Cách làm từ phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân

Cử tri phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) nêu ý kiến tại một hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thái San

Việc phát sinh các vụ việc phức tạp, bức xúc, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, trật tự đô thị, mâu thuẫn trong chung cư… là điều không tránh khỏi. Với sự vào cuộc của các tổ chức cơ sở đảng, những vấn đề dân sinh, bức xúc trên địa bàn đã được tháo gỡ, giải quyết.

Tháo gỡ các vụ việc phức tạp

Bí thư Đảng ủy phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) Nguyễn Thị Nhung cho biết, trong danh sách theo dõi của Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy Hà Nội, phường Nhân Chính từng có 2 vụ việc.

Thứ nhất, giải quyết đơn của bà Nguyễn Thị Chanh và một số công dân ở phường Nhân Chính tố cáo các nội dung về thực hiện GPMB; về nhà hội họp tại khu vực Tam giác điện tử; xây dựng không phép, sai phép khu vực đường Lê Văn Lương.

Đến nay, vụ việc đã được giải quyết xong, được Thành ủy đưa ra khỏi danh sách theo dõi theo Nghị quyết 15. Trong 6 nội dung có việc thu hồi đất GPMB liên quan đến Công viên Thanh Xuân. Chủ tịch UBND TP đã ban hành Kết luận số 14/KL-UBND ngày 12/3/2019, kết luận 6 nội dung công dân tố cáo là sai. Sau đó, UBND phường Nhân Chính đã lập hồ sơ vi phạm hành chính; tổ chức cưỡng chế.

Mặt bằng sau khi cưỡng chế bàn giao để tổ chức thi công ngay, hoàn thành nốt hạng mục còn lại của dự án trong năm 2019. Trong quá trình giải quyết có đơn thư phức tạp, khiếu kiện đông người, Ban Chỉ đạo 15, UBND quận đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo giải quyết, đến nay không còn đơn thư.
Trường hợp thứ 2 ở chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm).

Các cư dân chung cư Golden West từng nhiều lần căng băng rôn ngay trước mặt tiền của tòa nhà để phản đối chủ đầu tư… Bí thư Đảng ủy phường Nhân Chính Nguyễn Thị Nhung cho biết, dưới sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân, đã kiện toàn được tổ đảng, tổ dân phố, tổ phụ nữ, người cao tuổi, cảnh sát khu vực nắm chắc tình hình cư trú của công dân. Trong phòng, chống dịch Covid-19 vừa là nguy cơ lớn nhưng trong đó cũng có cơ hội.

Hệ thống chính trị đã cùng bà con cư dân khu dân cư Golden West tham gia giám sát, cách ly, quan tâm công tác an sinh xã hội, nhất là trong điều kiện giãn cách xã hội, đã quan tâm đến cư dân không có người nhà ở gần; thực hiện công tác tiêm chủng đầy đủ đến các nhóm cư dân tòa nhà, nên hệ thống chính trị đã nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết mâu thuẫn từ cơ sở. Từ năm 2019 đến nay không nhận được đơn thư mới, tình hình an ninh, trật tự đảm bảo.

Là người “vác tù và” ở khu dân cư - địa bàn phức tạp nhất của phường Nhân Chính, bà Nguyễn Thị Kim Môn – Bí thư Chi bộ khu dân cư 17 phường Nhân Chính cho biết, khu dân cư 17 có 4 tổ dân phố chính thức và 1 tổ dân phố đang chờ thành lập; gồm 11 tòa chung cư, 5 khu nhà liền kề với khoảng 3.000 hộ dân.

Tại một số tòa chung cư trên địa bàn từng phát sinh mâu thuẫn, bức xúc giữa cư dân với chủ đầu tư, như tại chung cư Golden West, The Legacy... Có những thời điểm, các cư dân căng băng rôn, yêu cầu chủ đầu tư dự án nhà phải thực hiện cam kết với người mua nhà.

