Chênh lệch giá mua bán vàng miếng SJC lên hơn 4 triệu đồng

Nhà đầu tư vàng trên thế giới đang ăn mừng khi giá kim loại quý chốt năm ở mức 2.063 USD/ounce, tăng 13% so với đầu năm và được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2024.

Trong khi đó, những nhà đầu tư vàng miếng lại như ngồi trên đống lửa khi giá của vàng thương hiệu quốc gia chỉ tăng 5% so với đầu năm, chuỗi phiên "đỏ lửa" vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Giá vàng miếng SJC rơi chóng mặt

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua vào ở mức 69,5 triệu đồng/lượng và bán ra với giá 72,5 triệu đồng/lượng, giảm 3.000.000 đồng/lượng ở chiều mua và giảm 3.500.000 đồng ở chiều bán so với cuối phiên hôm qua.

Tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng khác như , Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu, Mi Hồng, TPBank Gold có mức giảm thấp hơn, từ 2.000.000 – 3.200.000 đồng/lượng nhưng giá mua bán vàng miếng tại các đơn vị này còn thấp hơn cả công ty SJC. Chẳng hạn, giá vàng miếng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý trong sáng nay chỉ còn 67,5 – 71,8 triệu đồng/lượng.

Còn tại DOJI, vàng miếng SJC có mức giao dịch từ 68,2 – 72,5 triệu đồng/lượng. Tức là chênh lệch giữa giá mua – bán vàng miếng SJC tại đây được nới rộng lên trên 4 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Chênh lệch giá mua - bán vàng miếng SJC lên đến 6 triệu đồng/lượng

Như vậy, sau ba ngày giảm giá liên tiếp, những ai đu đỉnh theo á vàng miếng SJC ngay đúng mức kỷ lục – trên 80 triệu đồng/lượng thì đến nay tính theo giá bán họ đã lỗ tới 12 – 13 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, các loại vàng nhẫn 9999 giá vẫn đứng vững ở vùng đỉnh, giao dịch phổ biến quanh mức 61,85 – 62,75 triệu đồng/lượng, chỉ giảm khoảng 1 triệu đồng sau ba ngày.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng kết thúc năm 2023 trên mức 2.063 USD/ounce, tăng khoảng 260 USD/ounce so với đầu năm nay và các chỉ số kỹ thuật cho thấy giá sẽ tăng trong tháng 1-2024.

Quy đổi theo tỉ giá, giá vàng thế giới tương đương 60,8 triệu đồng/lượng, chỉ thấp hơn vàng miếng SJC khoảng 8 – 10 triệu đồng/lượng tùy từng doanh nghiệp. Tức là chỉ trong ba ngày gần đây, với thông điệp của thể hiện quan điểm sẵn sàng tăng cung vàng miếng để can thiệp thị trường vàng khi cần đã khiến khoảng cách chênh lệch giữa vàng miếng SJC và thế giới rút ngắn lên đến hơn 50%.

Giá vàng năm 2024 hướng tới mức kỷ lục mới

Theo phân tích của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), vàng thường có xu hướng tăng mạnh trong tháng đầu năm.

Kể từ năm 1971, vàng luôn đạt mức lợi nhuận trung bình khoảng 1,79% trong tháng Giêng, tăng gần ba lần so với mức tăng trung bình hàng tháng của kim loại quý.

WGC cho biết thêm: “Tuy nhiên, không phải năm nào giá vàng cũng ghi nhận mức tăng như vậy. Đã có vài năm điều đó không xảy ra, gần đây nhất là vào năm 2021 và 2022. Những năm có lợi nhuận âm vào tháng Giêng thường trùng với thời điểm mà đồng USD mạnh lên.

Tuy nhiên, với việc đồng bạc xanh chứng kiến đợt giảm giá gần đây, cùng với việc cắt giảm lãi suất và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ có thể giảm tiếp trong năm mới, tháng Giêng tới đây được xem là thiên thời - địa lợi -nhân hòa để giá vàng tỏa sáng mạnh mẽ”.

Tương tự, các nhà đầu tư vàng trên thị trường cũng dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục thiết lập những mức giá cao kỷ lục mới vào năm 2024, do FED giữ quan điểm ôn hòa về việc xoay trục lãi suất, cộng thêm với rủi ro địa chính trị vẫn hiện hữu.

Bên cạnh đó, hoạt động thu gom vàng của các ngân hàng trung ương cũng sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy đà tăng của kim loại quý.

Vàng giao ngay đạt mức tăng 13% trong năm 2023 và đây là mức lợi nhuận tốt nhất kể từ năm 2020.

Tiếp nối hiệu suất sinh lời mạnh mẽ đáng ngạc nhiên trong năm nay, chúng tôi nhận thấy giá vàng sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 nhờ một loạt động lực tích cực từ các quỹ phòng hộ, các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng vật chất với tốc độ ổn định và không kém phần quan trọng là nhu cầu mới từ các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF).

Ông Ole Hansen - Chuyên gia kinh tế của Ngân hàng Saxo

Một cuộc thăm dò của Reuters vào tháng 10 đưa ra dự báo rằng giá vàng sẽ đạt mức trung bình vào khoảng 1.986 USD/ounce trong năm 2024. Cần biết, giá trung bình của năm 2023 là trên 1.950 USD/ounce, đây cũng là mức giá trung bình tính theo năm cao nhất của lịch sử giao dịch vàng thế giới.

Dự báo về giá vàng trong năm tới, ông J.P. Morgan cho rằng có thể giá kim loại quý sẽ thiết lập “bước đột phá” vào giữa năm 2024 với mục tiêu đạt mức cao nhất là 2.300 USD/ounce nhờ việc FED bắt tay cắt giảm lãi suất.

Trong khi đó, UBS dự báo mức kỷ lục 2.150 USD/ounce vào cuối năm 2024 nếu việc cắt giảm lãi suất thành hiện thực. Về phía Hội đồng Vàng Thế giới, trong triển vọng năm 2024, giá vàng có thể tăng thêm 4% so với giá đóng cửa năm nay.

THÙY LINH