Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Mộc Châu có 3.159 đoàn viên, sinh hoạt tại 72 CĐCS. Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ huyện đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, tạo động lực giúp đoàn viên, người lao động yên tâm công tác.

Liên đoàn Lao động huyện Mộc Châu hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV

Ông Trần Chinh Chiến, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mộc Châu, cho biết: Hằng năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS trực thuộc phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 98% số đơn vị doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, phối hợp tổ chức tốt các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp có tổ chức công đoàn. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động; như chế độ chính sách về quản lý tiền lương, phúc lợi cho người lao động, các quỹ do người lao động đóng góp. 100% số doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức công đoàn ký cam kết đảm bảo quyền và nghĩa vụ giữa hai bên theo quy định của pháp luật về lao động, việc làm.

Phát huy dân chủ trong việc tham gia xây dựng cơ quan, CĐCS thị trấn Mộc Châu đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, phối hợp với UBND thị trấn, các đoàn thể chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên và người lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với tổ chức các phong trào thi đua, tạo động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Công đoàn Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu là điển hình phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ông Ngô Trọng Trung, Chủ tịch CĐCS Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, thông tin: Công đoàn bệnh viện có 225 đoàn viên, sinh hoạt tại 18 tổ công đoàn. Công tác nghiên cứu khoa học được đoàn viên, lao động trong đơn vị tích cực tham gia, nhiều đề tài khoa học có giá trị thực tiễn trong quản lý và thực hành chuyên môn kỹ thuật, góp phần hạn chế chuyển bệnh nhân lên tuyến trên và giảm chi phí của người bệnh trong điều trị. Từ năm từ 2018 đến nay, đoàn viên công đoàn bệnh viện đã nghiên cứu, triển khai ứng dụng thêm 25 kỹ thuật mới vào điều trị; tham gia 92 đề tài khoa học được Sở Y tế công nhận đạt cấp cơ sở; có 3 sáng kiến cấp tỉnh và 4 đề tài tham cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sơn La. Các đề tài nghiên cứu khoa học và việc ứng dụng kỹ thuật mới vào thực tiễn đã góp phần giảm chi phí khám, chữa bệnh trung bình 1 tỷ đồng/năm.

Làm tốt nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động, hằng năm, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS tổ chức, triển khai nội dung phối hợp thực hiện các chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động. Phối hợp với BHXH, Phòng Lao động thương binh và xã hội, Thanh tra và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kiểm tra, giám sát 50 đơn vị về thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; tiền lương, tiền công của người lao động, việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, các chế độ chính sách đối với công nhân, viên chức, người lao động; phối hợp với UBND huyện tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ... 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn an toàn vệ sinh lao động với 361 lượt đoàn viên tham gia; tổ chức 3 lớp tập huấn phòng chống cháy nổ với 172 lượt đoàn viên tham gia; tổ chức 96 lượt tuyên truyền về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, ngày môi trường thế giới với 210.240 lượt đoàn viên, người lao động tham gia và chia sẻ trên mạng xã hội. Đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ sửa chữa và làm nhà Mái ấm công đoàn cho 13 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, số tiền 390 triệu đồng; chuyển trao 616 suất quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh hỗ trợ cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán với số tiền trên 610 triệu đồng.

Với phương châm “Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - phát triển vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; vì sự phát triển nhanh, toàn diện, bền vững của huyện Mộc Châu”, LĐLĐ huyện Mộc Châu tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Duy Tùng