Nhận định chứng khoán 7/5: Thị trường có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh

VN-Index sẽ sớm kiểm định ngưỡng cản trung hạn tại vùng 1.250 điểm

-Index tiếp tục phiên giao dịch đầu tuần có diễn biến tích cực khi áp lực tỉ giá dần hạ nhiệt. Đầu phiên giao dịch ngày 6/5, VN-Index tăng điểm vượt lên vùng giá cao nhất các phiên giảm mạnh 16-17/4, rung lắc nhẹ trong phiên với thanh khoản cải thiện hơn trong phiên sáng. Đà tăng duy trì đến cuối phiên, VN-Index kết phiên giao dịch ngày 6/5 tăng 20,55 điểm (+1,68%) lên mức 1.241,58 điểm với thanh khoản cải thiện và đang kiểm tra lại vùng giá 1.245 - 1.255 điểm tương ứng vùng giá cao nhất tháng 8-9/2023. HNX-Index tăng 4,07 điểm (1,78%) lên mức 232,29 điểm. Độ rộng thị trường trên 2 sàn giao dịch duy trì tích cực với 419 mã tăng (37mã tăng trần), khi nhiều mã/nhóm mã luân phiên phục hồi sau giảm mạnh, 109 mã giảm giá (10 mã giảm sàn) và 186 mã giữ giá tham chiếu.

Giá trị khớp lệnh trên hai sàn niêm yết đạt 22.784,88 tỉ đồng được giao dịch, tăng tốt 23,93 % so với phiên trước, vẫn dưới mức trung bình. Mức độ phục hồi tốt hơn, mở rộng nhiều hơn ở các nhóm ngành, nhất là khi VN-Index vượt lên đường giá trung bình MA20 phiên quanh 1.225 điểm.

VN-Index kết phiên giao dịch ngày 6/5 tăng 20,55 điểm (+1,68%) lên mức 1.241,58 điểm

Tiếp xu hướng phục hồi, nhiều mã/nhóm mã tiếp tục có xu hướng tăng giá tích cực, nổi bật ở nhóm cổ phiếu dịch vụ hàng không khi nhiều mã tăng tốt, thanh khoản đột biến với: VJC (+6,98%), HVN (+6,76%), VTR (+4,26%)... Các cổ phiếu dịch vụ tài chính cũng phục hồi tốt khi tâm lý thị trường cải thiện trở lại, thanh khoản thị trường cải thiện, đa số tăng giá tốt, hết biên độ. Các cổ phiếu bất động sản sau áp lực điều chỉnh, phân hóa cũng phục hồi mạnh khá tích cực khi có nhiều mã tăng tốt, giá vượt đỉnh cũ, thanh khoản khá đột biến. Trong khi đó, các cổ phiếu ngân hàng phân hóa hơn, nhiều mã tăng giá tích cực, thanh khoản dưới mức trung bình với MSB (+3,32%), BID (+2,64%), CTG (+2,47%), VIB (+2,36%)... ngoài (-2,21%), HDB (-0,61%)... điều chỉnh nhẹ, thanh khoản trên mức trung binh.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), trong ngắn hạn, VN-Index vẫn đang tiếp tục xu hướng hồi phục sau khi hoàn thành mô hình W vào phiên ngày 24/4. Thị trường khả năng sẽ sớm có rung lắc khi chỉ số tiệm cận ngưỡng cản trung hạn quanh vùng 1.250 điểm và diễn biến tại khu vực này sẽ quyết định xu hướng tiếp theo.

Về góc nhìn trung hạn, VN-Index đã trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 - 1.250 điểm và đang trong nhịp tăng ngắn hạn của vận động Swing trong kênh tích lũy, xu hướng trung hạn vẫn là vận động tích lũy và quá trình tích lũy có thể kéo dài hơn bởi thị trường sẽ cần nhiều thời gian vận động chặt chẽ lại. Tuy nhiên, hiện VN-Index đã tiệm cận với cản trên của kênh tích lũy nên cơ hội giải ngân trung hạn là không rõ ràng.

“Thị trường vận động theo kịch bản tích cực và VN-Index sớm kiểm định ngưỡng cản trung hạn tại vùng 1.250 điểm, sau nhiều phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index rất có thể sẽ có các nhịp rung lắc, do đó, cơ hội giải ngân ngắn hạn khá hạn chế và nhà đầu tư ngắn hạn không nên giải ngân ở vùng giá hiện tại, mà nên kiên nhẫn chờ đợi nhịp rung lắc điều chỉnh. Với nhà đầu tư trung - dài hạn, thị trường đang vận động trở lại kênh tích lũy rộng 1.150 - 1.250 điểm nhưng đang trong nhịp tăng ngắn hạn nên mặt bằng giá hiện tại không còn quá hấp dẫn khi VN-Index đang vận động ở nửa trên của kênh tích lũy, nếu muốn giải ngân thêm nhà đầu tư trung hạn nên chờ nhịp rung lắc mới”, chuyên gia của phân tích.

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán (ASEANSC), thị trường tăng điểm bùng nổ trong phiên 6/5 với đà lan tỏa tích cực khi sắc xanh bao phủ toàn thị trường cả phiên. Áp lực bán không còn là vấn đề quá lớn khi hàng loạt cổ phiếu tăng trần sau những diễn biến kiểm định với thanh khoản thấp. Trong khi đó, lực cầu trong phiên gia tăng, sẵn sàng mua lên với sự đồng thuận cao dẫn tới khối lượng tăng mạnh, tạo ra phiên bùng nổ theo đà để xác nhận thị trường bứt phá khỏi vùng cản ngắn hạn và củng cổ xu hướng trung hạn.

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh (Ảnh minh họa: KT)

“Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở mua thăm dò với mục tiêu hướng về vùng 1.290 điểm”, chuyên gia của ASEANSC nhận định.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty ứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên hôm nay 7/5 và chỉ số VN-Index sẽ còn biến động gần đường trung bình 20 phiên. Đồng thời, các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng mạnh về gần vùng quá mua của các chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn nên áp lực điều chỉnh có thể gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên hôm nay 8/5.

“Thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên thị trường có thể vẫn sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh và các nhà đầu tư nên ưu tiên tích lũy cổ phiếu tại các nhịp điều chỉnh, tránh việc mua đuổi tại các nhịp tăng mạnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh cho thấy cơ hội mua mới gia tăng. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng lên mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/5

Diệp Diệp/VOV.VN