Bộ trưởng Hàn Quốc tâm đắc câu nói 'cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng' của Thủ tướng Việt Nam

Sáng 1/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức àn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc.

Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 350 doanh nghiệp Hàn Quốc và 180 doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo bộ ngành Việt Nam.

Việt Nam và Hàn Quốc có thể cùng khai thác và tạo giá trị mới trong điều kiện hai nước có những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh. Ảnh: Nhật Bắc

Xúc tiến thành lập trung tâm cung ứng tài nguyên

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Kinh tế Hàn Quốc - Việt Nam Cho Hyun-sang kể: “Đầu tháng 6, tôi được xem trận óng đá rất hay mà đội Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang Sik lội ngược dòng để thắng đội Philippines. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đích thân tới sân vận động để cổ vũ cho các cầu thủ”.

Từ câu chuyện này, ông Cho Hyun-sang đặt vấn đề: Tại sao doanh nhân 2 nước không thể có các cuộc chơi tuyệt vời như vậy dựa trên nền tảng quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa 2 nước thời gian qua?

Theo ông Cho Hyun-sang, Hàn Quốc và Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác kinh tế không thể tách rời, nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên cần suy nghĩ cho hợp tác trong 30 năm sắp tới, nhất là trong bối cảnh ế giới có nhiều biến động như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công Nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Dukgeun. Ảnh: Nhật Bắc

Bộ trưởng Thương mại, Công Nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Ahn Dukgeun dẫn triết lý của Bác Hồ “dĩ bất biến, ứng vạn biến” để nói về hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

“30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, so với tuổi con người thì lứa tuổi 30 dám đương đầu với những thách thức mới. Đây là thời điểm cần đề cập đến phương hướng hợp tác của 2 nước cho 30 năm tiếp theo để đẩy mạnh hợp tác thương mại đầu tư với kim ngạch hai chiều 150 tỉ USD”, Bộ trưởng Ahn Dukgeun nói.

Ông cho biết, hiện hai bên đã tính đến phương án mở rộng thương mại đầu tư để nâng kim ngạch hai chiều lên 100 tỉ USD vào 2025.

Trong đó, hai bên mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng. Trong năm nay sẽ có 22 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết, là cơ sở mở rộng thương mại đầu tư giữa 2 nước.

“Việt Nam có nguồn tài nguyên phong phú nhất là đất hiếm, Hàn Quốc có lợi thế về công nghệ nên tiềm năng hỗ trợ lẫn nhau rất lớn”, ông đề nghị hai bên xúc tiến thành lập trung tâm cung ứng tài nguyên giữa 2 nước vào năm tới.

Bộ trưởng cũng cho hay, Việt Nam là nước đầu tiên Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ về năng lượng. Hàn Quốc có thể chia sẻ kinh nghiệm vận hành nhà máy điện hạt nhân để cung cấp điện ổn định và tiên tiến cho Việt Nam.

Ông bày tỏ tâm đắc với câu nói của Thủ tướng ạm Minh Chính “cùng làm, cùng thắng và cùng hưởng” như thông điệp gửi đến các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam hôm nay.

Tuổi 30 rất sung sức

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ tán thành với Bộ trưởng Thương mại, Công Nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc rằng “tuổi 30 rất sung sức”, là tuổi đã chín và cần có định hình lớn mạnh trong tương lai.

Thủ tướng cam kết các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh luôn được bảo đảm về ổn định chính trị, an toàn. Việt Nam tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, lành mạnh, công bằng với các đối tác.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới hai nước cần đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ hiện đại, tiên tiến. Bên cạnh đó, Hàn Quốc có thể hỗ trợ Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, quản trị thông minh...

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trong các lĩnh vực mới nổi, quan trọng như: Kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ. Bởi vì dư địa hợp tác trong những lĩnh vực này rất lớn, đặc biệt với các ngành như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen, công nghiệp văn hóa, giải trí.

“Chúng ta hãy cùng mở ra chân trời hợp tác mới để tạo giá trị cho doanh nghiệp, với tinh thần cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn, nhận thức và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và phát triển”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Theo đó, Việt Nam và Hàn Quốc có thể cùng khai thác và tạo giá trị mới trong điều kiện hai nước có những tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh.

Từ đó mang lại sự phát triển hùng cường, thịnh vượng cho hai quốc gia theo tinh thần “biến không thành có, biến không thể thành có thể, biến khó thành dễ”.

Thu Hằng