Cơ hội lớn từ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng hoa chúc mừng khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

Sáng 15/4, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 chính thức khai mạc tại tỉnh ình Dương. Chương trình có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi; Tiến sỹ Frank - Jurgen Richter – Chủ tịch Tổ chức Horasis; Ông Ngụy Hoa Tường, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Các đại biểu nhấn nút nghi thức khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

Rộng mở cơ hội

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ ần Hồng Hà vui mừng khi có mặt tại tỉnh Bình Dương – địa phương vừa được vinh danh Cộng đồng Thông minh - Top 1 ICF 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, diễn đàn là cơ hội để các nhà quàn lý, cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, mở ra cơ hội mới để đầu tư. Sự kiện còn là cơ hội tái cấu trúc và chuyển đổi để đạt mục tiêu chung toàn cầu, đi trên con đường phát triển bền vững, kinh tế xanh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Lễ khai mạc.

“Chúng ta biết rằng, bối cảnh thế giới hôm nay và sắp tới đang biến động hết sức nhanh, bất ngờ, kèm theo đó là rất nhiều rủi ro. Tuy nhiên trong những khó khăn thách thức, thế giới bao giờ cũng có quy luật “cánh cổng này đóng lại, sẽ có cánh cổng khác mở ra”. Chúng ta phải thay đổi để phát triển và bài toán cho sự phát triển hôm nay đó là đối diện với những thách thức toàn cầu”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nói và khẳng định “sự kiện hôm nay chính là thời điểm lịch sử, một giai đoạn mang tính lịch sử”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài bên lề Diễn đàn.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, đây là thời đại phải cùng nhau kết nối các chuỗi cung ứng, hợp tác. “Nói về Việt Nam và Trung Quốc, đây là mối quan hệ có tính lịch sử, truyền thống, gắn bó lâu đời. Chúng ta tiếp tục gìn giữ giá trị quá khứ, để tiếp tục kiến tạo. Việt Nam xem hội nhập, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là động lực để vượt qua thách thức, lựa chọn phát triển không hy sinh môi trường, sự phát triển bao trùm, để đưa đất nước đi lên phía trước”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh và cho rằng Diễn đàn là cơ hội để Chính phủ, địa phương lắng nghe, thấu hiểu hơn, mong nhận được nhiều ý kiến từ chuyên gia nhằm khởi tạo cơ chế tốt nhất để doanh nghiệp có niềm tin vững chắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Bình Dương, khách mời quốc tế tham dự Diễn đàn.

Cũng theo Phó Thủ tướng Chính phủ, đây là cơ hội rất quý để Bình Dương mở ra một kỷ nguyên mới của mình, lựa chọn nhà đầu tư thông thái, để hướng tới mục tiêu của thời đại. “Cơ hội đang rộng mở, Bình Dương phải là nơi đáng sống, nơi hội tụ sắc màu văn hóa, không gian ưu đãi nhất trong đầu tư và để làm được điều đó cần đặt trọng tâm vào chuyển đổi số và năng lượng xanh”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định.

Tiến sỹ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Tổ chức Horasis phát biểu tại Lễ khai mạc.

Đồng quan điểm với lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Tiến sỹ Frank-Jürgen Richter, Chủ tịch Tổ chức Horasis cho biết, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương, Trung Quốc và các nước giao lưu, kết nối, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới; đồng thời phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và thế giới.

Bình Dương vẫn là điểm đến hấp dẫn

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra từ ngày 14 đến 16/4 với sự tham gia của khoảng 700 đại biểu là lãnh đạo Trung ương, địa phương, các chuyên gia, nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis và lãnh đạo các doanh nghiệp. Tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế uy tín, với mục đích tìm ra và thúc đẩy các giải pháp cho những thách thức quan trọng nhất đối với các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu khai mạc Diễn đàn.

“Đây cũng là nơi kết nối những nhà đầu tư có tiềm lực và có trách nhiệm với những nhà lãnh đạo, nhà quản lý có tầm nhìn sâu rộng để cùng nhau giải quyết những vấn đề cấp bách, quan trọng trong sản xuất, kinh doanh gắn với sự ảnh hưởng của nó đến quốc gia và toàn cầu”, ông Võ Văn Minh nói và chia sẻ thêm về việc trong chuỗi các sự kiện diễn ra tại Hội nghị, các nhà chính trị, doanh nhân Trung Quốc nói riêng; doanh nhân châu Á và toàn cầu nói chung sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận các vấn đề có tính thời sự và cốt lõi, dưới góc nhìn và sự hỗ trợ của cộng đồng châu Á cùng các đối tác toàn cầu.

