Nhiều cơ hội cho TP HCM từ thị trường tín chỉ carbon

Phát biểu tại hội thảo "Thị trường tín chỉ carbon – Động lực xây dựng Việt Nam xanh" do Báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 20-4, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường HCM, cho biết TP HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon.

Để thực hiện hiệu quả chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu phát thải khí nhà kính nói chung và cam kết của Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Theo đó, TP HCM được chọn là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM

Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Tài chính đã được giao nhiệm vụ xây dựng đề án thí điểm cơ chế tài chính, với mục tiêu là triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính; đồng thời đề xuất lựa chọn 2 dự án tiềm năng là thay thế đèn đường LED và lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà công.

Theo ông Thắng, việc đề xuất cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon và triển khai hoạt động mua bán tín chỉ carbon trên địa bàn TP sẽ tạo ra một số cơ hội cho thành phố.

Trong đó, hoạt động mua bán tín chỉ carbon sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các dự án xanh tại thành phố, tạo ra việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, TP HCM có tiềm năng lớn để phát triển thị trường tín chỉ carbon do nhiều doanh nghiệp phát thải khí nhà kính và có nhu cầu giảm phát thải.

Tuy nhiên, đi cùng cơ hội thu lợi nhuận từ bán tín chỉ carbon thì cũng có những thách thức. Trong đó, việc thiếu hành lang pháp lý cho các hoạt động tính toán, đánh giá và thẩm định tín chỉ carbon cản trở việc thực hiện hiệu quả.

Ngoài ra, Việt Nam còn thiếu một môi trường mua bán rộng rãi và hiệu quả, đặc biệt là kết nối với các thị trường quốc tế, nơi tín chỉ có thể được bán với giá cao.

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham gia hội thảo "Thị trường tín chỉ carbon – Động lực xây dựng Việt Nam xanh"

Ông Thắng đề xuất cần sự hướng dẫn của ộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và các bộ chuyên ngành để xử lý các thách thức nêu trên.

Ngoài ra, cần tăng cường đào tạo và tập huấn cho các doanh nghiệp, tổ chức và cán bộ, công chức về thị trường tín chỉ carbon; tăng cường hợp tác với các quốc gia, tổ chức quốc tế có kinh nghiệm để triển khai hiệu quả thị trường tín chỉ carbon…

Báo Tuổi Trẻ công bố dự án "Việt Nam xanh"

T. Nhân - Ảnh: Quang Định