Bộ Y tế Công cộng Thái Lan kiên quyết cấm thuốc lá điện tử

Phó Thủ tướng Thái Lan đã khẳng định như vậy trong buổi làm việc với Ban Lãnh đạo Quỹ Nâng cao sức khỏe Thái Lan.

Theo ông Anutin, việc sử dụng thuốc lá điện tử tiềm ẩn nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe của người dân. Do đó, Quỹ Nâng cao sức khỏe Thái Lan cần phải tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch tuyên truyền, giáo dục trong người dân, đặc biệt là giới trẻ, về vấn đề này.

Phó Thủ tướng Thái Lan Anutin phát biểu trong cuộc họp. Nguồn: ThaiPBS

Kể từ tháng 11/2014, Thái Lan đã chính thức ban hành lệnh cấm nhập khẩu, xuất khẩu, bán, sở hữu và sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử. Bất cứ ai vi phạm quy định này sẽ bị tịch thu sản phẩm, bị phạt tiền, thậm chí có thể phải ngồi tù từ 5 đến 10 năm.

Cơ quan ngoại giao nhiều quốc gia trên thế giới thường xuyên đưa ra những cảnh báo về những quy định liên quan việc cấm hút thuốc lá điện tử khi công dân của họ có kế hoạch du lịch Thái Lan.

Cũng trong buổi làm việc, Phó Thủ tướng Anutin cho biết Bộ Y tế Công cộng Thái Lan phản đối đề xuất cho phép tất cả các trung tâm giải trí mở cửa đến 4h sáng (thay vì 2h như hiện nay); nhấn mạnh điều này nhằm đảm bảo các nguyên tắc phúc lợi và an toàn công cộng. Tuy vậy, ông Anutin cho biết trên cơ sở xem xét từng trường hợp cụ thể, Bộ Y tế Công cộng có thể đồng ý cho phép một số địa điểm ở các trung tâm du lịch của đất nước mở cửa đến 4h sáng.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan gần đây đưa ra đề xuất cho phép các địa điểm giải trí ở Phuket và Pattaya có thể mở cửa đến 4h sáng để thu hút khách du lịch.

Ông Thanakorn Kuptajit, cố vấn của Hiệp hội kinh doanh đồ uống có cồn Thái Lan, cho rằng việc Chính phủ cho phép lĩnh vực giải trí về đêm mở cửa hoạt động trở lại sau đại dịch Covid-19 sẽ tạo ra khoản doanh thu khoảng 300 tỷ baht (khoảng 9 tỷ USD) cho nền kinh tế Thái Lan, đồng thời tạo việc làm cho nhiều nhóm đối tượng như đầu bếp, bồi bàn, nhạc sĩ, nghệ sĩ, lái xe…)./.

PV/VOV-Bangkok