Cam kết bằng sản phẩm phục vụ người dân và doanh nghiệp!

Tại kỳ họp 13, HĐND HCM khóa X đã thống nhất chủ đề năm 2024 là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98 của Quốc hội". Hai trụ cột chính là Chuyển đổi số và Nghị quyết 98 lại có chung một điểm gặp là hiệu quả của thực thi.

Một nền hành chính số

Chuyển đổi số là quá trình hoạt động không ngừng nghỉ của sáng tạo về ý tưởng, chuẩn hóa quy trình và ứng dụng công nghệ nó tạo ra "vòng lặp thực thi" trên 3 yếu tố: chiến lược, thực thi và con người. Nghị quyết 98 là nghị quyết hành động, là chìa khóa để khơi thông các nguồn lực; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ cơ chế đến thực tế, tạo sức bật mới trong tình hình đã đổi khác cho TP HCM.

Nhân viên công nghệ làm việc tại khu Campus công nghệ cao của FPT Softwwave, khu Công nghệ cao. Ảnh: Hoàng Triều

Với nỗ lực tạo lập nguồn dữ liệu sạch, bộ máy công vụ thành phố đang vận hành chuyển đổi trên 3 nhóm. Trong đó, tập trung vào nhóm phục vụ người dân (dữ liệu hành chính, hộ tịch, y tế, giáo dục, an sinh), nhóm phục vụ doanh nghiệp, tài chính (tổng hợp và thống kê thu chi ngân sách, quản lý đầu tư công, doanh nghiệp - hộ kinh doanh cá thể) và nhóm về đất đai - đô thị (đất đai, thông tin địa lý, ngành xây dựng, giao thông, quy hoạch - kiến trúc). Đó là cơ sở của một nền hành chính số, bảo đảm chức năng quản trị trong một xã hội số thúc đẩy nền kinh tế số năng động của thành phố.

Tính mới và tính mở của Nghị quyết 98 đang được áp dụng cùng lúc ở các lĩnh vực trọng yếu từ xây dựng hạ tầng - giao thông đô thị, huy động nguồn lực đầu tư trong hợp tác công tư trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, chính thức vận hành bộ máy quản lý nhà nước đầu tiên về an toàn thực phẩm, các cơ quan phục vụ hành chính công tại TP Thủ Đức…

Trung tâm giám sát, điều khiển giao thông thông minh TP HCM. Ảnh: Hoàng Triều

Bên cạnh đó, khi khối lượng lớn công việc gia tăng, đòi hỏi sự ra đời (hoặc sáp nhập, nâng cao) của các ban, đội bổ sung nguồn nhân sự có chuyên môn sâu, thực tiễn rộng để đẩy nhanh tiến độ.

Tất cả đã được khởi động từ năm trước, giờ là thời điểm của tăng tốc các nhánh thành phần, chuẩn bị "nghiệm thu" theo lộ trình - giai đoạn trước khi đảm bảo "hoàn công" theo kế hoạch, mục tiêu, từ giải ngân vốn đầu tư công đến kích cầu tiêu dùng nội địa, từ đối thoại gỡ rối cho doanh nghiệp đến thu hút các nhà đầu tư chiến lược cho những dự án mới.

Nỗ lực không ngừng

Để có thể tiếp đích 2024, ngay từ thời điểm chuyển giao năm cũ - năm mới, tinh thần, ý chí, trách nhiệm và hành động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống nhà nước phải trước sau như một là cam kết phục vụ người dân và doanh nghiệp bằng hành động, thông qua từng sản phẩm.

Điều chỉnh quy hoạch chung và đồ án quy hoạch kinh tế - xã hội thành phố đang ở giai đoạn về đích, là bước đi cụ thể hóa các nghị quyết dẫn đường mà Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành cho thành phố trong năm bản lề 2023.

Ba "từ khóa" hạ tầng - thể chế - nhân lực đã được Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên xác lập từ sớm, từ xa để chỉ trong thời gian ngắn thành phố chủ động kiến nghị tháo gỡ, đề xuất mô hình mới thí điểm, thay thế và ở từ khóa thứ 3 hợp lực cùng Kết luận 14 của Bộ Chính trị nhằm xốc lại tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ; kích hoạt cơ chế tìm kiếm, trọng dụng người tài.

Từ đó, cùng với tâm thế kế thừa, thành phố đã và đang vận dụng linh hoạt, mạch lạc những hướng phát triển vừa có tính "thuận thiên" (nên cũng thuận hợp với lòng người) vừa bảo đảm tính tham chiếu khoa học - thực tiễn (nên có độ mở cao và tầm nhìn xa).

Đó là kết nối, kết hợp giữa di sản văn hóa - lịch sử và đời sống hiện đại; giữa tài nguyên thiên nhiên và sức sáng tạo, khai thác một cách thông minh của con người; giữa hạ tầng giao thông đường thủy với đường bộ, đặt hệ thống thủy, bộ nội thành (địa phương) trong hệ thống giao thông thủy - bộ liên vùng; giữa kinh nghiệm, uy tín của thương nhân truyền thống với sức bật khám phá, sáng tạo và làm chủ công nghệ của các chuyên gia - tri thức, nhà sáng tạo nội dung số (KOLs, KOCs) để thay đổi, gia tăng mãi lực…

Doanh nghiệp tìm hiểu các giải pháp chuyển đổi số tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp TP HCM 2023. Ảnh: Hoàng Triều

Và tất nhiên, một thành phố nghĩa tình thì trước - sau vẫn trọn vẹn với người dân, không chỉ là người dân của thành phố. Nhưng với người dân thuộc nhóm yếu thế, mất việc làm, nhất là người già, trẻ em thì mạng lưới an sinh của thành phố sẽ luôn bao phủ, chở che, chăm lo với Quỹ an sinh xã hội thành phố hàng ngàn tỉ đồng để bố trí vốn hỗ trợ giảm nghèo, với các chương trình đào tạo - tái đào tạo cho người lao động…

Từ nơi ngã rẽ sông "Nhà Bè nước chảy chia hai" mà định đô nên Sài Gòn - Gia Định - TPHCM ngày nay, từ Gia Định đến Đồng Nai đang hợp lưu những "dòng chảy" lịch sử - kinh tế - văn hóa để định vị một tư thế phát triển, không chỉ cho mình mà còn cho người, một Sài Gòn - TPHCM "cùng cả nước, vì cả nước".

Giã từ năm 2023 với những điều đã làm được và còn dang dở để chào đón năm mới 2024, tiếp tục nỗ lực không ngừng, với "vòng lặp thực thi" để cùng tạo ra những sản phẩm cụ thể, những công trình dân sinh thiết thực không ngoài mục tiêu: chất lượng sống và tinh thần của người dân là thước đo sự thành công của chính quyền.

Nguyễn Long