Du lịch Kiên Giang khởi sắc

Tổng lượng du khách đến Kiên Giang năm 2022 ước đạt gần 7,6 triệu lượt - tăng 142% so với năm 2021, trong đó khách quốc tế hơn 223.000 lượt - vượt 11,6% kế hoạch; tổng doanh thu từ du lịch đạt 10.585 tỉ đồng - tăng 230,9%.

Đến nay, Kiên Giang đã thu hút 328 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 380.000 tỉ đồng, tổng diện tích hơn 10.000 ha vào lĩnh vực du lịch. Trong đó, riêng TP Phú Quốc có 286 dự án đầu tư du lịch với tổng số vốn gần 374.500 tỉ đồng, diện tích hơn 9.656 ha. Toàn tỉnh Kiên Giang hiện có 920 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 31.900 phòng…

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết ngành có 4 đề án phát triển du lịch đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Mục tiêu là cơ cấu lại ngành du lịch để đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn ở địa phương; phát triển các ngành nghề truyền thống gắn với du lịch; phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm).

"Năm 2022, ngành du lịch Kiên Giang đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, từng bước phục hồi. Chúng tôi đã tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá; tham gia những hoạt động liên kết, hợp tác; triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thu hút du khách nội địa, nhất là sau khi mở cửa trở lại. Theo kế hoạch năm 2023, ngành du lịch tỉnh phấn đấu đón 8,3 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế 350.000 lượt; doanh thu hơn 13.000 tỉ đồng" - ông Thái cho hay.

Theo ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, để tiếp tục giữ vững nhịp độ phục hồi nhanh và tăng trưởng, ngành du lịch cần rà soát các chương trình, đề án, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các đề án, dự án đã được giao làm chủ đầu tư.

Về thu hút khách quốc tế, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang lưu ý ngành du lịch cần có giải pháp khôi phục các thị trường truyền thống, có kế hoạch thu hút khách từ các thị trường tiềm năng; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch và truyền thông về các điểm đến an toàn; củng cố, phát triển các điểm đến, đề xuất công nhận một số khu, điểm du lịch để tạo điểm nhấn phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm. Lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh ngành du lịch cần phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển du lịch; hỗ trợ đào tạo lực lượng lao động của các cơ sở kinh doanh du lịch…

Tại Kiên Giang, Phú Quốc là điểm đến được rất nhiều du khách lựa chọn trong suốt năm qua. "Đảo ngọc" đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm song những ngày này, du khách chưa quá nhộn nhịp dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết dương lịch. Đại diện một số khu resort ở Phú Quốc nhận xét lượng khách trong những tháng cuối năm và Tết Dương lịch có tăng nhưng không nhiều như trong đợt cao điểm du lịch hè. "Nguyên nhân là do năm nay các ngày lễ, Tết khá gần nhau, du khách sẽ lựa chọn kỳ nghỉ có thời gian dài nhất để đi du lịch. Khách đến Phú Quốc thời gian này đa số từ các tỉnh, thành miền Bắc và miền Trung tới nghỉ dưỡng và tránh rét" - ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, giải thích.

Duy Nhân