Điểm tin thế giới sáng 20/12: EU lại 'triển' gói trừng phạt Nga, Mỹ-Đan Mạch 'lên đời' hợp tác quốc phòng, Đức-Gruzia ký thỏa thuận di cư

Châu Á

PTI. Quốc hội Ấn Độ đình chỉ tư cách thành viên đối với 78 nghị sĩ đảng đối lập, trong đó có 33 nghị sĩ Hạ viện (Lok Sabha) và ít nhất 45 nghị sĩ Thượng viện (Rajya Sabha), vì "liên tục làm gián đoạn phiên họp mùa Đông của Quốc hội" khi tìm cách thảo luận về vụ vi phạm an ninh trong Quốc hội hôm 13/12.

ISRAEL HAYOM. Quân đội Israel (IDF) thông báo đã tiêu diệt Subhi Ferwana, nhân vật mà Israel tin là nhà tài trợ lớn của phong trào Hamas, trong một vụ không kích vào thị trấn Rafah ở miền Nam Dải Gaza.

TIMES OF ISRAEL. Israel chuẩn bị sẵn sàng cho đợt tạm ngừng giao tranh lần thứ 2 để đổi lấy việc thả thêm con tin bị giam giữ ở Dải Gaza, Tổng thống Isaac Herzog trao đổi với đại diện ngoại giao của 80 nước ở Israel.

ANADOLU. 19.667 người thiệt mạng và 52.586 người bị thương trong các cuộc tấn công của vào vùng lãnh thổ này kể từ ngày 7/10 đến nay, theo Cơ quan Y tế chính quyền Hamas ở Dải Gaza.

YONHAP. Cảnh sát Hàn Quốc lập hồ sơ số lượng tội phạm ma túy kỷ lục trong năm 2023, trong đó, số nghi phạm ở tuổi vị thành niên tăng gấp 3 lần so với năm 2022.

KOREA TIMES. Số lượng công dân nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc ở mức cao kỷ lục 1,43 triệu người, được ghi nhận vào tháng 5/2023, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Hàn Quốc (KOSTAT).

JAPAN TIMES. Hai doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản là tập đoàn viễn thông NTT và công ty điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ cùng nhau phát triển các trung tâm dữ liệu sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.

TÂN HOA XÃ. Bộ Tài chính và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp của Trung Quốc phân bổ 200 triệu NDT (28,18 triệu USD) cho các tỉnh Cam Túc và Thanh Hải sau trận động đất cướp đi sinh mạng của hơn 100 người.

TÂN HOA XÃ. Hợp tác Trung-Nga không nhằm vào bất kỳ bên thứ ba nào và sẽ không bị bất kỳ bên thứ ba nào làm phiền, Thủ tướng ý Cường phát biểu khi gặp người đồng cấp Mikhail Mishustin tại Bắc Kinh

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại thủ đô Bắc Kinh ngày 19/12/2023. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Châu Âu

ANADOLU. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết sẽ sớm hội đàm với người đồng cấp Vladimir Putin để hối thúc Moscow khôi phục Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

AFP. Hội đồng châu Âu thông qua gói trừng phạt Nga thứ 12, tập trung vào việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu kim cương có nguồn gốc từ Nga, áp đặt thêm các lệnh cấm nhập khẩu và xuất khẩu đối với hàng hóa Nga.

VRT. Bỉ mở phiên tòa xét xử tội phạm ma túy với 124 bị cáo - một trong những phiên tòa xét xử tội phạm ma túy lớn nhất trong lịch sử nước Bỉ.

DW. Đức và Gruzia ký kết thỏa thuận chống di cư bất hợp pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương trong vấn đề này.

BLOOMBERG. Năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên hơn một nửa lượng điện tiêu thụ của Đức được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo, theo Hiệp hội Năng lượng Đức (BDEW).

AFP. Anh và Pháp sẽ hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga "chừng nào còn cần thiết", Ngoại trưởng David Cameron tuyên bố.

