Chia sẻ dữ liệu có thể mở khóa sự phát triển mới của ngành ô tô toàn cầu

Trong ba năm qua, tác động của đại dịch Covid-19 kết hợp với tình trạng thiếu nguồn cung toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra đã dẫn đến các điều kiện thị trường thử thách nhất trong nhiều thập kỷ đối với các nhà sản xuất ô tô.

Ví dụ, tại Vương quốc Anh, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh mô tô tiết lộ rằng số lượng đăng ký ô tô mới vào năm 2022 vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch (-29,5%). Trong khi đó, sàn giao dịch trực tuyến Auto Trader đã báo cáo rằng số lượng người tiêu dùng xem quảng cáo ô tô mới và hỏi về ô tô mới đã giảm lần lượt hơn 12% và 40%, cho thấy nhu cầu của những người tiêu dùng thiếu tiền mặt đã giảm. Xu hướng tương tự cũng đang diễn ra trên toàn cầu, với dự đoán doanh số bán xe trên toàn thế giới vào năm 2023 sẽ kém hơn so với doanh số đạt được vào năm 2019.

Mặc dù các công ty ô tô có thể trực tiếp làm rất ít việc để giải quyết vấn đề lạm phát hoặc chi tiêu yếu của người tiêu dùng, nhưng vẫn có những nguồn doanh thu mới và cơ hội tăng trưởng mới cần được khám phá vào thời điểm này.

Năm 2023, câu châm ngôn “tri thức là sức mạnh” chưa bao giờ đúng hơn thế. Nhìn vào dữ liệu người tiêu dùng phong phú, chi tiết mà các nhà sản xuất ô tô đã thu thập trong nhiều năm, dữ liệu này trở nên cực kỳ có giá trị đối với nhiều đối tác. Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, cách các nhà sản xuất ô tô tận dụng “cộng tác dữ liệu” trong vài năm tới sẽ rất quan trọng đối với thành công của họ.

Giá trị của cộng tác dữ liệu

Khi các nhà sản xuất ô tô kết hợp dữ liệu khách hàng của họ với bộ dữ liệu có sẵn của các đối tác, sự hợp tác này có thể mang lại lợi ích đáng kể cho hoạt động tiếp thị, chẳng hạn như cung cấp sản phẩm được cải thiện, phân tích nâng cao và các chiến dịch được nhắm mục tiêu tốt hơn.

Ví dụ: Ở giai đoạn “cân nhắc”, khách hàng đang xem xét các nhãn hiệu và mẫu mã khác nhau như loại nhiên liệu, tài chính, bảo hiểm. Do đó, một nhà sản xuất có thể xem thị trường, đại lý, trang web so sánh, công ty bảo hiểm và công ty tiện ích là đối tác dữ liệu tiềm năng. Trong khi đó, nếu khách hàng đang muốn chuyển sang xe điện và khám phá các biểu giá sạc, bộ sạc gia đình, v.v…, thì các nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ này sẽ tìm kiếm các đối tác dữ liệu tiềm năng.

Khi khách hàng chuyển sang giai đoạn “mua hàng”, bên cạnh bộ dữ liệu riêng của nhà sản xuất, dữ liệu khách hàng thuộc sở hữu của thị trường xe hơi, mạng lưới đại lý và công ty tài chính ngày càng trở nên phù hợp. Sau khi mua, các nguồn dữ liệu tiềm năng lại thay đổi để bao gồm các đối tác giá trị gia tăng và các bên thứ ba khác trong hệ sinh thái ô tô. Điều này có thể mở rộng từ các mạng sạc công cộng đến các chuỗi nhà hàng. Ví dụ vào năm 2022, Volvo Cars đã hợp tác với Starbucks ở Mỹ để giảm giá cà phê hoặc đồ ăn nhẹ cho tài xế trong khi họ chờ sạc xe.

Hợp tác tập trung vào quyền riêng tư

Do sự nhạy cảm và các quy định xung quanh quyền riêng tư dữ liệu của người tiêu dùng, cơ hội phải được tiếp cận một cách cẩn thận. Do đó, một thành phần quan trọng của bất kỳ hình thức cộng tác dữ liệu nào là công nghệ có thể giúp các đối tác khai thác tối đa dữ liệu của người tiêu dùng theo cách bảo vệ quyền riêng tư và an toàn.

Rất may là sự tiến bộ của các công nghệ tăng cường quyền riêng tư, chẳng hạn như các công nghệ được sử dụng trong phòng sạch dữ liệu nâng cao, đã giúp cộng tác dữ liệu có thể thực hiện được trên quy mô lớn, theo cách đáp ứng các chính sách quyền riêng tư của các đối tác và phù hợp với quy định đang phát triển.

Với sự gián đoạn đáng kể và những người chơi mới sáng tạo phá bỏ các quy tắc tiếp thị ô tô truyền thống, giới chuyên gia đánh giá hiện giờ là lúc để các OEM thử nghiệm các giải pháp cộng tác dữ liệu. Các nhà sản xuất được trang bị tốt nhất cho tương lai sẽ là những nhà sản xuất hiểu rõ nhất về khách hàng của họ và nhanh chóng nhận ra những thay đổi trong nhu cầu của họ. Vào năm 2023, cách khôn ngoan nhất để làm điều đó là thông qua cộng tác dữ liệu.

Hoàng Lâm