Bộ KH&ĐT: Giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng chưa năm nào vượt 50% như năm 2023

Tại họp báo Chính phủ chiều 30/9, báo chí đặt câu hỏi đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về những kết quả nổi bật về kinh tế-xã hội quý 3 cũng như 9 tháng đầu năm. Hai động lực tăng trưởng là giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu có những đột phá gì?

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết trong 9 tháng qua, rất đáng mừng là tăng trưởng quý 3 đã đạt 5,33% - "vượt khỏi những mong đợi trước đây của Bộ", đóng góp vào tăng trưởng 9 tháng là 4,24%.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, kinh tế vẫn đi lên dù không quá cao nhưng đó là kết quả rất tốt. Thứ trưởng nhấn mạnh rằng "nền kinh tế dần lấy lại đà tăng trưởng, quý sau tăng nhanh hơn quý trước, tháng sau tích cực hơn tháng trước".

Nếu so sánh với quốc tế, với các nước trong khu vực, các nước trên thế giới thì tăng trưởng của chúng ta là cao. Trong khu vực châu Á, so với Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, chúng ta đều cao hơn, thậm chí hơn cả những nước châu Âu như Anh, Pháp, kể cả Mỹ, ông Phương cho biết.

Về xuất khẩu, Thứ trưởng chia sẻ, thị trường xuất khẩu còn khó khăn. Dù kết quả xuất siêu vẫn ở mức cao gần 22 tỷ USD nhưng phần nhập khẩu lại giảm nhiều. Điều này phản ánh đúng thực trạng tình hình thế giới khó khăn, thiếu đơn hàng khiến quy mô sản xuất trong nước bị thu hẹp dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nguyên, nhiên vật liệu thấp.

Có điều rất mừng, theo Thứ trưởng, cũng gắn với xu thế phát triển kinh tế là tháng sau lại tiến bộ hơn tháng trước và con số giảm về xuất khẩu cũng thấp dần đi qua từng tháng.

Về đầu tư công, Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là động lực hết sức quan trọng và cả xã hội quan tâm.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước thanh toán đến ngày 30/9/2023 đạt khoảng 363.310 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 51,38% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn cùng kỳ năm 2023 cả về số tương đối và số tuyệt đối.

Năm ngoái, tỷ lệ giải ngân sau 9 tháng là 46,7%. Như vậy, tỷ lệ giải ngân 9 tháng năm nay đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái 4,68 điểm phần trăm. Nếu so về con số tuyệt đối, cao hơn 110.000 tỷ đồng.

"Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng chưa có năm nào vượt qua con số 50%, nhưng năm 2023 đã vượt được. Hơn nữa, năm 2023 không giống các năm trước, vì lượng vốn rất nhiều, nên tỷ lệ đạt tương đối cao như hiện nay là rất tốt, số tiền tuyệt đối cũng cao hơn năm trước là 110.000 tỷ đồng", Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhận định.

Tại phiên họp sáng nay với Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã cập nhật 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế quý IV và cả năm 2023.

Kịch bản 1: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5,0%, quý IV cần tăng 7,0% (quý IV năm 2022 tăng 5,92%).

Kịch bản 2: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5,5%, quý IV cần tăng 8,8%.

Kịch bản 3: Tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 6%, quý IV cần tăng 10,6%.

Trước 3 kịch bản này, Thủ tướng yêu cầu lựa chọn kịch bản tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6% để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất có thể.

Kiều Chinh