Công an xã Minh Hiệp: Linh hoạt công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân

Người dân xã Minh Hiệp tự giác giao nộp súng cồn tự chế cho Công an xã

– Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), thời gian qua, Công an xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình đã không ngừng đổi mới, linh hoạt, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, qua đó đã đạt được những kết quả tích cực.

Minh Hiệp là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lộc Bình, toàn xã hiện có 880 hộ dân với 4.040 nhân khẩu sinh sống tại 12 thôn, trong đó có 200 hộ nghèo (chiếm 22,73%), 109 hộ cận nghèo (chiếm 12,39%). Trước đây, trên địa bàn tồn tại tình trạng người dân mê tín dị đoan, một số đàn ông uống rượu bê tha dẫn đến ạo lực gia đình hoặc tệ nạn cờ bạc còn diễn ra tại một số thôn. Bên cạnh đó, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ dân trí còn thấp là nguyên nhân tiềm ẩn nảy sinh các hành vi vi phạm pháp luật trong Nhân dân.

Trung tá Hứa Anh Tú, Trưởng Công an xã Minh Hiệp cho biết: Trước thực tế trên, Công an xã đã thực hiện nhiều giải pháp, trọng tâm là đổi mới, linh hoạt, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến các tầng lớp nhân dân. Công tác này được đơn vị tham mưu và tổ chức thực hiện với đa dạng hình thức phù hợp và thích hợp với từng đối tượng người dân như: thông qua hội nghị, lồng ghép trong các cuộc họp thôn, các buổi ngoại khóa trong trường học; gặp gỡ trực tiếp, tuyên truyền lưu động bằng loa và trên hệ thống truyền thanh; tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền… Đồng thời, tổ chức cho người dân ký cam kết chấp hành pháp luật.

Kết quả, trong năm 2023, Công an xã Minh Hiệp đã tổ chức tuyên truyền pháp luật trực tiếp được 15 cuộc tới 1.352 người nghe; qua các buổi họp thôn được 12 buổi tới 654 người nghe. Đơn vị cũng đã trực tiếp thu âm nhiều nội dung sinh động, sát thực tiễn và tổ chức phát lưu động được 5 lượt và nhiều lượt trên hệ thống truyền thanh của xã. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú gồm: quy định về phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; phòng chống cờ bạc, bạo lực gia đình, bài trừ mê tín dị đoan… Cùng đó, đơn vị đã tổ chức cho 100% giáo viên, nhân viên, học sinh tại các trường học, cán bộ, nhân viên các cơ quan và 880/880 hộ dân trên địa bàn ký cam kết chấp hành pháp luật.

Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đối với người dân, góp phần kéo giảm các vụ việc liên quan đến ANTT. Đơn cử riêng trong năm 2023, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ đánh bạc, giảm 1 vụ; xảy ra 1 vụ bạo lực gia đình, giảm 2 vụ so với 2022. Công an xã cũng đã phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, các tổ chức chính trị – xã hội của xã quản lý 2 “địa chỉ tin cậy” – nơi lánh nạn của nạn nhân bạo lực gia đình, thông báo số điện thoại để nạn nhân bạo lực gia đình kịp thời phản ánh. Cùng đó, trong năm qua, người dân trong xã đã tự giác giao nộp 2 súng cồn, cung cấp 20 nguồn tin có liên quan đến ANTT, trong đó có 16 tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý kịp thời các vụ việc.

Anh Vi Văn Thơm, thôn Nà Thì, xã Minh Hiệp chia sẻ: Nhờ được cán bộ Công an xã tuyên truyền, tôi đã hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, trong đó nắm được việc tàng trữ vũ khí trong nhà là vi phạm pháp luật, nguy hiểm cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh. Vì vậy, ngày 28/12/2023, tôi đã tự giác giao nộp cho Công an xã 1 khẩu súng cồn tự chế.

Cùng với các hình thức trên, Công an xã còn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật thông qua mạng xã hội zalo, facebook. Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền qua mạng xã hội và được trên 1.500 lượt người tiếp cận. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về quy định phòng cháy, chữa cháy; thông tin cảnh báo về âm mưu, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng công nghệ cao và việc lừa đảo qua mạng xã hội để người dân chủ động phòng ngừa…

Song song với tuyên truyền, Công an xã Minh Hiệp đã kiên quyết đấu tranh xử lý với các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn. Trong năm 2023, Công an xã đã củng cố hồ sơ, tham mưu cấp thẩm có quyền ra quyết định xử phạt 4 vụ vi phạm pháp luật, trong đó 1 vụ tàng trữ, sử dụng súng săn, 1 vụ trồng trái phép cây thuốc phiện, 1 vụ ghi số lô đề và 1 vụ đánh bạc dưới hình thức đánh liêng.

Nhờ sự tích cực, linh hoạt của lực lượng công an xã trong công tác tuyên truyền nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân xã Minh Hiệp đã từng bước được nâng lên, tình hình ANTT trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực. Những đóng góp này góp phần làm nên thành tích chung của toàn xã. Năm 2023, xã Minh Hiệp được Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình công nhận là xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” và xếp loại xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

HOÀNG HUẤN