Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ lần đầu điện đàm sau 5 tháng

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: TASS.

“Các vấn đề an ninh quốc tế, bao gồm tình hình tại Ukraine, đã được thảo luận”, TASS dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Pat Ryder ra thông cáo ngắn cho biết ông Austin “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ liên lạc trong cuộc xung đột hiện nay", theo Politico.

Đây là lần thứ hai ông Shoigu và ông Austin điện đàm kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine hôm 24/2.

Trong cuộc điện đàm trước đó hồi tháng 5, ông Austin cũng nhắc đến tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc giữa 2 bên, cũng như yêu cầu Nga ngừng bắn ngay lập tức.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cuộc điện đàm ngày 21/10 kéo dài khoảng một giờ nhưng không giải quyết được vấn đề cụ thể hoặc dẫn đến những thay đổi trực tiếp về hành động của Nga tại Ukraine. Dù vậy, người này mô tả không khí của cuộc điện đàm là “chuyên nghiệp”.

TASS khi đó cho biết cuộc điện đàm là sáng kiến của phía Mỹ.

Cuộc điện đàm ngày 21/10 diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang tại Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng. Hôm 19/10, sau khi kết thúc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Vladimir Putin đã ký quyết định áp thiết quân luật tại 4 tỉnh của Ukraine mà Nga vừa tuyên bố sáp nhập.

Nga tung video tên lửa Iskander-M tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/10 công bố video cho thấy tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của quân khu miền Đông tấn công các mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

Việt Hà