Cổ phiếu dầu khí bước vào xu hướng tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), trong ngày đầu tiên của tháng 4, khí tự nhiên là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường hàng hóa với mức tăng hơn 4%. Giá dầu cũng tiếp tục đà tăng lên vùng đỉnh cao nhất 5 tháng qua trước các dấu hiệu cho thấy nguồn cung thắt chặt.

Giá dầu hỗ trợ

Cuộc khảo sát của hãng tin Reuters cho biết, sản lượng dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm 50.000 thùng/ngày so với tháng 2 xuống còn 26,42 triệu thùng/ngày trong tháng 3 với mức giảm sản lượng lớn nhất đến từ Iraq và Nigeria. Trong đó, xuất khẩu của Nigeria giảm mạnh nhằm đáp ứng nguồn cung trong nước cho nhà máy lọc dầu Dangote và các nhà sản xuất khác tại vùng Vịnh bao gồm Saudi Arabia.

Giá dầu tăng cao cùng cú hích từ siêu dự án Lô B - Ô Môn là 2 động lực chính cho cổ phiếu dầu khí.

Trong bối cảnh này, Reuters cũng dự báo nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Arabia có thể tăng giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light xuất khẩu sang châu Á vào tháng 5 sau khi giá chuẩn Trung Đông tăng mạnh. Điều này phản ánh trạng thái thiếu cung trên thị trường.

Bên cạnh nguồn cung, một số tín hiệu vĩ mô tích cực cũng thúc đẩy lực mua trên thị trường dầu thô. Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc đã công bố chỉ số quản lý mua hàng (PMI) sản xuất của Trung Quốc đạt 50,8 điểm trong tháng 3, cao hơn 0,7 điểm so với dự báo và tăng 1,7 điểm so với tháng trước. Như vậy, đây là lần đầu tiên trong 5 tháng qua, hoạt động các nhà máy ở Trung Quốc được mở rộng.

Tương tự, báo cáo của Viện Quản lý Cung ứng Mỹ (ISM) cho thấy, chỉ số PMI sản xuất tháng 3/2024 của nước này bất ngờ đạt mức 50,3 điểm, cao hơn so mức dự báo chỉ 48,5 điểm và mức 47,8 điểm trong tháng 2/2024. Điều này thúc đẩy kỳ vọng tích cực về mức tiêu thụ năng lượng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

ứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá đà tăng giá dầu có thể sẽ tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn với mức kỳ vọng trong trung hạn là 95,35 USD/thùng. Thị trường kỳ vọng OPEC+ sẽ duy trì mức sản lượng hiện tại và căng thẳng địa chính trị tại Ukraine sẽ giúp giá dầu Brent vẫn duy trì ở mức cao.

Trong phiên 1/4, chỉ số nhóm Dịch vụ dầu khí đóng cửa tăng 0,7% với khối lượng giao dịch tăng mạnh 59% so với phiên trước và cao hơn mức khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của chỉ số nhóm Dịch vụ dầu khí vẫn duy trì ở mức “tăng”.

Theo đồ thị tháng, Yuanta Việt Nam đánh giá chỉ số nhóm Dịch vụ dầu khí đang trong giai đoạn sóng tăng 03, đây là giai đoạn sóng tăng dài và mạnh nhất.

“Các nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế mua và nắm giữ”, Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

PVD và "sáng giá"

Dựa trên các yếu tố hỗ trợ cũng như “sức khỏe” của các doanh nghiệp dầu khí, giới phân tích đánh giá cổ phiếu (PVDrilling) và PVS (Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam) sẽ là 2 cổ phiếu đáng chú ý trong nhóm này.

Đặc biệt, cổ phiếu PVS đang là cái tên sáng giá khi vừa vượt đỉnh ngoạn mục trong phiên 1/4 và tiếp tục leo lên nấc thang mới 43.700 đồng/cp trong phiên 2/4 sau thông tin tích cực về giá dầu. Vốn hóa thị trường PVS cũng theo đó lập kỷ lục gần 20.000 tỷ đồng, tăng hơn 63% sau một năm, trở thành cái tên giá trị nhất sàn HNX.

Một trong những động lực thúc đẩy cổ phiếu PVS đi lên là kết quả kinh doanh khởi sắc năm vừa qua. Theo BCTC hợp nhất kiểm toán, kết thúc năm 2023, lãi ròng của “đại gia” ngành dầu khí này tăng 12% so với năm 2022, lên mức 1.060 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 8 năm qua (kể từ năm 2016). Đây cũng là lần đầu tiên, lợi nhuận của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam trở lại trên mức nghìn tỷ kể từ giai đoạn 2014-2015 khi giá dầu cao "chót vót".

Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đạt hơn 26.400 tỷ đồng, tăng khoảng 500 tỷ so với đầu năm. Đáng chú ý, doanh nghiệp hiện có đến hơn 10.000 tỷ tiền mặt (tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngắn hạn), chiếm gần 40% tổng tài sản. Khoản tiền gửi lớn mang về hàng trăm tỷ đồng tiền lãi mỗi năm, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của doanh nghiệp này.

Hơn nữa, về dài hạn, câu chuyện xoay quanh siêu dự án Lô B – Ô Môn (quy mô 12 tỷ USD) đang được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích với ngành dầu khí nói chung và PVS cũng không ngoại lệ.

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Vietcap (VCSC) đã nâng giá mục tiêu thêm 12% lên 47.800 đồng/cp và nâng khuyến nghị từ "Khả quan" lên "Mua" cho cổ phiếu PVS.

“Giá mục tiêu cao hơn là do chúng tôi nâng dự báo tổng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2024-2028 thêm 12% (tương ứng +3%/+6%/+14%/+9%/+28% cho các năm 2024/25/26/27/28)”, báo cáo nêu.

Theo đó, dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số năm 2024 sẽ tăng 10% do doanh thu mảng cơ khí và xây lắp (M&C) tăng khoảng 70% so với năm trước, nhờ sự phục hồi của hoạt động thăm dò và khai thác trong nước, dự án điện gió ngoài khơi mới và giả định biên lợi nhuận gộp của M&C sẽ tăng lên 3,5% so với 1,4% vào năm 2023. VCSC ước tính lợi nhuận sau thuế quý I là 187 tỷ đồng (giảm 13%) do mảng M&C thường ghi nhận doanh thu chủ yếu trong quý IV.

Đối với PVDrilling, VCBS dự báo trong năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu đạt 6.753 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế 559 tỷ đồng, tăng 3,5%.

Hải Giang