Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: Tương lai của ASEAN là công nghệ số

Sáng 23/4, Diễn đàn Tương lai 2024 nghe thông điệp từ lãnh đạo Liên Hợp Quốc, ASEAN và tiến hành phiên thảo luận đầu tiên.

Việt Nam có tầm nhìn xa trông rộng

Tổng Thư ký ên Hợp Quốc Antonio Guterres đánh giá, trong gần 6 thập kỷ qua, các nước ASEAN đã xây dựng những nền kinh tế năng động, tự cường và đa dạng.

"Các bạn cũng đã đóng góp tiếng nói mạnh mẽ của hòa bình, đối thoại thẳng thắn, giải trừ vũ khí và không phổ biến vũ khí trên toàn cầu. Những lời kêu gọi từ diễn đàn này sẽ hiệu triệu vì sự phát triển bền vững cũng nhắc nhở chúng ta về nhiệm vụ trong thời gian tới, hậu quả nghiêm trọng từ xung đột quốc tế, thảm họa thời tiết, tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng đang hiện hữu ở Đông Nam Á", Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc gửi thông điệp tới diễn đàn.

Theo ông Guterres, việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và ước mơ của mọi người trên thế giới đang bấp bênh hơn bao giờ hết. Vì vậy, đây là lúc phải đẩy nhanh, thực hiện nhanh, mở rộng việc thực hiện SDGs, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và thúc đẩy các nền kinh tế sử dụng năng lượng tái tạo, giải pháp xanh.

Còn Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đánh giá, Việt Nam có tầm nhìn xa và trông rộng về vấn đề này và việc tổ chức diễn đàn tập trung vào tương lai của ASEAN rất phù hợp với những gì ASEAN đang theo đuổi trong việc xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Diễn đàn diễn ra rất kịp thời và rất cấp thiết trong bối cảnh khu vực và Chính phủ các nước thành viên ASEAN đang phải đối mặt với vô số thách thức.

Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Ảnh: Lê Anh Dũng

"Con người luôn có xu hướng tập trung quá mức vào những thách thức trước mắt, những thách thức của ngày hôm nay, đến mức không có đủ thời gian để suy nghĩ thấu đáo về những gì chờ đợi chúng ta ở phía trước. Các Chính phủ luôn ưu tiên tập trung vào những gì đang cần và cấp bách như một số người đã nói: Chính phủ luôn bận rộn “dập lửa”.

"Nhưng một diễn đàn như Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 - sáng kiến do thành viên của ASEAN khởi xướng - sẽ rất hữu ích trong việc cung cấp cho chúng ta những suy nghĩ kiến tạo và thấu đáo về những gì ở phía trước và cần đón đầu", Tổng Thư ký ASEAN chỉ rõ.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Lào Siphandone cho biết là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào đã xác định chủ đề của năm là “ASEAN: Tăng cường kết nối và tự cường” nhằm xây dựng một ASEAN gắn kết và kiên cường hơn.

Hướng đến tương lai ASEAN, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhấn mạnh, ASEAN cần tiếp tục đề cao nguyên tắc cơ bản, đồng thời tăng cường sự gắn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

Đồng thời, ASEAN phải làm chủ vận mệnh của mình bằng cách nhất quán duy trì mục tiêu cơ bản là duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác nhằm củng cố Cộng đồng ASEAN và thúc đẩy khả năng cạnh tranh và vai trò của ASEAN.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone. Ảnh: Lê Anh Dũng

Đối mặt với bối cảnh khó khăn của kinh tế thế giới, ASEAN cần tiếp tục nỗ lực tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, trong đó bao gồm thông qua thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN và nâng cao năng cạnh lực tranh kinh tế của các quốc gia thành viên ASEAN.

Thủ tướng Lào cũng đề cao sự tăng cường hợp tác của ASEAN để nâng cao năng lực trong mọi lĩnh vực, bao gồm xây dựng năng lực thể chế nhằm ứng phó hiệu quả với thách thức và nắm bắt cơ hội do các xu hướng lớn mang lại trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào phát triển khoa học và công nghệ, chung tay giải quyết biến đổi khí hậu và môi trường.

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác ASEAN

Phát biểu tại phiên thảo luận về những định hướng tương lai nhằm thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, bao trùm và tự cường, Bộ trưởng Bộ TT&TT ễn Mạnh Hùng cho biết diễn đàn là một cơ hội tuyệt vời để thảo luận về tương lai của ASEAN - một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới. Theo Bộ trưởng, phát triển nhanh chính là phát triển kỹ thuật số, còn phát triển bền vững là phát triển xanh. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là nhân tố quan trọng nhất trong những thập kỷ tới.

Trong năm Chủ tịch ASEAN, Lào tập trung thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng cường kết nối và năng lực tự cường của ASEAN. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng "kết cấu và tự cường là những yếu tố cơ bản để ASEAN có thể số hóa trong tương lai".

"Tương lai của ASEAN là tương lai số, vì vậy cần xây dựng một thể chế kỹ thuật số mới, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới và nguồn nhân lực kỹ thuật số mới", Bộ trưởng nhìn nhận.

Nêu một số quan điểm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chuyển đổi số giống một cách mạng về thể chế hơn là về công nghệ. Sự phát triển của công nghệ số, đặc biệt là AI mang đến nhiều cơ hội và thách thức. Các quy định về cách sử dụng và quản lý công nghệ số sẽ đóng vai trò quyết định trong việc định hình định hình tương lai.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu. Ảnh: Lê Anh Dũng

Hệ thống pháp luật kỹ thuật số đang trở nên phức tạp hơn, vì vậy Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, "chúng ta cần chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác để phát triển khung thể chế số mới".

Ngoài ra, cần phát triển cơ sở hạ tầng số, từ tháng 9 Việt Nam sẽ dừng sử dụng mạng di động 2G. Cơ sở hạ tầng số mới với chìa khóa chính là 5G và điện toán đám mây. Việt Nam đang hợp tác với các đối tác ASEAN trong các dự án cáp ngầm nhằm đảm bảo kết nối quốc tế.

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, cơ sở hạ tầng số của ASEAN cần có công suất cao, bền vững, xanh, thông minh, có độ mở và an toàn. Bộ trưởng Bộ TT&TT kỳ vọng, hợp tác cùng nhau có thể biến cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của ASEAN trở thành trong trở thành một trong những cơ sở hạ tầng hiện đại nhất, tốt nhất thế giới.

Trong phát triển nguồn nhân lực số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích, công nghệ số sẽ trao quyền cho con người nhưng chỉ khi họ làm chủ kỹ năng số. Gần 700 triệu công dân ASEAN cần có kiến thức cơ bản về kỹ thuật số để trở thành công dân điện tử. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đó là thách thức vô cùng lớn bởi hơn 50% dân số ASEAN đang sống ở khu vực nông thôn.

"Việt Nam có nhiều sáng kiến nhằm cung cấp kỹ năng số cơ bản cho người dân, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác ASEAN"- Bộ trưởng nói.

Trong cuộc cách mạng kỹ thuật số, tương lai không phải đường kéo dài quá khứ, các nước thành viên ASEAN hầu hết là các nước đang phát triển, tận dụng hiệu quả công nghệ số sẽ có tiềm năng phát triển đột phá và trở thành các nước phát triển.

Các nước ASEAN cũng có nhiều điểm tương đồng và chia sẻ để phát triển kinh tế số và xã hội số. Tương lai của ASEAN là một tương lai kỹ thuật số. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT còn nhiều việc phải làm để đặt được mục tiêu này và "muốn đi xa thì chúng ta cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa".