Covid-19: Mỹ hành động lớn sau 20 tháng đại dịch; Nhật Bản ngày đầu tiên thoát 'tử thần' sau hơn 15 tháng

Mỹ mở cửa biên giới trên bộ và trên không từ ngày 8/11 (theo giờ địa phương) say 20 tháng đóng cửa vì Covid-19. (Nguồn: USA Today)

Lệnh cấm đi lại sẽ được dỡ bỏ với hơn 30 quốc gia. Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ yêu cầu mọi du khách nhập cảnh bằng đường không phải tiêm chủng đầy đủ và có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ. Các hãng hàng không cũng được yêu cầu phải áp dụng hệ thống truy vết tiếp xúc.

Ngoài ra, cơ quan y tế Mỹ sẽ chấp thuận du khách nhập cảnh bằng đường không tiêm chủng tất cả các loại vaccine đã được nước này và Tổ chức Y tế thế giới WHO phê chuẩn sử dụng.

Trong khi đó, lệnh mở cửa biên giới trên bộ sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn.

Từ ngày 8/11, du khách thực hiện những chuyến đi "không thiết yếu" như thăm viếng gia đình hoặc du lịch để nhập cảnh sẽ phải tiêm chủng. Tuy nhiên, những người chưa tiêm chủng vẫn có thể nhập cảnh với những chuyến đi "thiết yếu", như trong hơn 1 năm rưỡi qua.

Từ giai đoạn 2, bắt đầu từ đầu tháng 1/2022, mọi du khách nhập cảnh Mỹ bằng đường bộ phải tiêm chủng đầy đủ, bất kể lý do chuyến đi.

Lệnh đóng cửa biên giới do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ban bố hồi tháng 3/2020 nhằm hạn chế lây lan Covid-19, được áp dụng đối với phần lớn các khu vực thế giới như Liên minh châu Âu (EU), Anh, Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil. Du khách từ các nước láng giềng như Mexico và Canada cũng bị cấm nhập cảnh.

Nhiều gia đình ở hai bờ Đại Tây Dương rất mong chờ lệnh cấm của Mỹ được dỡ bỏ để có thể gặp gỡ người thân. Nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt, các hãng hàng không đã tăng số chuyến bay cũng như lên kế hoạch sử dụng máy bay lớn hơn.

Tại Nhật Bản, ngày 7/11, nước này ghi nhận thêm 162 ca mắc Covid-19 mới trên toàn quốc, nhưng không có thêm bất cứ ca tử vong nào.

Đây là ngày thứ 14 liên tiếp số ca mắc mới theo ngày tại Nhật Bản ở dưới ngưỡng 300 ca/ngày và là lần đầu tiên kể từ ngày 2/8/2020, nước này không có ca tử vong nào vì dịch bệnh này.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh có nhiều cải thiện, ngày 8/11, Nhật Bản bắt đầu cấp phép nhập cảnh cho các doanh nhân, du học sinh và thực tập sinh nước ngoài.

Tuy nhiên, điều kiện để các đối tượng trên nhập cảnh là các tổ chức tiếp nhận, trong đó có doanh nghiệp và các trường đại học, phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng những người nhập cảnh tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19 của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, tổ chức tiếp nhận phải nộp đủ hồ sơ xin cấp phép, trong đó có bản cam kết và kế hoạch hoạt động của người nhập cảnh, lên các bộ, ngành liên quan của chính phủ Nhật Bản.

Riêng đối với các doanh nhân nước ngoài, Nhật Bản sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc từ 10 ngày xuống còn 3 ngày với điều kiện họ đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Các loại vaccine được Nhật Bản cấp phép lưu hành là vaccine của Pfizer, Moderna và AstraZeneca.

Ngày 8/11, Australia bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech trong bối cảnh hàng triệu người dân tại Sydney - thành phố lớn nhất của nước này, dần trở lại cuộc sống bình thường khi tỷ lệ tiêm chủng tăng cao.

Theo kế hoạch, tất cả người dân trên 18 tuổi sẽ được tiêm mũi tăng cường vaccine của hãng Pfizer/Biotech, cách mũi tiêm thứ hai ít nhất 6 tháng, cho dù trước đó đã tiêm 2 mũi vaccine của hãng khác.

Tương tự, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cùng ngày cho biết, nước này lên hoạch tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường cho người dân sau khi 50% dân số nước này được tiêm đầy đủ 2 mũi, dự kiến bắt đầu vào cuối năm nay.

(theo Reuters)