Chứng khoán LPBank dự kiến chi 500 tỷ đồng mua cổ phiếu HAG

Chủ tịch CTCP Hoàng Anh Gia Lai đưa đoàn lãnh đạo LPBank đi thăm các dự án đầu tư. Ảnh: HAGL

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), ngày 23/11/2023, HAGL đã công bố thông tin liên quan danh sách nhà đầu tư dự kiến được chào bán 130 triệu cổ phiếu cổ phiếu riêng lẻ, bao gồm một cá nhân và 2 tổ chức.

Cụ thể, CTCP Chứng khoán LPBank sẽ mua 50 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ của , tương đương tỷ lệ sở hữu cổ phần tại HAG là 4,73%. Ngoài Chứng khoán LPBank, còn có CTCP Quản lý Quỹ Việt Cát mua 60 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 5,67% và ông Nguyễn Đức Tùng Quân mua 20 triệu, tương đương tỷ lệ sở hữu 1,89%.

Trước đó, ngày 23/10/2023, LPBank và HAGL đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai bên. Đây là lần đầu tiên, mối quan hệ hợp tác toàn diện được thể hiện qua một thương vụ hàng trăm tỷ.

Ngoài ra, trong ba ngày 18, 19, 20/11, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị của HAGL đã đưa đoàn lãnh đạo ân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) đi thăm các dự án đầu tư tại Việt Nam, Lào, Campuchia.

Trước thời điểm công bố danh tính nhà đầu tư tham gia đợt chào bán, cổ phiếu HAG đã có một phiên giao dịch bùng nổ với thanh khoản lên tới gần 53 triệu đơn vị và giá tăng 4,7% lên 9.800 đồng/CP tại phiên 23/11. Đây là khối lượng giao dịch cao đột biến trong một phiên của HAGL, là con số kỷ lục tính từ đầu năm 2022 đến nay.

Sự bứt tốc của cổ phiếu HAG trong phiên 23/11 phản ánh phần nào sự lạc quan của nhà đầu tư trước tình hình của HAGL, đặc biệt là việc công ty thông qua kế hoạch chi tiết, kèm danh sách nhà đầu tư đồng ý rót vốn vào mua cổ phiếu phát hành thêm.

Khoảng 1.300 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt chào bán riêng lẻ sẽ giúp HAGL "nhẹ gánh" nợ vay, qua đó giảm lãi vay trong thời gian tới trong bối cảnh các khoản nợ đến hạn đang tạo áp lực lớn lên dòng tiền của HAGL.

Lô trái phiếu HAG2012.300 với tổng giá trị 300 tỷ đồng được phát hành năm 2012, đáo hạn vào cuối quý III/2023. Tuy nhiên, HAGL đã phải gia hạn lô trái phiếu này thêm hai năm, đến năm 2025.

Tính đến cuối quý III/2023, HAGL có 3.930 tỷ đồng nợ ngắn hạn và dài hạn đến hạn trả (phải trả trong vòng 1 năm). Chỉ riêng chi phí lãi vay trong 9 tháng đầu năm của HAGL đã lên tới 678 tỷ đồng, là khoản chi phí lớn nhất trong kỳ của công ty.

Ngoài việc trực tiếp trả nợ trái phiếu (dù đã được gia hạn), HAGL dự kiến dùng số tiền thu được còn lại để tái cơ cấu các khoản vay cho các công ty con là Hưng Thắng Lợi Gia Lai và Gia súc Pơ Lang.

Về mặt kế toán, mọi khoản vay của công ty con đều được HAGL ghi nhận vào báo cáo tài chính hợp nhất. Như vậy, việc tái cơ cấu các khoản vay từ nguồn vốn cổ phần sẽ giúp HAGL trực tiếp giảm vay nợ, trong khi vốn chủ sở hữu được tăng lên. Giả sử HAGL dành toàn bộ số tiền thu được để trả nợ vay và trái phiếu, so với cuối quý III/2023, nợ vay của HAGL sẽ giảm từ mức 7.778 tỷ đồng xuống 6.478 tỷ đồng, tương đương mức giảm 16,7%.

Mức giảm này chưa đủ “cứu” HAGL, tuy nhiên có thể giúp tình hình công ty dễ thở hơn trong thời gian tới. HAGL vẫn cần thời gian để xóa lỗ lũy kế, thu đủ dòng tiền để tái cơ cấu các khoản nợ, giảm lãi vay hàng năm. Những mục tiêu này, về cơ bản vẫn phải đến từ hoạt động kinh doanh chính của HAGL là trồng và xuất khẩu chuối - sầu riêng, nuôi heo ăn chuối.

Minh Lâm