Giá vàng hôm nay 5/10: Vàng thế giới biến động mạnh

Giá vàng thế giới vẫn không tăng dù đồng USD giảm giá

Giá vàng thế giới đêm qua gần như chỉ biến động trong vùng 1.820 – 1.830 USD/ounce. Đến 6 giờ ngày 4-10, giá vàng hôm nay giao dịch tại 1.822 USD/ounce, ngang bằng với mức giá cùng thời điểm hôm trước.

Theo giới phân tích, sau nhiều ngày liên tục đi lên, chỉ số USD Index đã đảo chiều đi xuống, khiến đồng USD giảm giá so với 6 đồng tiền mạnh khác, bao gồm: Euro, JPY (đồng Yen Nhật Bản), GBP (đồng bảng Anh), CAD (đô la Canada), SEK (đồng Krona Thụy Điển) và CHF (đồng Franc Thụy Sĩ).

Thế nhưng, giá vàng thế giới vẫn không tăng. Nguyên nhân chính là thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục sau nhiều ngày liên tiếp giảm điểm. Nhiều nhà đầu tư đã đưa vốn vào cổ phiếu khiến dòng tiền chảy vào kim loại quý rất ít.

Mặt khác, do thị trường kỳ vọng Mỹ còn tăng thêm lãi suất trong năm 2023 nên lãi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục nóng lên 4,88%/năm - mức cao nhất kể từ năm 2007 đến nay.

Điều này đã thúc đẩy nhiều người đầu tư vào trái phiếu để kiếm lời. Từ đó, thị trường vàng thưa thớt người mua – bán. Giá vàng hôm nay của thế giới biến động không nhiều là dễ hiểu.

Theo số liệu mới nhất từ Hội đồng vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 77 tấn vàng trong tháng 8, tăng 38% so với mua vào tháng 7. Trong ba tháng qua, các ngân hàng trung ương đã mua 219 tấn vàng sau khi mua ròng kỷ lục trong nửa đầu năm.

Các quốc gia có khoản nợ bằng USD tiếp tục phải đối mặt với chi phí tài chính cao. James Robertson, nhà phân tích tại Grant's Interest Rate Observer, cho biết cách duy nhất để các quốc gia giảm chi phí đó là đa dạng hóa khỏi đồng USD và vàng vẫn là tài sản tiền tệ toàn cầu hấp dẫn nhất.

Robertson kỳ vọng đồng USD sẽ biến động và không chắc chắn hơn nữa khi nợ chính phủ của nước này tiếp tục tăng. Nợ của Mỹ đã vượt quá 33.000 tỉ USD. Đồng thời, thâm hụt đang trên đà tăng thêm 2.000 tỉ USD trong năm nay.

Ông này cho biết khi các nhà đầu tư phương Tây nhận thức được rủi ro nợ ngày càng tăng ở Mỹ, họ sẽ bắt đầu thấy nhu cầu đầu tư vào vàng tăng lên.

Trước đó, tại Việt Nam, do sức mua yếu nên giá vàng SJC trong ngày 4-10 giảm 100.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 68,85 triệu đồng/lượng./.

Theo NLĐ

Nguồn: https://nld.com.vn/kinh-te/gia-vang-hom-nay-5-10-vang-the-gioi-bien-dong-manh-20231005062932664.htm