Công an Đồng Hỷ: Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm từ mâu thuẫn trong nhân dân

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe do nguyên nhân xã hội, xuất phát từ mâu thuẫn trong nhân dân có nhiều diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn trong đời sống sinh hoạt, nội bộ gia đình, mâu thuẫn tình cảm, tranh chấp đất đai, trong việc thăm nuôi, chăm sóc con…, gây dư luận xấu trong xã hội.

Cán bộ Công an huyện Đồng Hỷ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và một số vấn đề liên quan.

Trước thực trạng đó, bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, Công an huyện Đồng Hỷ ban hành kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo công an các xã, thị trấn tập trung giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công an huyện đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng ngừa tội phạm phát sinh từ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Riêng tại xã Quang Sơn, mới đây, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã tổ chức tuyên truyền về mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân và một số vấn đề liên quan.

Bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp và giao lưu, tương tác 2 chiều, gần 200 người dân đã được thông tin, tuyên truyền về nhận diện mẫu thuẫn trong nội bộ nhân dân và hậu quả khi xảy ra; kỹ năng giải quyết mâu thuẫn; các quy định của pháp luật và một số giải pháp phòng ngừa tội phạm phát sinh từ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Từ đó, người dân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ khi tham gia các quan hệ xã hội, quyền và nghĩa vụ pháp lý trong đấu tranh với tội phạm do nguyên nhân xã hội; củng cố, phát huy giá trị đạo đức truyền thống trong gia đình, xóm làng.

Gần 200 người dân tham gia buổi tuyên truyền tại xã Quang Sơn.

Để phòng ngừa, ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra do nguyên nhân từ mâu thuẫn, cùng với các biện pháp tuyên truyền, Công an huyện Đồng Hỷ chỉ đạo công an các xã, thị trấn mở chuyên đề nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác nắm tình hình, phát hiện và giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; tập trung làm tốt công tác nắm tình hình để kịp thời phát hiện, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân với phương châm “từ mâu thuẫn to thành nhỏ, từ nhỏ thành không còn mâu thuẫn”, hạn chế thấp nhất tình trạng mâu thuẫn tồn đọng, kéo dài, góp phần giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.