Bối cảnh trong bộ phim 'Đất rừng phương Nam' bị chê là thiếu chân thực

Không khí trong phim còn xa lạ, kém mộc mạc

Trailer teaser của bộ phim "Đất rừng Phương Nam" được công bố giữa tháng 8/2023 đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem khi giới thiệu về nhân vật chính là An (Hạo Khang đảm nhận vai diễn), cậu bé tìm cha giữa thời loạn lạc. Ngoài kịch bản, hình ảnh phim nhận được sự quan tâm khi tái hiện miền Tây thập niên 1920. Nhiều khán giả cho rằng màu sắc, không khí phim còn xa lạ, kém mộc mạc so với bản truyền hình năm 1997.

Trong phim, ở đại cảnh chợ nổi được quay tại khu du lịch rừng tràm Trà Sư, tỉnh An Giang, khâu thiết kế mỹ thuật bị nhận xét thiếu chân thực. Điều đó khiến nhiều người xem đánh giá màu sắc phim thiếu tự nhiên vì chỉnh màu (color grading) với tông vàng ám để tạo cảm giác xưa cũ. Khâu tạo hình nhân vật cũng bị phản ứng, khi một số nhân vật quần chúng mặc quần áo sạch sẽ, phẳng phiu dù sống cơ cực trong thời khẩn hoang lập ấp. Nhân vật Út Lục Lâm (Tuấn Trần đóng) để kiểu tóc hiện đại, chưa toát lên vẻ bụi đời của một người sống lang bạt, hành nghề trộm cắp.

Hình ảnh xóm chợ nổi trong phim điện ảnh Đất rừng phương Nam. Ảnh: ĐPCC

Cụ thể, trên một diễn đàn điện ảnh với hơn 800 nghìn thành viên, một khán giả tên Khánh Trần cho biết: "Xem trailer, mình thấy khung cảnh xa lạ, 'miệt nào chứ không phải miệt này'. Tư liệu để tham khảo về Nam bộ xưa không thiếu, ngoài bản truyền hình năm 1997 còn có các phim của TFS, bút ký của nhà văn Sơn Nam".

Khán giả Long Lê thì nhận định: "Cảm giác bị hẫng. Hy vọng đây chỉ là một trailer phụ. Vì phim vốn gắn liền với An và Cò, điều này đã in đậm vào tâm khảm của khán giả. Út Lục Lâm chỉ là một nhân vật đi lướt qua hành trình của An, nhưng trailer đẩy lên như chiếm hết spotlight vậy".

Trong khi đó, khán giả Đinh Mai Trung chê phần dựng cảnh và màu sắc phim sặc sỡ, giàu có so với bối cảnh lịch sử xưa cũ, đồng thời cho rằng những chủ đề mang tính cổ xưa như thế này cần khuyến khích các nhà làm phim nâng cao tay nghề để đem đến cho công chúng tác phẩm có chất lượng tốt hơn.

'Hai định dạng điện ảnh và truyền hình khác nhau'

Trước quan điểm của khán giả trên, nhiều ý kiến khác cho rằng không nên so sánh bản điện ảnh với phim truyền hình Đất phương Nam. Ông Phước Châu - cựu quản lý truyền thông một cụm rạp ở TP.HCM cho rằng trailer tạo cảm giác "hình ảnh quá đẹp" - một phần để tiếp cận người xem đại chúng.

Ông Châu cho biết, hai định dạng điện ảnh và truyền hình hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, màn ảnh nhỏ sẽ luôn khác màn ảnh rộng ở bề mặt thị giác thưởng thức và thụ cảm với người xem. Do đó, cựu quản lý truyền thông một cụm rạp ở TP.HCM cho rằng phải chờ phim ra rạp để xem hình ảnh, nội dung, cách kể chuyện của người làm phim thì mới phân định được hay, dở.

Trailer phim "Đất rừng phương Nam" - ra rạp ngày 20/10. (Nguồn video: Galaxy)

Ngoài ra, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết sau khi trailer ra mắt, anh đọc từng bình luận của khán giả, bao gồm cả các ý kiến phản biện. Dù nhiều người trong ê-kíp áp lực vì phim "bị soi kỹ", anh thấy mừng vì công chúng dành nhiều quan tâm cho phim.

Đạo diễn Quang Dũng nhắc nhở đoàn làm phim phải "cố gắng làm hết sức" để chuyển tải tinh thần trong tác phẩm gốc của Đoàn Giỏi, song mỗi khán giả sẽ có một hình dung, tưởng tượng khác nhau, chẳng hạn như bối cảnh chợ nổi trong truyện. Đặc biệt trong lúc hậu kỳ, ê-kíp sẽ bồi đắp thêm kỹ xảo, tạo bất ngờ cho khán giả khi phim công chiếu.

Trong khi đó, nhà báo Thúy Nga (từng công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và lưu trữ điện ảnh, Viện Phim Việt Nam) cho rằng, khi khán giả đã dành tình cảm cho phim truyền hình, bao giờ phiên bản tiếp theo cũng bị so sánh thấp hơn. Đó là thực tế không phải mỗi phim Việt Nam mà trên thế giới cũng vậy. Người ta bị những định kiến hằn sâu từ bộ phim cũ, mà quên đi mất tác phẩm nào cũng đều là những phiên bản nghệ thuật khác nhau của trang sách.

Đặc biệt, phim điện ảnh phải "đấu" với phiên bản tưởng tượng đã có sẵn của công chúng và rất khó để thay đổi những suy nghĩ chủ quan đó. Tuy nhiên, ê kíp buộc lòng phải đối diện với thực tế đó.

Nhà báo Thúy Nga cho rằng tất cả những tranh luận này đều mang lại lợi thế cho phim, có tranh cãi chứng tỏ là khán giả quan tâm đến phim, còn hơn là không ai bàn luận gì... Và mọi đánh giá, tranh luận mới chỉ là những cảm xúc nhất thời mà thôi.

Dự án Đất rừng phương Nam do HKFilm và Galaxy Play hợp tác sản xuất, được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ấp ủ trong 5 năm qua.

Bộ phim là câu chuyện về cuộc sống của những con người dân quê bình dị trong thời cuộc loạn lạc. Do nghịch cảnh mất mẹ, cậu bé An trôi dạt tha phương trên hành trình đi tìm cha.

Lưu lạc về phương Nam, An gặp những cảnh đời ngang trái, lầm than của người nông dân dưới ách áp bức của địa chủ và thực dân.

N.T (tổng hợp)