Các thành viên của thị trường bất động sản đã sẵn sàng 'tái' nhập cuộc

Các chuyên gia trao đổi tại sự kiện công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I.

Tính từ đầu năm 2023 đến hết quý I/2024 đã có 3.305 doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động. 20-30% môi giới bất động sản rời thị trường trong thời gian trước đã quyết định trở lại. 30-40% môi giới bất động sản còn lại sẵn sàng trở lại thị trường trong quý II, khi các tín hiệu phục hồi rõ nét hơn.

Trong khi đó, 60-70% môi giới bất động sản đang phải làm thêm nghề khác để kiếm sống trong giai đoạn thị trường khó khăn, đã chuẩn bị tâm thế dành toàn thời gian cho mảng bất động sản.

Về phía chủ đầu tư, có tới 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng đưa sản phẩm ra thị trường. Riêng các chủ đầu dự án bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa sẵn sàng trở lại do phân khúc này còn nhiều khó khăn.

Về phía các ngân hàng thương mại, động thái giảm lãi suất trong thời gian qua đã đưa lãi suất cho vay mua nhà giảm tới mức thấp kỷ lục, bình quân 5-6%/năm trong thời gian ưu đãi. Tuy nhiên, lãi suất cho vay mua nhà thả nổi sau thời gian ưu đãi vẫn còn neo ở mức cao, từ 9-12%. Điều này khiến nhiều người có nhu cầu vay để mua nhà còn e ngại.

Về phía các sàn giao dịch, 70-80% các sàn giao dịch đã sẵn sàng tham gia thị trường. Tuy nhiên, các sàn giao dịch đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt môi giới bất động sản, đặc biệt là các môi giới có kiến thức, kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề.

Các nhà đầu tư, khách hàng sau một thời gian khá dài giữ thái độ cẩn trọng đã bắt đầu quan tâm trở lại. Song, thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, các khách hàng, nhà đầu tư sẵn sàng dành nhiều thời gian, chi phí hơn để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời gian trung bình để có một giao dịch thành công của môi giới bất động sản kéo dài hơn trước đây.

Qua khảo sát cho thấy, 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng “xuống tiền” mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đất nền, nhà thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Nhìn chung, Hội Môi giới bất động sản đánh giá, đã rõ nét hơn về sự phục hồi của thị trường trong quý đầu năm, tuy nhiên, sự phục hồi này có sự phân hóa giữa các phân khúc và khu vực. Bất động sản nhà ở đi đầu trong tiến trình phục hồi.

Bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Bất động sản thương mại có cải thiện. Riêng phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn. Phân khúc nhà ở xã hội cũng khá buồn khi tình trạng vừa thiếu, vừa ế chưa được khắc phục.

Khu vực miền bắc đang cho thấy tín hiệu khả quan hơn so với miền trung và miền nam. Các địa phương như: Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ là những điểm sáng của thị trường.