Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tham dự tại điểm cầu HCM có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Nguyễn Hồ Hải.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng ạm Minh Chính cho biết đến nay vẫn còn khoảng 170.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa thuộc đối tượng hỗ trợ, phải sống trong những căn nhà tạm, nhà dột nát. Một bộ phận người dân còn thiếu hạ tầng thiết yếu, các dịch vụ xã hội cơ bản như nước sạch, điện, phủ sóng truyền thông, y tế, giáo dục.

Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp trong nước cùng chung tay, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025. Bên cạnh đó, phát huy các nguồn lực của nhà nước, xã hội, doanh nghiệp và toàn dân; phát huy truyền thống, văn hóa, tinh hoa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái "lá lành đùm lá rách", "lá rách đùm lá rách hơn" để có đủ nguồn lực thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng phân bổ hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cũng lưu ý cần bảo đảm các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình; bảo đảm không hình thức, màu mè, công trình phải có chất lượng và đúng đối tượng thụ hưởng. Đặc biệt, bảo đảm sử dụng hiệu quả các nguồn lực, công khai minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng. Nhấn mạnh việc huy động nguồn lực cho chương trình cần có sự đa dạng, toàn dân, toàn diện, rộng khắp, bao trùm, Thủ tướng cho hay Trung ương sẽ dành nguồn vốn ngân sách theo các chương trình, đề án hỗ trợ về nhà ở cho người dân, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tại sự kiện, thay mặt Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Ngay tại buổi lễ, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã hưởng ứng phong trào với tổng số kinh phí tiếp nhận ủng hộ là 337 tỉ đồng, đủ để xây dựng 6.720 căn nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở. Ban vận động quyết định phân bổ đợt một, ưu tiên cho 40 tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao, số lượng lớn nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ. Trong đó, 24 địa phương được hỗ trợ mức 10 tỉ đồng và 16 địa phương được hỗ trợ mức 5 tỉ đồng.

M.Chiến