Cảnh sát Nhật bắt người dọa 'nổ bom' trước tòa tổng lãnh sự quán Mỹ

Quang cảnh trước tòa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Okinawa ngày 15/5. Ảnh: Kyodo.

Kyodo dẫn tuyên bố của cảnh sát cho biết nghi phạm là Akino Miyagi, cư dân Okinawa. Do vụ việc, cảnh sát đã phải tạm thời hạn chế giao thông gần tòa tổng lãnh sự quán - nằm ở thành phố Urasoe giáp ranh tỉnh lỵ Naha.

Không ai bị thương trong vụ việc. Bà Miyagi đã bị bắt giữ vì cản trở người thi hành công vụ. Theo cảnh sát, bà Miyagi đe dọa nhân viên an ninh bảo vệ tổng lãnh sự quán rằng bà có thể ném ống kim loại xuống đất. Trong khi đó, bà Miyagi bác bỏ cáo buộc này.

Bà Miyagi từng tham gia nhiều cuộc biểu tình yêu cầu dọn dẹp rác thải mà quân đội Mỹ để lại sau khi Mỹ bàn giao một phần cơ sở huấn luyện ở Okinawa cho Nhật Bản.

Trong một tuyên bố, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Okinawa cảm ơn cảnh sát địa phương đã phản ứng nhanh chóng.

Sự việc diễn ra giữa lúc Okinawa kỷ niệm 50 năm quần đảo này được trao trả cho Nhật Bản sau thời gian bị đặt dưới chế độ quân quản của Mỹ - vốn kéo dài từ Thế chiến II.

Việc quân đội Mỹ vẫn tập trung với số lượng lớn tại Okinawa khiến nhiều người dân địa phương tức giận. Hôm 13/3, hàng trăm người đã tuần hành ở quần đảo này để yêu cầu đưa các căn cứ của Mỹ khỏi Okinawa, theo Asahi. Đây là sự kiện đầu tiên được tổ chức trong vòng bốn năm do tác động của đại dịch Covid-19.

Ông Tetsu Nakasone, người đứng đầu đoàn biểu tình, chỉ ra 70% căn cứ của Mỹ nằm ở Okinawa. “Chúng tôi muốn người Nhật Bản sống người Okinawa hiểu tình hình”, ông nói.

Việt Hà