Chăm lo Tết cho người lao động

Cùng với việc gấp rút hoàn thành những đơn hàng cuối năm, các doanh nghiệp đang tính toán, lên kế hoạch lo lương, thưởng Tết 2024 cho người lao động (NLĐ). Các cấp công đoàn cũng bám sát, nắm bắt tình hình, kịp thời đưa ra giải pháp ổn định lao động và triển khai hoạt động chăm lo với quyết tâm tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.

Vì người lao động

Không khí lao động tại Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) những ngày cuối năm luôn bận rộn, nhưng công nhân đều phấn khởi. Ông Nguyễn Văn Quyết, công nhân HVS cho biết: “Năm qua, việc làm, thu nhập của chúng tôi rất ổn định. Càng vui hơn khi công ty đã có quyết định tăng lương kể từ đầu năm 2024 cho công nhân. Đặc biệt, đơn vị còn dành nhiều phần thưởng Tết cho NLĐ. Nhờ đó, Tết năm nay ai cũng vui vì có tiền để lo sắm Tết cho gia đình”.

Công nhân Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam trong ca làm việc những tháng cuối năm.

Tìm hiểu được biết, đầu tháng 12, lãnh đạo HVS đã họp bàn với công đoàn cơ sở, qua đó đạt thỏa thuận điều chỉnh tăng 9% lương cơ bản năm 2024 cho tất cả NLĐ. Đồng thời, căn cứ vào mức lợi nhuận, công ty quyết định thưởng thành quả với mức 21,5 triệu đồng/người và thưởng Tết âm lịch thêm 500.000 đồng/người. Vào ngày 31-12, NLĐ còn được nhận tiền thưởng thành tích 6 tháng cuối năm với mức bình quân 1 tháng lương/người (khoảng 7,5 triệu đồng). Đối với các khoản thưởng Tết, NLĐ được nhận 500.000 đồng cho Tết Dương lịch và 3 triệu đồng cho Tết âm lịch. Công ty còn dành tặng 1 phần quà Tết cho toàn thể NLĐ với trị giá 500.000 đồng/người. Ông Lê Văn Toàn - Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở HVS chia sẻ: “Công ty phát triển bền vững như ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp trí tuệ và sức lực của NLĐ. Do vậy, chăm lo dịp Tết cho NLĐ cũng là trách nhiệm của công ty. Năm nay, công đoàn cơ sở cũng dành hơn 1 tỷ đồng để tặng quà Tết cho đoàn viên và hỗ trợ tiền tàu, xe về quê ăn Tết cho hơn 400 lao động ở xa với mức từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng/người”.

Năm 2023, khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh khiến Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17 giảm 12% lao động so với năm 2022. Để giữ chân lao động, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra nhiều giải pháp để tìm kiếm đơn hàng nhằm tạo việc làm, đảm bảo thu nhập cho công nhân. Công ty còn phối hợp chặt chẽ với công đoàn vận động đoàn viên, NLĐ chia sẻ giảm giờ làm, cùng vượt qua khó khăn. Sự nỗ lực đó đã giúp đơn vị duy trì mức tiền lương bình quân của 1.096 NLĐ đạt 7,8 triệu đồng/người/tháng; nâng chế độ ăn ca lên 23.000 đồng/người/suất ăn. Theo ông Ngô Tấn Hùng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17, tuy khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn ưu tiên đảm bảo đầy đủ 100% chế độ bảo hiểm, phúc lợi cho NLĐ. Về thưởng Tết năm 2024, ban lãnh đạo công ty đang cân đối nguồn tiền để lên kế hoạch công khai mức thưởng cho NLĐ. Có thể mức thưởng không bằng năm 2022, nhưng đơn vị sẽ nỗ lực để có thể thưởng được 1 tháng hoặc ít cũng nửa tháng lương thứ 13 cho NLĐ…

Nỗ lực để tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết

Triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, NLĐ, từ ngày 19-12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức 3 đoàn công tác trực tiếp làm việc với LĐLĐ cấp huyện, công đoàn cấp ngành và một số công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn nhằm nắm bắt tình hình việc làm, tiền lương, thưởng Tết năm 2024. Tại các buổi làm việc, đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thông tin về tình hình quan hệ lao động, sản xuất kinh doanh, chấp hành pháp luật, chế độ, chính sách với NLĐ, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, đoàn kiểm tra công đoàn các cấp trong việc chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch xử lý những tình huống xảy ra tranh chấp lao động dịp cuối năm (nếu có); việc can thiệp, thực hiện hỗ trợ, chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ; việc triển khai thực hiện các quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh nắm tình hình việc làm, lương, thưởng tại Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17.

Ông Nguyễn Thắng Anh Minh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Diên Khánh cho biết, toàn huyện có 26 công đoàn cơ sở doanh nghiệp với gần 800 lao động. Hiện nay, có 1 doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng với 103 lao động bị chấm dứt hợp đồng. LĐLĐ huyện đang hỗ trợ thủ tục đề nghị công đoàn cấp trên xem xét để số đoàn viên này được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời, Công đoàn huyện cũng đã chỉ đạo công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, bám sát, nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng để kịp thời có phương án giải quyết, hỗ trợ kịp thời, không để xảy ra tranh chấp lao động.

Theo bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cùng với nắm bắt tình hình đoàn viên, NLĐ, Công đoàn tỉnh đã cùng với công đoàn cơ sở, nhất là khối doanh nghiệp bám sát tình hình chi trả tiền lương, thưởng, phúc lợi nhằm đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ. Do vậy, từ nay đến Tết, các cấp công đoàn cơ sở cần tiếp tục sâu sát tình hình lao động, việc làm của đoàn viên, NLĐ; có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, nguyện vọng, tâm tư của đoàn viên; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết và sớm công khai cho NLĐ phấn khởi. LĐLĐ cấp huyện, ngành, cơ sở có kế hoạch cụ thể tổ chức các hoạt động Tết sum vầy với mục tiêu thiết thực. LĐLĐ tỉnh sẽ bám sát hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở và triển khai lan tỏa các hoạt động chăm lo Tết để tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết.

VĂN GIANG