Chứng khoán tuần này (15/4-19/4): Thị trường giằng co trong biên độ hẹp trước khi xác lập xu thế mới

Thị trường chứng khoán tuần qua test hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng sẽ được duy trì trong tuần tới.

Diễn biến thị trường cho thấy, chỉ số VN-Index có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 21,49 điểm (tương đương 1,71%) lên mức 1.276,6 điểm, tiếp tục duy trì vượt lên vùng giá cao nhất năm 2023 và giá trung bình MA20 phiên gần nhất.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên , mức độ bán ròng giảm so với tuần trước với giá trị 1.164 tỉ đồng trên HOSE. Đây là chuỗi bán ròng đột biến liên tiếp của khối ngoại trên HOSE, mua ròng khá tốt trên HNX với giá trị 202,24 tỷ đồng.

Ảnh minh họa

Trong các phiên giao dịch vào tuần tới (15/4-19/4), Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, thị trường có thể tiếp tục phục hồi về vùng 1.280 - 1.300 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền trong thị trường còn đang rất yếu, nên tiềm ẩn rủi ro rung lắc mạnh.

Đưa ra khuyến nghị cho các nhà đầu tư trong tuần tới, Công ty chứng khoán cho rằng, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể mua vào cổ phiếu, song, không nên mua đuổi khi chỉ số tiệm cận ngưỡng 1.300 điểm. Với nhà đầu tư trung, dài hạn vẫn có thể mua cổ phiếu nhưng trên quan điểm chờ đợi quá trình tích lũy của thị trường ổn định hơn và cần theo sát biến động của tỷ giá.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần cân nhắc xoay chuyển dòng tiền đến nhóm các cổ phiếu của doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng tốt trong Quý I/2024, như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

Các chuyên gia của ông ty chứng khoán VNDIRECT đánh giá, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều. Lạm phát tháng 3 tại Mỹ tăng vượt dự báo đã làm thị trường lo ngại về kịch bản Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ duy trì lãi suất điều hành lâu hơn.

Chiều ngược lại, thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 với thông tin tích cực của doanh nghiệp niêm yết, nhất là nhóm ngân hàng. Do vậy, các chuyên gia chứng khoán VNDIRECT nhận định, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.

Công ty chứng khoán Mirae Asset cho biết, VN-Index ngược dòng tăng điểm trong tuần qua bất chấp bối cảnh tin tức vĩ mô khá tiêu cực: Tỉ giá USD/VNĐ tiếp tục tăng, lãi suất liên ngân hàng duy trì mức cao, một số ngân hàng có dấu hiệu tăng lãi suất huy động kỳ hạn ngắn. Trên thế giới, chỉ số CPI cao hơn dự báo, gần như chắc chắn FED sẽ giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp đầu tháng 5 tới. Do vậy, Mirae Asset khuyến cáo nhà đầu tư cần tiếp tục quan sát tình hình căng thẳng xung đột địa chính trị ở khu vực Trung Đông, cũng như theo dõi mùa báo cáo kết quả kinh doanh trong nước quý I và thông tin từ Đại hội cổ đông, kế hoạch kinh doanh năm 2024,…

Mộc Trà