Từ mâu thuẫn giữa hai bên, hệ thống chính trị khu dân cư đã vào cuộc, làm công tác vận động tuyên truyền, đề nghị cư dân và chủ đầu tư gặp gỡ, thỏa thuận, đảm bảo quyền lợi cho người dân. “Chúng tôi thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ, đó là thực hiện được quy chế phối hợp công tác giữa Chi ủy Chi bộ, cảnh sát khu vực, tổ dân phố và Ban quản trị các tòa chung cư thuộc khu dân cư 17” - Bà Nguyễn Thị Kim Môn thông tin.

Giải quyết thấu đáo các vấn đề

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy phường Nhân Chính Nguyễn Thị Nhung cho hay, trên địa bàn phường, các đơn thư thường tập trung vào công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, quản lý nhà chung cư, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư – ban quản trị - cư dân…

Đảng ủy phường đã chỉ đạo cấp ủy chi bộ, cùng cảnh sát khu vực, tổ dân phố, ban quản trị xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự. Chủ động thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo giải quyết đơn thư; thường xuyên rà soát, phân loại các vụ việc, phối hợp với phòng ban chuyên môn của quận, có biện pháp giải quyết cụ thể.

Qua thực tế, phường đã đề xuất các giải pháp để giải quyết đơn thư. Trước hết, phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP, các sở, ngành TP trong công tác giải quyết các vụ việc phức tạp. Đặc biệt Ban Chỉ đạo 15 của Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân đã thường xuyên chỉ đạo sát sao, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, kết luận khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền. Thực hiện nghiêm túc giám sát của HĐND, MTTQ quận trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư.

Bên cạnh đó, chọn lựa cán bộ có năng lực, phẩm chất, tâm huyết, nhiệt tình vì công việc, từ lựa chọn nhân sự trong công tác đại hội chi bộ, bầu tổ dân phố, kiện toàn các chi hội đoàn thể; xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh.

Ban Thường vụ đảng ủy phải nắm chắc tình hình, phân loại vụ việc theo tính chất, mức độ; xác định đúng nguyên nhân để đề ra biện pháp phù hợp. nắm chắc dư luận xã hội; kịp thời báo cáo, đề xuất phương án xử lý, giải quyết; không để phát sinh điểm “nóng” trên địa bàn, những nội dung thuộc thẩm quyền phải chủ động giải quyết.

Cùng với đó, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo quy định; đẩy mạnh công tác hòa giải, đối thoại công dân; chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giải quyết đơn thư, xác định đối tượng, mục đích để có biện pháp hòa giải, thuyết phục đoàn viên hội viên theo quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, từ thực tế công tác giải quyết đơn thư sẽ có nhiều phát sinh, phức tạp, chúng tôi luôn tin tưởng với chỉ đạo quyết liệt thực hiện của Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy, Quận ủy, luôn giải quyết tốt các vấn đề dân sinh bức xúc; tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ngày một nâng cao; tổ chức cơ sở đảng ở cơ sở ngày càng vững mạnh” - Bí thư Đảng ủy phường Nhân Chính Nguyễn Thị Nhung chia sẻ.

Khi dự các cuộc họp tại quận Thanh Xuân, chúng tôi luôn đề nghị giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn phường Nhân Chính nói chung, khu dân cư 17 nói riêng. Mỗi khi xảy ra bất cứ vấn đề gì tại khu chung cư, Bí thư Đảng ủy phường sẽ chỉ đạo, những vấn đề gì có thể giải quyết được nội bộ, chúng tôi sẽ tự giải quyết, nếu không giải quyết được, sẽ báo cáo phường, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, hòa giải. Có những vấn đề ngoài khả năng, phải phản ánh lên cấp trên để được giải quyết thấu đáo.
Bí thư Chi bộ khu dân cư 17 phường Nhân Chính Nguyễn Thị Kim Môn

Thái Hồng