Công đoàn - chỗ dựa vững chắc của người lao động trong các doanh nghiệp FDI

Lãnh đạo công đoàn Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam được thành lập từ tháng 2-2008 với 100% vốn đầu tư của Đài Loan. Công ty chuyên sản xuất giày thể thao của các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới và không ngừng phát triển, lớn mạnh, giải quyết việc làm cho gần 10.000 lao động. Với phương châm “luôn luôn lắng nghe để chia sẻ và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ lao động", những năm qua, công đoàn Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam đã làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ; chủ động và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong trào có ý nghĩa thu hút nhiều công nhân lao động, đoàn viên công đoàn tham gia.

Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Giầy Sunjade Việt Nam Nguyễn Thị Ái cho biết: Xác định NLĐ là “tài sản vô giá”, là nhân tố quyết định sự thành bại của DN, hằng năm, ban giám đốc công ty phối hợp với ban chấp hành công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ, tổ chức đối thoại định kỳ tạo điều kiện cho NLĐ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của mình. Công đoàn tham mưu với ban giám đốc ký hợp đồng lao động, xây dựng thang bảng lương và thỏa ước lao động tập thể theo hướng có lợi cho NLĐ. Cùng với đó, công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi; tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện; kịp thời khen thưởng, động viên các con em NLĐ có thành tích học tập tốt trong năm. Công đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, từ đó tiếp thêm động lực để NLĐ vượt khó vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, gắn bó lâu dài với DN. Từ năm 2012 đến nay, công đoàn cơ sở phối hợp với ban giám đốc DN hằng tháng đi thăm 10 gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 2 triệu đồng/suất.

Tại hội nghị giao ban giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với các DN FDI tại Thanh Hóa về việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật lao động, quan hệ lao động và hoạt động công đoàn tại các DN tổ chức cuối tháng 8-2023 cho thấy, trong tháng 7 và tháng 8, nhiều DN bị giảm đơn hàng, ảnh hưởng tới thu nhập của NLĐ, công đoàn đã phối hợp với DN đảm bảo việc làm cho NLĐ, ổn định sản xuất và triển khai tốt nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Các công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo DN tổ chức hội nghị NLĐ, hội nghị đối thoại, tổ chức tốt các cuộc đối thoại trực tiếp tại nơi làm việc để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, từ đó kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị nảy sinh trong quan hệ lao động, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Đồng thời phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật với mục tiêu năng suất cao, chất lượng cao; tôn vinh NLĐ tiêu biểu; thăm, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Đồng chí Mai Bá Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Các DN FDI đã linh hoạt thích ứng với tình hình mới, chủ động thực hiện nhiều giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho NLĐ. Hiện nay, 35 DN FDI có đông công nhân, lao động hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho 159.780 NLĐ. Cùng với giải quyết việc làm ổn định, các DN FDI trên địa bàn tỉnh cũng bảo đảm mức thu nhập cho NLĐ bình quân đạt hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các DN rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, chế độ phúc lợi cho NLĐ. 100% DN đã thực hiện việc chi trả tiền lương, tiền ăn ca, tiền chuyên cần, phụ cấp xăng xe và các khoản tiền phụ cấp khác cho NLĐ đúng kỳ. 100% DN đã thực hiện việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan BHXH đúng kỳ và chi trả chế độ ốm đau, thai sản hàng tháng đầy đủ cho NLĐ. Tổng số NLĐ của công ty được đóng BHXH, BHYT, BHTN là 154.610 người, đạt tỷ lệ 97%.

Có thể thấy, những việc làm cụ thể, thiết thực của tổ chức công đoàn trong khối DN đã khẳng định công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc của NLĐ, bảo đảm chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Việc lãnh đạo các DN phối hợp tổ chức công đoàn quan tâm, chăm lo đời sống cho NLĐ đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, không những giúp NLĐ yên tâm gắn bó mà còn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Đức Thắng