Chứng khoán Mỹ thấp thỏm chờ dữ liệu quan trọng, Dow Jones bay gần 300 điểm

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ trái chiều trong phiên 25/6. Ảnh: AP

Theo , chốt phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 cộng 0,39% lên 5.469,30 điểm. Nasdaq Composite cũng tăng 1,26% lên 17.717,65 điểm. Cả 2 chỉ số này đều chấm dứt chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp. Trong khi, chỉ số Dow Jones sụt 299,05 điểm (tương đương 0,76%) xuống còn 39.112,16 điểm.

Cổ phiếu hãng chip Nvidia chốt phiên ngày thứ Ba với mức tăng khoảng 6,7%, sau khi lao dốc tới 13% trong 2 phiên trước đó.

Ngoài ra, một số tên tuổi công nghệ có vốn hóa lớn cũng đã phục hồi sau đợt giảm mạnh vào đầu tuần. Cổ phiếu của (Facebook) và Alphabet cũng leo dốc hơn 2% trong phiên 25/6.

Diễn biến tích cực này là sự đảo chiều so với phiên giao dịch đầu tuần. Trong ngày 24/6, đà lao dốc của cổ phiếu Nvidia đã ảnh hưởng lớn tới những cổ phiếu được hưởng lợi từ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) như Super Micro Computer hay Qualcomm. Chỉ số Composite cũng mất hơn 1%, chứng kiến phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 4.

Khi các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu bán dẫn trong phiên đầu tuần, họ đồng thời chuyển sang mua vào cổ phiếu ngân hàng và năng lượng. Sự thay đổi này giúp chỉ số Dow Jones tăng hơn 260 điểm.

Đến phiên ngày 25/6, xu thế của phiên trước bị đảo ngược, dẫn tới Dow Jones giảm điểm, trong khi S&P 500 và Nasdaq phục hồi.

Giám đốc đầu tư Chris Zaccarelli của Công ty Independent Advisor Alliance nhận định, việc cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn khác giảm giá gần đây có thể chỉ là một đợt điều chỉnh ngắn hạn.

“Nhóm cổ phiếu công nghệ tiếp tục dẫn dắt thị trường Phố Wall và nhà đầu tư đang tăng tốc mua vào cổ phiếu Nvidia. 2024 vẫn là năm của cổ cổ phiếu công nghệ và AI. Việc nhóm này giảm điểm trong những phiên gần đây có thể do hoạt động chốt lời. Đúng là định giá của các cổ phiếu công nghệ và AI đang khá cao, song cơn sốt AI chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những cổ phiếu đang tăng giá mạnh đều có tăng trưởng thu nhập mạnh” - ông Zaccarelli nhận định với đài CNBC.

Chuyên gia Zaccarelli vẫn tự tin thị trường giá lên sẽ duy trì đến mùa Thu, đồng thời lưu ý rằng “AI đã thay thế kỳ vọng cắt giảm lãi suất, giúp duy trì đà tăng cho thị trường chứng khoán”.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu SolarEdge Technologies sụt gần 21% sau khi công ty công bố kế hoạch chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ trị giá 300 triệu USD. Cổ phiếu Pool cũng giảm 8% sau khi điều chỉnh giảm dự báo kết quả kinh doanh.

Tuy nhiên, tâm điểm chú ý của nhà đầu tư Phố Wall trong tuần này là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) dự kiến được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào ngày 28/6. Dữ liệu được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm manh mối về bức tranh lạm phát và qua đó định hình kỳ vọng về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nới lỏng chính sách.

Trong bài phát biểu hôm 25/6, Thống đốc Michelle Bowman nhắc lại quan điểm rằng việc duy trì lãi suất “thêm một thời gian” có thể sẽ đủ để đưa lạm phát về tầm kiểm soát. Quan chức Fed thuộc phe cứng rắn này cũng một lần nữa nói rằng bà sẵn sàng ủng hộ việc tăng lãi suất thêm nếu cần thiết.

Cùng ngày, Thống đốc Fed Lisa Cook nói rằng lạm phát khó có thể giảm về mức mục tiêu 2% của Fed trong năm nay. Theo bà Cook, nhiều khả năng lạm phát sẽ giảm mạnh vào năm 2025, điều này có thể mở đường cho việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Nguyễn Thu