'Night Watch' đoạt Giải thưởng Pulitzer 2024

Sáng 7/5 (giờ Việt Nam), Đại học Columbia của Mỹ đã công bố danh sách đoạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật.

Night Watch (tạm dịch: Ca gác đêm) của Jayne Anne Phillips, câu chuyện về hai mẹ con lấy bối cảnh trại tị nạn ở Tây Virginia sau nội chiến, đoạt giải hạng mục tiểu thuyết. Giải thưởng hạng mục Kịch trao cho Eboni Booth's Primary Trust, kể về chuyến hành trình bất ngờ của một nhân viên hiệu sách sau khi anh mất việc.

Cuốn A Day in the Life of Abed Salama: Anatomy of a Jerusalem Tragedy (tạm dịch: Một ngày trong đời Abed Salama: Giải phẫu một bi kịch Jerusalem) của Nathan Thrall giành chiến thắng hạng mục chung cho Sách phi hư cấu, còn Jacqueline Jones nhận giải hạng mục Lịch sử cho cuốn No Right to a Honest Living: The Struggles of Black Workers in the Civil War Era (tạm dịch: Không được sống thật: Lao động da màu vật lộn trong thời kỳ nội chiến).

Hai người chiến thắng hạng mục Tiểu sử (Biography) là Jonathan Eig với tiểu sử về Martin Luther King King: A Life (tạm dịch: Tiểu sử Martin Luther King) và Ilyon Woo với Master Slave Husband Wife: An Epic Journey from Slavery to Freedom (tạm dịch: Chủ tớ chồng vợ: Hành trình vĩ đại từ nô lệ đến tự do). Hồi ký điều tra của Cristina Rivera Garza về vụ sát hại em gái mình, Liliana’s Invincible Summer: A Sister’s Search for Justice (tạm dịch: Mùa hè bất khả chiến bại của Liliana: Hành trình tìm kiếm công lý của chị gái), giành giải Hồi ký-tự truyện (Memoir-autobiography). Tripas của Brandon Som nhận giải hạng mục Thơ (Poetry).

Một người phụ nữ bế con sau khi cô và những người di cư khác vượt sông Rio Grande vào Mỹ. Bức ảnh thuộc loạt ảnh của các nhiếp ảnh gia tờ Associated Press đã giành giải Pulitzer năm 2024 cho hạng mục Báo ảnh chuyên đề (Feature photography).

Hạng mục Phục vụ cộng đồng, vốn được xem là giải Pulitzer danh giá nhất đã gọi tên các phóng viên Joshua Kaplan, Justin Elliott, Brett Murphy, Alex Mierjeski and Kirsten Bergcho của ProPublica cho loạt tin bài "xuyên thủng bức tường kín" của Tòa án Tối cao Mỹ liên quan đến việc những tỷ phú đã thao túng luật pháp bằng cách hối lộ, tặng quà cáp và các chuyến du lịch cho thẩm phán.

Pulitzer cũng đặc biệt vinh danh các nhà báo và cây bút đưa tin về chiến sự ở Gaza. Đội ngũ phóng viên tờ New York Times thắng hạng mục Thời sự quốc tế (International reporting) vì "loạt tin sâu rộng và tiết lộ nhiều thông tin" về cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel, những thất bại tình báo của Israel và phản ứng của nước này ở Gaza.

Hannah Dreier của tờ Times giành hạng mục Phóng sự điều tra (Investigative reporting) cho loạt bài về lao động trẻ em nhập cư trên khắp nước Mỹ. Cây bút Katie Engelhart giành được giải Pulitzer thứ ba cho Times, hạng mục Câu chuyện phóng sự (Feature writing) cho loạt bài khắc họa gia đình đang phải vật lộn với chứng mất trí nhớ của người nữ chủ gia đình.

Đội ngũ tờ Washington Post giành chiến thắng Hạng mục Thời sự quốc gia (National reporting) vì "cuộc điều tra nghiêm túc" súng trường bán tự động AR-15, đi kèm với một số bức ảnh đau lòng. Cây bút David E Hoffman giành chiến thắng ở hạng mục Xã luận (Editorial writing) cho loạt bài "hấp dẫn và có nghiên cứu kỹ lưỡng" về việc đàn áp bất đồng chính kiến trong thời đại kỹ thuật số. Giải thưởng thứ ba của tờ báo thuộc về cộng tác viên góp bài Vladimir Kara-Murza.

Tạp chí New Yorker thắng hai giải Pulitzer. Sarah Stillman giành giải hạng mục Phóng sự toàn cảnh (Explanatory reporting) cho bài viết về sự phụ thuộc của hệ thống pháp luật vào các cáo buộc giết người trọng tội. Medar de la Cruz, một cộng tác viên, giành chiến thắng hàng mục Phóng sự bình luận có minh họa (Illustrated reporting and commentary) cho câu chuyện về tù nhân trong nhà tù đảo Rikers.

Bản concerto cho saxophone Adagio (Dành tặng Wadada Leo Smith) của Tyshawn Sorey đoạt giải hạng mục Âm nhạc (Music).

Tâm Anh

theo TheGuardian