Chủ tịch UBND TPHCM: 'Cần chăm lo đời sống tinh thần cho các y, bác sĩ'

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại cuộc họp mặt. (Ảnh: Huyền Mai)

Thành ủy tổ chức họp mặt kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 với sự tham dự của trên 50 y bác sĩ là lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn thành phố, ngày 26/2.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì buổi họp mặt.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ lòng lòng tri ân đến các thế hệ lãnh đạo thầy thuốc, nhân viên ngành Y tế, các đơn vị Trung ương trên TPHCM.

Trong suốt thời gian vừa qua bằng năng lực, đạo đức nghề nghiệp, với sự tận tụy đã ra sức chăm sóc, góp phần quan trọng cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, ngày Thầy thuốc Việt Nam là dịp để toàn xã hội tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp của ngành Y tế, của những người trực tiếp trên mặt trận này.

Tuy nhiên, không chỉ tri ân mà phải thực sự quan tâm, đầu tư, giải quyết những vướng mắc vẫn còn trong ngành Y tế, tâm tư hằng ngày của các thầy thuốc. Đây là trách nhiệm thường trực của các cấp ủy, chính quyền, của ngành Y tế các cấp.

"Hiện nay, đời sống của nhân lực ngành Y tế vẫn chưa phải là hoàn toàn tốt. Trường hợp một Giám đốc Trung tâm y tế quận 10 bị trầm cảm, phải trải qua gánh nặng tâm lý trong thời gian vừa qua là một dẫn chứng", ông Phan Văn Mãi nói.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng mong muốn ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giữ vững uy tín, chăm lo cho người dân tốt hơn; tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa trị gắn liền với xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu. Bên cạnh đầu tư con người, trang thiết bị cũng cần cả sự hợp tác chia sẻ.

Liên quan đến y tế chuyên sâu, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh tập trung phát triển chuyên môn gắn với công nghệ. Thời gian tới tập trung phát triển công nghiệp dược, vật tư y tế gắn với hình thành trung tâm, sàn giao dịch dược và vật tư y tế để có thể kiểm soát, làm chủ và thu được lợi từ hoạt động này.

Ngành Y tế cần tập trung chuyển đổi số gắn với liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Các dữ liệu y tế thông minh hình thành trước để các dữ liệu xét nghiệm lâm sàng, cận lâm sàng và các thủ tục khác thực hiện chỉ một lần để công tác chăm lo sức khỏe cho người dân không chỉ bằng khám, điều trị mà các thủ tục liên quan phải nhanh, hiệu quả, tiện lợi.

Cẩm Anh