Cầu nối ngoại giao nhân dân Đồng Nai - Hoa Kỳ

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai Nguyễn Duy Anh Tuấn trao khen thưởng cho các cá nhân đoạt giải Hội thi Tiếng hát Việt - Mỹ năm 2023. Ảnh:S.Thao

Điều này đã góp phần thể hiện được vai trò của Hội Hữu nghị Việt Nam - Kỳ tỉnh Đồng Nai trong quá trình xây dựng cầu nối ngoại giao nhân dân giữa nhân dân Đồng Nai với bạn bè Hoa Kỳ.

Đa dạng chương trình giao lưu nhân dân

Trong số 10 hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai là tổ chức thực hiện các chương trình giao lưu nhân dân nhiều về số lượng và đa dạng về nội dung.

Theo đó, trong giai đoạn 2018-2024, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai đã tích cực tổ chức 20 hoạt động giao lưu nhân dân.

Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai Bùi Thị Liễu cho biết, những hoạt động này đề cao tính trang trọng, thể hiện được tình hữu nghị và thu hút được sự tham gia của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Hoa Kỳ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia.

Cụ thể, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 4 chương trình giao lưu, trao đổi về cơ hội học tập tại Hoa Kỳ. Tại đây, trên 1 ngàn sinh viên, học sinh cùng phụ huynh được nghe giới thiệu, trực tiếp đặt câu hỏi với đại diện của Hoa Kỳ về những vấn đề liên quan đến quá trình tìm kiếm cơ hội học tập tại Mỹ.

Nhiệm kỳ 2018-2024, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai phát triển được 100 hội viên mới và 3 chi hội. Qua đó, nâng tổng số hội viên lên 300 người và 3 tổ chức cơ sở hội.Ngày 26-4, tại thành phố Biên Hòa, sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029. Trong chương trình, 146 đại biểu chính thức đại diện cho 300 hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung đánh giá kết quả hoạt động của hội trong nhiệm kỳ vừa qua; đóng góp ý kiến cho phương hướng hoạt động trong 5 năm tới của hội; thực hiện hiệp thương bầu Ban Chấp hành, các chức danh lãnh đạo hội nhiệm kỳ mới; tri ân, khen thưởng cá nhân, tập thể có đóng góp tích cực cho công tác hội…

Hay trong chuỗi hoạt động kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tổ chức Tuần lễ phim “Hamilton” tại Trường đại học Đồng Nai. Các buổi chiếu phim đã thu hút đông đảo sự quan tâm của sinh viên và hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai. Thông qua sự kiện này, Ban tổ chức đã giới thiệu về lịch sử, văn hóa của Hoa Kỳ đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Hàng năm, nhân các sự kiện giao lưu nhân dân, hội đều tổ chức nói chuyện về mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ cho cán bộ, hội viên. Điểm đáng chú ý là tùy theo dòng thời sự mà Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai có sự linh động trong tổ chức sinh hoạt. Như ngay sau sự kiện Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện tại chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam trong tháng 9-2023, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai đã cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề Vai trò của công tác đối ngoại nhân dân trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Ngoài hội viên, sự kiện còn có sự tham dự của gần 300 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, hội viên các hội hữu nghị thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh.

Chủ tịch Hội Việt - Mỹ (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) Phạm Quang Vinh, báo cáo viên của hội nghị, cho hay việc tổ chức chương trình ngay sau sự kiện gặp gỡ giữa lãnh đạo 2 nước cho thấy sự nhạy bén trong định hướng tuyên truyền của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai trong việc triển khai thông tin đối ngoại đến các tầng lớp nhân dân.

Chú trọng xây dựng cầu nối tại chỗ

Cùng với tổ chức các hoạt động giao lưu nhân dân, việc xây dựng cầu nối tại chỗ ngay tại địa phương nhằm củng cố, phát huy tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với Hoa Kỳ, giữa Đồng Nai với các địa phương của Mỹ cũng được Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai chú trọng thực hiện.

Cụ thể, tùy theo cấp bậc mà các trường học tại Đồng Nai có giảng dạy tiếng Anh, nhất là bậc sau trung học phổ thông còn có các khoa chuyên sâu về tiếng Anh. Đây được xem là mảnh đất để phát triển hội viên, tổ chức hội ở cơ sở gắn với học sinh, sinh viên, giáo viên và cả phụ huynh. Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai đã thành lập được 3 chi hội trong trường học tại Trường đại học Đồng Nai, Trường đại học Lạc Hồng và Trường đại học Công nghệ Đồng Nai.

Một môi trường tiềm năng khác để xây dựng tổ chức hội đó là các doanh nghiệp Hoa Kỳ và người lao động tại đây. Theo đó, hiện các doanh nghiệp Hoa Kỳ có 33 dự án với số vốn gần 330 triệu USD đầu tư tại Đồng Nai. Số lượng chuyên gia, người lao động nước ngoài làm việc, cũng như lao động Việt Nam là rất lớn.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai với các địa phương của Hoa Kỳ, gồm các bang: Arkansas, Virginia, Oklahoma đã ký kết bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp tỉnh. Các thỏa thuận hợp tác và bản ghi nhớ đã ký kết đang được triển khai hiệu quả. Doanh nghiệp của tỉnh cũng có được đối tác tốt, nhiệt tình và kinh nghiệm tại Hoa Kỳ.

Theo bà Bùi Thị Liễu, những hội viên, hội cơ sở là hạt nhân trong tổ chức các chương trình giao lưu nhân dân. Tuy nhiên, nếu so sánh với số lượng cơ sở giáo dục tại Đồng Nai, con số chi hội trong trường học còn rất khiêm tốn. Riêng các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện chưa thành lập được chi hội. Do vậy, trong thời gian tới, việc phát triển hội viên, tổ chức hội trong trường học, doanh nghiệp Hoa Kỳ, người lao động tại đây sẽ được chú trọng.

Cùng với xây dựng cầu nối thì việc huy động nguồn lực xã hội tổ chức các hoạt động an sinh cũng đã được Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai tổ chức thường xuyên. Trong đó, hàng năm chương trình trao học bổng cho sinh viên tiêu biểu khoa ngoại ngữ các trường đại học được duy trì ổn định. Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cũng tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhân dịp các ngày lễ, Tết… Tuy nhiên, số lượng hoạt động cũng như giá trị trợ giúp cộng đồng của những chương trình này chưa nhiều.

Do vậy, việc thu hút nguồn lực trong nước cũng như doanh nghiệp Hoa Kỳ, tổ chức phi chính phủ nước ngoài Hoa Kỳ cùng tham gia vào các chương trình an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới.

Sông Thao