Bộ sưu tập tranh 'điêu khắc' thắp sáng ký ức hào hùng Điện Biên Phủ

Sau nhiều tháng ấp ủ ý tưởng và bắt tay vào thực hiện, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã cho ra mắt 3 bộ tác phẩm để hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Bộ tác phẩm 2 trong 1 về hình ảnh chiếc xe thồ và chiến sỹ Điện Biên phất lá cờ trên nóc hầm tướng De Castries. Bùi Văn Tự chia sẻ: ‘Với những tác phẩm này, tôi sử dụng thủ pháp di hình hoán ảnh để có thể tạo ra 2 khối hình ảnh trên cùng một chủ thể. Chỉ cần xoay các hướng, người xem sẽ được chiêm ngưỡng các hình điêu khắc ánh sáng khác nhau.’ Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Các khối vật liệu để làm nên bức tranh ánh sáng này là những hình ảnh quen thuộc của ký ức Điện Biên Phủ như bao tải, cành cây. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Sau khi thắp đèn và xoay đế, trên triền dốc dần xuất hiện hình ảnh người công binh hỏa tuyến và chiếc xe đạp thồ huyền thoại làm nên chiến thắng lịch sử. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Những chi tiết nhỏ như tay ngai cũng được thể hiện rõ nét. Ngày ấy, dân công buộc thêm một đoạn tre nhỏ, dài khoảng 1 mét, gọi là “tay ngai” để điều khiển vào ghi đông. Một đoạn tre cao hơn yên khoảng 50cm để vừa tay cầm, được buộc vào trục yên xe nhằm vừa giữ thăng bằng vừa đẩy xe đi. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 - 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến với những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kilôgam hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tiếp tục xoay khối bao tải và cành cây dưới ánh đèn, từ từ trước mắt khán giả hiện ra hình ảnh 3 người chiến sỹ oai hung trong tay lá cờ giương cao trên nóc hầm tướng De Castries. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Nghệ nhân Bùi Văn Tự tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ để thể hiện hình tượng người chiến sỹ Điện Biên. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Bên cạnh tác phẩm chính là hình tượng chiếc xe thồ và biểu tượng của chiến thắng lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu, Bùi Văn Tự còn thể hiện tác phẩm về chân dung "người anh cả" của Quân đội Nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Phần tiểu cảnh bên dưới bức tranh là mô hình hệ thống giao thông hào tại chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

70 năm về trước, đường hào 200km tại lòng chảo xứ Mường Thanh được coi là cứ điểm di dộng của chiến dịch Điện Biên Phủ. Những đường giao thông hào như gọng kìm vươn dài, giúp bộ đội áp sát và phá tan tập đoàn cứ điểm của Pháp. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Tác phẩm mang tên Tự hào Việt Nam nằm trong cụm chủ đề hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

‘Tác phẩm thể hiện ý tưởng: Tư tưởng của Bác Hồ, đường lối của Đảng chính là ngọn đuốc soi sáng, là yếu tố then chốt dẫn tới chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử,’ anh Tự nói. Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Nghệ nhân Bùi Văn Tự thể hiện cụm các tác phẩm về ký ức chiến thắng lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu như một lời tri ân tới bậc tiền nhân đã ngã xuống để bảo vệ non sông đất nước. Cụm tác phẩm sẽ được triển lãm tại Điện Biên Phủ trong dịp kỷ niệm tới đây. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

(Vietnam+)