Bộ trưởng Bộ Y tế: 'Người bệnh ung thư phải đương đầu với những khó khăn chồng chất'

Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đưa ra những thông tin trên tại Chương trình giao lưu nghệ thuật và gây Quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư nghèo "Ngày mai tươi sáng" diễn ra tối 3/12 tại tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.

Dự chương trình có: Ủy viên TW Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn; Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam - Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng Nguyễn Thị Xuyên; nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu dự chương trình nghệ thuật ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo.

Người bệnh thư phải đương đầu với những khó khăn chồng chất

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển.

Theo thống kê của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) năm 2020, ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 182.600 người mắc bệnh ung thư, khoảng 122.700 người tử vong và hiện có hơn 350.000 bệnh nhân đang sống chung với căn bệnh này.

"Đây là gánh nặng bệnh tật rất lớn, ảnh hưởng đến nguồn lực lao động xã hội và sự phát triển kinh tế đất nước. Mặc dù rất nhiều nỗ lực về chủ trương chính sách và nghiên cứu phòng chống ung thư đã được thực thi, các kết quả về dự phòng, phát hiện sớm, điều trị không ngừng được cải thiện, nhưng việc phòng chống căn bệnh này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đặt ra cho ngành ung thư nói riêng, ngành y tế nói chung những yêu cầu và nhiệm vụ nặng nề" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại chương trình.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, người bệnh ung thư phải đương đầu với những khó khăn chồng chất, đặc biệt các trường hợp không có thẻ BHYT. Nhiều bệnh nhân không thể tiếp cận các liệu pháp hiệu quả cao cũng như không đủ khả năng để theo đuổi các phương pháp điều trị tiên tiến nếu không có hỗ trợ tài chính kịp thời.

Nghèo đi đôi với khổ, nghèo mà mắc bệnh – lại còn là căn bệnh hiểm nghèo như ung thư thì cũng đồng nghĩa với cái khó, cái khổ đã nhân lên rất nhiều lần.

"Là những người được giao trọng trách trực tiếp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, chúng tôi thực sự xót xa, thương tâm khi chứng kiến nhiều em nhỏ phải vĩnh viễn rời xa việc học tập, vui chơi cùng bạn bè và không thể tiếp tục chạy chữa do gia cảnh quá khó khăn; rất nhiều trường hợp các nhân viên y tế phải tự quyên góp để cho người bệnh có tiền để điều trị, ăn, ở và đi lại" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, Quỹ Hỗ trợ bênh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng ra đời xuất phát từ tình cảm của cán bộ ngành Y tế, dành cho và hướng tới đối tượng người bệnh ung thư nghèo. Đến nay Quỹ đã trở thành địa chỉ tin cậy, là nguồn động lực lớn lao giúp những bệnh nhân kém may mắn có thể tiếp tục điều trị, tiếp tục sống và sống khỏe mạnh.

Anh Hai (Cao Bằng) - một bệnh nhân ung thư phổi cùng gia đình chia sẻ câu chuyện nỗ lực chiến đấu lại bệnh của mình để có sức khỏe trong chương trình.

Phát động chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo

Với mong muốn nhân rộng những ý tưởng nhân văn, kết nối những vòng tay đầy tình tương thân, tương ái, Quỹ Ngày mai tươi sáng đã nỗ lực bắc những nhịp cầu nối hữu hiệu, tạo sức lan tỏa lớn lao trong cộng đồng.

Người đứng đầu ngành y tế khẳng định: Những hoạt động, những chương trình trị giá hơn 1.400 tỷ đồng dành cho bệnh nhân, bệnh nhi ung thư nghèo là những con số rất ấn tượng và giàu ý nghĩa, đồng thời cũng khẳng định hướng đi rất đúng và trúng của ngành Y tế khi thành lập Quỹ.

Tất cả đã mang lại những liều thuốc tinh thần vô giá, giúp xã hội thấy ấm lòng, giúp những người bệnh nghèo được tiếp thêm hy vọng, nghị lực và niềm tin, có thêm điều kiện chữa bệnh và trở lại cuộc sống khỏe mạnh bên gia đình.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam - Chủ tịch Quỹ Ngày mai tươi sáng Nguyễn Thị Xuyên trao quà cho các bệnh nhi ung thư tại chương trình.

"Nhờ tấm lòng nhân ái, đồng cảm và sẻ chia của toàn thể quý vị như ngọn lửa ấm áp giúp xoa dịu những nỗi đau, giúp thắp lên niềm hy vọng tích cực và thái độ sống lạc quan cho các bệnh nhân, bệnh nhi ung thư. Đúng như tinh thần của phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", Bộ trưởng phát biểu.

Tại chương trình, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thay mặt những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn bày tỏ lòng biết ơn chân thành nhất, tới những "tấm lòng vàng" vô cùng đáng quý đã, đang và sẽ tiếp tục sát cánh cùng Quỹ trong thời gian tới.

Tại đêm giao lưu nghệ thuật, ngoài những tiết mục nghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng, khán giả còn được gặp gỡ những chiến binh ung thư đặc biệt cùng những câu chuyện xúc động về nghị lực trong cuộc chiến chống căn bệnh ung thư của họ.

Cô Đinh Thị Kim Vân - người đã có gần 15 năm dạy chữ tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh đã mang đến chương trình những câu chuyện xúc động trong hành trình truyền thụ kiến thức cho bệnh nhi ung thư.

Đến nay cô Vân giữ gần 1.600 cuốn vở của các bệnh nhi, có bé còn, bé đã mất... Cô Vân mong các bạn trẻ cố gắng tiếp bước thế hệ đi trước duy trì được lớp dạy chữ tại Bệnh viện Ung bướu cho các cảnh đời bất hạnh, mong xã hội có nhiều hỗ trợ thêm cho các em bệnh nhi ung thư...

Cô Đinh Thị Kim Vân - người đã có gần 15 năm dạy chữ tại Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh chia sẻ tại chương trình.

Cũng tại chương trình, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã phát động chiến dịch nhắn tin "Một tin nhắn, triệu nghĩa tình trao gửi bệnh nhân ung thư" năm 2023. Mỗi tin nhắn là một thông điệp yêu thương, là sự sẻ chia quý giá, tiếp thêm sức mạnh để người bệnh ung thu tiếp tục sống những tháng ngày đầy ý nghĩa.

Với mỗi tin nhắn UT gửi 1406, sẽ đóng góp 20.000 đồng dành cho bệnh nhân ung thư nghèo trên toàn quốc. Năm nay, Quỹ cũng triển khai tiếp nhận ủng hộ thông qua website https://tuthien.vtcpay.vn/vibenhnhanungthu/ và quét mã VietQR qua ứng dụng các ngân hàng để thực hiện ủng hộ một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Sau khi thực hiện, thông tin ủng hộ sẽ ngay lập tức được hiển thị trên sao kê minh bạch tại website của dự án.

Tiết mục biểu diễn xúc động của ca sĩ Đan Trường cùng các ca sĩ nhí tại chương trình.

Bài và ảnh: Thái Bình