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 thực sự là cơ hội lớn để các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận được những chiến lược phát triển, năng lực quản trị sản xuất và mở rộng tầm nhìn.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra từ ngày 14 đến 16/4.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương hy vọng, thông qua diễn đàn sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, kết bạn cùng những nhà đầu tư và tăng cường thêm các đối tác mới để thúc đẩy phát triển nền kinh tế ngày càng năng động, mở rộng và nâng tầm hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu: Xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, văn minh và giàu đẹp, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tương lai tốt đẹp hơn cho người dân trên địa bàn.

Ông Võ Văn Minh cho rằng, sự kiện mang đến những giá trị tích cực trong phát triển kinh tế nói chung và đặc biệt là đề án Thành phố thông minh, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, hứa hẹn mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong những năm tới đây.

Sự kiện có khoảng 700 đại biểu tham gia.

Hiện nay, tỉnh đã trở thành địa phương đứng thứ 3 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Toàn tỉnh hiện có gần 4.255 dự án đầu tư FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 40,5 tỷ đô la Mỹ. Hạ tầng kỹ thuật, cơ sở sản xuất, các khu - cụm công nghiệp được hình thành và phát triển. Nguồn nhân lực chất lượng được quy tụ từ các vùng miền đất nước và các quốc gia, khu vực trên thế giới. Kinh tế - xã hội của Bình Dương từng bước đạt những thành tựu vượt bậc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp – thương mại, dịch vụ và nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất hơn 13.600ha, sẵn sàng để tiếp đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đặc biệt, tỉnh có những mô hình phát triển hạ tầng đã trở thành kiểu mẫu, lan tỏa đến nhiều địa phương trong cả nước. Với những thành tựu đó, tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung được đánh giá là nơi có tiềm năng phát triển kinh tế cao và trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kỳ vọng, sự kiện không chỉ là dịp để quảng bá thương hiệu Bình Dương - một tỉnh công nghiệp năng động, sáng tạo và hiệu quả, tăng cường cơ hội giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước mà còn góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác, hướng tới xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, năng động, sáng tạo, có hệ sinh thái công nghiệp - đô thị thế hệ mới, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Sẽ có nhiều chủ đề “nóng” tại các phiên thảo luận

Với việc tổ chức thành công các Diễn đàn Horasis Bình Dương 2018 và 2019, 2023 và Horasis Ấn Độ 2022 trước đó, lãnh đạo tỉnh Bình Dương hy vọng sự kiện Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 sẽ có nhiều điều mới mẻ hơn nữa, trong đó điểm nhấn vẫn là 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song và các chương trình tham quan thực tế.

Sôi nổi các phiên thảo luận tại Diễn đàn.

Ban tổ chức cho biết, tại các phiên họp của Diễn đàn, các nhà đầu tư, doanh nghiệp có cơ hội cùng nhau quảng bá, tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác phát triển cũng như tìm kiếm thêm được các giải pháp, mô hình kinh doanh mới phù hợp từ các đối tác trên toàn cầu. Diễn đàn không chỉ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận với những chiến lược phát triển, năng lực quản trị sản xuất, phát triển tầm nhìn mà thông qua đó để xây dựng một nền tảng vững chắc để doanh nghiệp có chỗ đứng bền vững, vươn xa hơn.

Từ chủ đề chính của Diễn đàn là “Cùng phát triển hướng đến tương lai”, một loạt vấn đề như: Hướng đến phát triển bền vững, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi năng lượng sạch, đổi mới sáng tạo… sẽ được trao đổi kỹ hơn. Ban tổ chức khẳng định, các phiên họp toàn thể và phiên đối thoại, thảo luận tại diễn đàn năm nay sẽ rất hấp dẫn trước những giải pháp, tầm nhìn, kiến tạo cộng đồng thông minh, nuôi dưỡng sự sáng tạo và đổi mới, cùng phát triển hướng đến tương lai, định hướng môi trường, xã hội và quản trị (ESG), triển vọng kinh tế toàn cầu mà các chuyên gia, diễn giả mang đến.

Các chuyên gia đã gợi mở nhiều vấn đề về triển vọng kinh tế toàn cầu tại các phiên thảo luận.

Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức, lãnh đạo doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương nói riêng, cả nước nói chung tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại để xây dựng và phát triển, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới.

Tỉnh Bình Dương trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trên địa bàn.

Cũng trong khuôn khổ chương trình khai mạc, tỉnh Bình Dương đã trao 9 Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bình Dương trao Thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Dương cũng trao Thỏa thuận hợp tác với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, mở ra cơ hội phát triển hạ tầng, dịch vụ logistics, thương mại điện tử; hình thành một Trung tâm kho vận logistics, thương mại, nông sản tầm cỡ quốc tế, theo hướng xanh, thông minh, hiện đại phục vụ vận chuyển hàng hóa qua ga Liên vận quốc tế, để sang thị trường Trung Quốc và quốc tế.

Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah ký kết trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực.

Dịp này, Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah cũng đã ký kết trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển công nghệ, phát triển bền vững, hướng đến Net Zero.

Thìn Nguyễn – Công Danh