Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự AMM Retreat tại Lào

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) tại Luang Prabang, Lào từ ngày 28-29/01.

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao ào Saleumxay Kommasith, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) tại Luang Prabang, Lào từ ngày 28-29/01.

Đây là hoạt động khởi đầu năm Chủ tịch 2024 của Lào với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy, Kết nối và Tự cường”.

Hội nghị AMMR lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực vẫn biến động phức tạp, khó lường. Khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tiếp tục là trọng tâm cạnh tranh địa chính trị và chiến lược Mỹ - Trung. Trong khi xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, xung đột Israel - bất ngờ leo thang, gây quan ngại lớn cho cộng đồng quốc tế.

Kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, ít khả năng suy thoái nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro... Các điểm nóng tại khu vực như Biển Đông, tình hình Myanmar vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa đến hòa bình, ổn định khu vực.

Trước những biến động của môi trường địa chính trị, ASEAN cơ bản duy trì được đoàn kết, quan hệ với các đối tác vẫn được mở rộng và làm sâu sắc thêm, qua đó giúp tận dụng các cơ hội do các xu thế mới trên thế giới mang lại, tạo động lực cho tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, ASEAN vẫn đối diện nhiều thách thức, trong đó có sức ép từ các nước lớn, gia tăng căng thẳng tại các điểm nóng như Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên và việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm về Myanmar vẫn chưa có tiến triển rõ nét.

Tiếp nối các đóng góp của Việt Nam với nhiều đóng góp quan trọng cho hợp tác của Hiệp hội, được các nước ASEAN và đối tác ghi nhận. Việt Nam chú trọng thúc đẩy tham gia chủ động, tích cực, xây dựng cho các nội dung thảo luận, sáng kiến của ASEAN năm 2024; hỗ trợ Lào hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2024; đồng thời, lồng ghép hiệu quả lợi ích của Việt Nam với lợi ích chung của ASEAN.

Nhất Phong