REUTERS. Czech trở thành quốc gia thành viên có tỷ lệ lạm phát trong tháng 11/2023 cao nhất trong toàn với mức 8%, theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat).

AFP. Kết quả điều tra dân số năm 2022 của Cơ quan Thống kê quốc gia Italy (ISTAT) cho thấy dân số nước này giảm gần 33.000 người và độ tuổi trung bình đã tăng lên 46,4 tuổi.

EURO NEWS. EU sẽ tạm dừng việc áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ ỹ thêm 15 tháng, đến cuối tháng 3/2025.

BLOOMBERG. Đan Mạch đạt được thỏa thuận quốc phòng với Mỹ, cho phép binh lính và thiết bị quân sự của Mỹ được bố trí trên lãnh thổ của Đan Mạch, Thủ tướng Mette Frederiksen tuyên bố tại họp báo.

Thủ tướng Frederiksen cho biết, thỏa thuận sẽ được ký trong tuần này và có hiệu lực sau khi cơ quan lập pháp của hai nước thông qua trong khoảng 1 năm kể từ ngày 19/12. (Nguồn: AFP)

Châu Mỹ

CNN. Trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào tàu chở hàng trên Biển Đỏ, Mỹ cùng với các nước đối tác lập liên minh an ninh gồm Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.

CNBC. Thống đốc bang Texas của Mỹ, ông Greg Abbott ký dự luật, trong đó quy định người nhập cư bất hợp pháp vào bang này là tội phạm.

FINANCIAL TIMES. Tập đoàn công nghệ Apple tạm ngừng bán một số mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch tại Mỹ trong khi tiếp tục cuộc tranh chấp liên quan tới bằng sáng chế công nghệ đo nồng độ oxy trong máu.

AP. Chính phủ Costa Rica và LHQ ký thỏa thuận nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự hòa hợp giữa các cộng đồng dân cư sở tại, người di cư, người tị nạn đang sinh sống tại địa phương có đường biên giới với Nicaragua.

Châu Phi

AL JAZEERA. Vụ nổ kho xăng dầu tại khu vực cảng biển ở thủ đô Conakry, Guinea khiến 14 người thiệt mạng và 190 người bị thương, có thể gây mất điện trên diện rộng do đa số bể chứa nhiên liệu không còn hoạt động.

REUTERS. Vụ việc tàu thương mại Ruen treo cờ Malta nghi bị cướp biển khống chế vẫn đang lênh đênh ngoài khơi Somalia đang làm gia tăng mối quan ngại về an ninh vận tải toàn cầu.

AHRAM. Vòng đàm phán thứ 4 về đập thủy điện Đại Phục hưng của Ethiopia (GERD) diễn ra tại thủ đô Addis Ababa (Ethiopia), với sự tham gia của các phái đoàn cấp bộ trưởng từ Ai Cập, Sudan và Ethiopia.

SKY NEWS. Cục Động vật hoang dã và Công viên quốc gia Botswana ghi nhận số lượng nhất định voi chết trong 3 tháng qua tại khu hệ động vật nằm ở phía Tây Bắc, nguyên nhân ban đầu xác định là do thiếu thức ăn.

Điều phối viên động vật hoang dã Dimakatso Ntshebe nhấn mạnh việc thiếu thức ăn thô xanh trong khu vực là do các đợt nắng nóng dai dẳng vì biến đổi khí hậu không ngừng. (Nguồn: Sky News)

Châu Đại Dương

SBS. Cơ quan an toàn mạng (eSafety) của chính phủ Australia công bố 5 quy tắc an toàn trực tuyến mới về kỹ thuật số, có hiệu lực vào tháng 3/2024, giúp loại bỏ tình trạng lạm dụng trên mạng và hạn chế nội dung trực tuyến bất hợp pháp.

ABC. Chất lượng không khí ở thành phố Sydney của Australia giảm mạnh xuống một trong những mức nghiêm trọng nhất thế giới, do khói từ các đám cháy rừng ở phía Bắc bao phủ thành phố cảng này.

Hồng Phúc