Bé gái nguy kịch vì uống nhầm xăng tưởng là nước ngọt trong tủ lạnh

Ngày 11-10, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết BV đang điều trị một trường hợp bé gái 2 tuổi (quê ở Khánh Hòa) vì uống nhầm xăng trong chai nước ngọt đặt trong tủ lạnh.

Bé được đưa vào BV địa phương với chẩn đoán viêm phổi hít do xăng trước khi chuyển đến BV Nhi Đồng 2.

Tại Khoa cấp cứu BV Nhi đồng 2, bé đã được xử trí, cho thở máy và chuyển Khoa hồi sức tích cực – Chống độc để hồi sức tích cực do tình trạng nặng.

Khoa hồi sức tích cực – Chống độc, nơi đang điều trị cho bé gái uống nhầm xăng trong tủ lạnh. Ảnh: HL

Người nhà chia sẻ đã chiết xăng ra chai nước ngọt và vô tình đặt vào trong tủ lạnh. Ngay lập tức sau khi uống, bé có biểu hiện sặc, khó thở nên người nhà đưa vào BV gần nhà để cứu chữa.

BS CK2 Vũ Hiệp Phát, trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi đồng 2 cho biết khi uống nhầm xăng, cơ thể thường có phản xạ sặc ngay lập tức và có thể tử vong nếu sặc lượng nhiều vào phổi. Khi đó, hóa chất trong xăng sẽ làm cho phổi bị viêm, ngăn cản trao đổi khí trong phổi, gây ra tình trạng đông đặc phổi như bệnh nhân mắc COVID-19. Bệnh nhân có thể tử vong trong thời gian rất ngắn, chỉ vài chục phút đến vài giờ.

Theo BS Phát, cách xử trí đối với trường hợp uống nhầm xăng là cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

BS Phát cho biết hằng năm BV Nhi đồng 2 tiếp nhận từ 7-10 bệnh nhi uống nhầm hóa chất, nhất là xăng đựng trong các chai lọ. Các phụ huynh không nên chiết xăng hoặc các hóa chất ra các chai lọ có nhãn mác nước giải khát vì có thể gây nhầm lẫn cho cả người lớn và trẻ em.

HOÀNG LAN