Việt Nam khẳng định tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp Đài Loan hoạt động

Tại buổi họp thường kỳ của ộ Ngoại giao chiều 11/4, thông tin về hoạt động của các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt cho biết: "Trên cơ sở chính sách 'Một Trung Quốc', Việt Nam phát triển quan hệ dân gian, phi chính phủ với Đài Loan trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân,...".

Ông Việt nhấn mạnh: "Với chủ trương coi đầu tư nước ngoài là một trong những nguồn lực quan trọng để xây dựng và phát triển đất nước, Việt Nam luôn quan tâm và coi trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Đài Loan đến kinh doanh, sản xuất và hoạt động lâu dài tại Việt Nam".

Một nhà máy Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam. (Ảnh: VOV)

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nguồn vốn đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam trong năm 2023 đạt 2,2 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so năm 2022.

Lũy kế đến nay, Đài Loan hiện đứng thứ 4/145 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với gần 3.200 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 39,5 tỷ USD và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam.

Các khoản đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào các ngành điện tử, sản xuất công nghệ cao, sản xuất truyền thống và dịch vụ tiêu dùng và đã đóng góp quan trọng vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa của Việt Nam.

Hoa Vũ