BỘ TRƯỞNG BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ GIẢI TRÌNH, LÀM RÕ MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ DỰ KIẾN KẾ HOẠCH CƠ CẤU LẠI NỀN KINH TẾ GIAI ĐOẠN 2021-2025

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 là một vấn đề lớn, quan trọng của đất nước mà chúng ta đã thực hiện nhiều năm nay. Trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi nhanh chóng và bất định, đặc biệt kể từ khi chịu sự ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 đã đặt ra rất nhiều vấn đề cấp bách phải làm ngay. Do vậy, việc xây dựng Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế trong giai đoạn mới là cần thiết để phù hợp với bối cảnh mới đặt ra.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, các vấn đề liên quan đến liên kết phát triển kinh tế vùng, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế biển… đều sẽ được quy định rõ tại Kế hoạch này, nhằm thúc đẩy kinh tế nước ra phát triển thực chất hơn, bắt nhịp cơ hội hội nhập, tận dụng cơ hội mới sau đại dịch, nâng cao sự tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ chính trị quan trọng bậc nhất hiện nay để hướng tới phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, tất cả các bộ, các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu phải thấy được trách nhiệm của mình, ý thức được và phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu để quyết tâm thực hiện với một tư duy, tầm nhìn mới vì lợi ích tổng thể của nền kinh tế, không đi theo từng phân khúc, chia cắt mới có thể mang lại hiệu quả chung cho cả nền kinh tế.

Liên quan đến vấn đề xung quanh công tác quy hoạch, đẩy nhanh công tác quy hoạch, thể chế, liên kết vùng, các mô hình kinh tế mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, giải ngân vốn đầu tư công, ngành năng lượng tái tạo, nông nghiệp, du lịch, văn hóa, y tế, giáo dục, thị trường lao động, mô hình hợp tác xã để nâng cao năng lực cạnh tranh..., Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ sẽ tiếp thu và tiếp tục nghiên cứu.

Thừa nhận nền kinh tế nước ta đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng còn không ít những hạn chế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, trên cơ sở các ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội tại phiên họp hôm nay, Chính phủ sẽ tiếp thu tối đa, nghiên cứu và đánh giá kỹ, phân tích sâu hơn những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, vướng mắc để xây dựng những mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới sát thực tế hơn và có những giải pháp cụ thể, phù hợp và hiệu quả hơn. Đồng thời, quan tâm nhiều hơn đến các lĩnh vực mà nước ta có tiềm năng, lợi thế, cơ hội mới sau đại dịch làm sao trở thành nhữngnhững lĩnh vực này trở thành ngành mũi nhọn mang tính lan tỏa, dẫn dắt, đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế./.

Thu Phương – Minh Thành