Chuyên gia: Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trong năm 2024

Ngày 9/1, Diễn đàn kinh tế vĩ mô năm 2024 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam vượt những cơn gió ngược” được tổ chức tại Đại học Ngân hàng .HCM.

Nhiều giáo sư, tiến sĩ kinh tế có mặt tại diễn đàn tổ chức ở Đại học Ngân hàng TP.HCM. (Ảnh: Đại Việt)

GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết, nền kinh tế thế giới đã đi qua giai đoạn lạm phát “leo thang” đỉnh điểm. Chính vì vậy, ông tin rằng tổng cầu nền kinh tế Việt Nam và thế giới sẽ hồi phục trong năm 2024.

Theo ông Bảo, hiện nay, có nhiều lý do để ông tin tưởng vào sự phục hồi. Thứ nhất, hàng dự trữ của các quốc gia đã giảm, chính vì vậy, các nước sẽ gia tăng lượng hàng dự trữ trong năm mới. Đây chính là cơ hội cho xuất khẩu.

Thứ hai, ngành du lịch đang hồi phục với lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh cộng với giải ngân đầu tư công cũng đang được thúc đẩy mạnh mẽ. Những lý do này đang tiếp sức cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Thứ ba, dư địa cho việc mở rộng chính sách tiền tệ còn rất nhiều, bởi khi áp lực lạm phát giảm xuống thì ngân hàng Trung ướng các nước sẽ hạ đà tăng lãi suất. Như vậy, khi lãi suất giảm cơ hội phát triển cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân sẽ tốt hơn.

Cũng theo ông Bảo, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách tháo gỡ cho thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu. Điều này sẽ khiến cho dòng tiền quay trở lại, kinh tế sẽ phục hồi.

Các chuyên gia tại hội thảo nhận định, những cam kết đầu tư nước ngoài (FDI) được dự đoán sẽ tăng mạnh, tập trung vào lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đây cũng có thể xem là cơ hội để Việt Nam tận dụng vượt qua những "cơn gió ngược".

Xuất khẩu sẽ có nhiều cơ hội trong năm 2024. (Ảnh: Đ.V)

Còn theo PGS.TS Nguyễn Đức Trung, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, để kinh tế Việt Nam tăng trưởng trong năm 2024 cần phải thực hiện nhiều giải pháp tổng thể. Điển hình như việc thúc đẩy chi tiêu, tăng cường xúc tiến thương mại, tiếp tục duy trì những ngày hội mua sắm, livestream bán hàng và đẩy mạnh giao thương hàng hóa thông qua các nền tảng công nghệ.

Việt Nam cũng cần duy trì mức giảm thuế VAT 2% xuyên suốt trong năm 2024 để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, Việt Nam cần thực hiện nhiều giải pháp để thu hút đầu tư nước ngoài trong năm 2024 cũng như thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư công, tránh kiểu đầu năm “bình tĩnh”, cuối năm “khẩn trương”. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải chạm mức 85 - 90% mục tiêu đề ra.

Đối với lĩnh vực xuất khẩu, ông Trung cho rằng, cần hướng đến những thị trường mới và chiến lược như Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc thay vì chỉ tập trung vào thị trường Mỹ, châu Âu.

Nhìn vào tổng thể, ông Trung nhận định, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 chỉ đạt ở mức hơn 5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 6,5%. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu.

Năm 2024, tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt mức 6 - 6,5% hoặc xấu hơn là không đạt. Chính vì vậy, các chính sách cần có tầm nhìn dài hạn hơn thay vì phấn đấu từng năm như hiện nay.

ĐẠI VIỆT