơi điện tử", một NHM nêu ý kiến.

Hai tình huống công nghệ việt vị bán tự động (SAOT) thổi lỗi việt vị với Lukaku.

Thực tế, công nghệ việt vị bán tự động (SAOT) là một giải pháp khá hiệu quả tại Cup 2022. Được FIFA thử nghiệm thành công tại Arab Cup 2021 và FIFA Club World Cup 2021, SAOT giúp đưa ra quyết định bắt lỗi việt vị nhanh chóng và chính xác hơn.

Hệ thống có 12 camera chuyên dụng, liên tục theo dõi vị trí của bóng và 29 điểm trên cơ thể cầu thủ. Dữ liệu do camera và quả bóng tạo ra cũng sẽ được sử dụng để tạo hoạt ảnh tự động có thể phát trên màn hình sân vận động và truyền hình.

Trước giải, UEFA còn giới thiệu trái bóng thi đấu chính thức được trang bị một microchip cảm biến chuyển động với khả năng theo dõi mọi cú chạm với tốc độ 500 lần/giây. Cảm biến này đủ nhạy để phát hiện mọi tác động, dù là nhỏ nhất.

Để nâng cao thêm tính khách quan, EURO 2024 còn áp dụng công cụ “máy đo tốc độ” Snickometer, vốn đã quá quen thuộc với môn Cricket kể từ khi được áp dụng vào những năm 1990, giúp người xem có thể phân tích âm thanh và video của trận đấu để xác định xem quả bóng có chạm vào gậy hay không.

Khi áp dụng vào bóng đá, “máy đo tốc độ” này sẽ hiển thị hình ảnh phát lại từng khung hình của quả bóng bay trong không khí, cùng với dạng sóng cung cấp hình ảnh trực quan về sóng âm mà một micro cực kỳ nhạy thu được.

Trong bàn thắng thứ hai bị từ chối của Lukaku, sự kết hợp của bộ đôi này đã đưa bằng chứng không thể chối cãi khi đồ họa dưới dạng "nhịp tim" cho thấy đã có tác động trong khoảnh khắc Lois Openda khống chế bóng trước khi chuyền cho đồng đội ghi bàn.

Tác động bằng tay của Openda bị công nghệ phát hiện.

Đây cũng là cột mốc đánh dấu lần đầu có một bàn thắng bị từ chối bởi công nghệ này tại EURO. Ngoài ra, lần đầu tiên khán giả xem EURO trên truyền hình được cung cấp bằng chứng khách quan hơn về các quyết định thổi phạt bóng chạm tay hoặc việt vị của trọng tài.

“Chúng tôi có công nghệ tốt nhất hiện nay”, Roberto Rosetti, giám đốc trọng tài của UEFA, người từng cầm còi trận chung kết EURO 2008 giữa ây Ban Nha và Đức cho biết.

Việc áp dụng công nghệ chắc chắn sẽ là xu hướng của mọi giải đấu sắp tới. Kể từ mùa giải 2024/25, League cũng sẽ chính thức áp dụng Công nghệ bắt việt vị bán tự động thay cho những tình huống kẻ vạch vốn bị NHM chỉ trích vì thiếu công bằng.

Tại EURO 2024, công nghệ này đã góp phần giúp những quyết định của VAR trở nên chính xác và gần như không còn gây ra nhiều tranh cãi.

Anh Tuấn