Covid-19: Số ca mắc mới tăng mạnh tại Trung Quốc, bùng phát trở lại ở Nhật Bản

Số ca nhiễm Covid-19 mới tại Trung Quốc đã tăng rất mạnh sau khi nước này bất ngờ nới lỏng các hạn chế trong chính sách "zero Covid". Ảnh: Người dân đeo khẩu trang tại thành phố Thượng Hải. (Nguồn Reuters)

Ngày 14/12, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, họ "không thể" theo sát được các ca mắc Covid-19, sau khi chính phủ bất ngờ nới lỏng chính sách "zero Covid".

Tuần trước, đất nước có dân số đông nhất thế giới này đã nới lỏng các hạn chế xét nghiệm hàng loạt và cách ly, sau gần 3 năm nỗ lực dập tắt dịch bệnh, khiến các ca nhiễm bệnh được báo cáo chính thức giảm nhanh chóng, so với mức cao nhất từ trước đến nay ở nước này vào tháng trước.

Thừa nhận số ca mắc Covid-19 hiện nay không còn phản ảnh thực tế, NHC cũng cho biết, công tác xét nghiệm hiện không còn cấp thiết nữa. Thông cáo của NHC nêu rõ: "Nhiều người không có triệu chứng không xét nghiệm axit nucleic, vì vậy không thể biết chính xác số người nhiễm bệnh".

Thông cáo này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan cảnh báo, các ca nhiễm mới ở thủ đô Bắc Kinh đang "tăng nhanh".

Trung Quốc đang quyết tâm thúc đẩy việc mở cửa, theo đó các đơn vị du lịch nước này một ngày trước đó đã thông báo sẽ nối lại các tour du lịch trong và ngoài thủ đô Bắc Kinh.

Tại Nhật Bản, ngày 13/12, đã ghi nhận thêm 179.409 ca mắc Covid-19 mới, tăng 39.000 ca so với một tuần trước đó và tăng gấp 3 lần so với một ngày trước đó, trong đó có 23 ca tử vong. Dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại vào dịp cuối năm tại quốc gia này.

Đáng chú ý, có 3 trong số 47 tỉnh, thành, gồm Iwate, Fukushima và Gunma, đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục, tương ứng là 2.515 ca, 3.705 ca và 3.576 ca. Tại thủ đô Tokyo, số ca mắc mới cũng tăng 4.299 ca so với một tuần trước đó, lên 19.800 ca.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chính phủ Nhật Bản đã quyết định mua thêm thuốc trị Covid-19 dạng uống nội địa Xocova do hãng Shionogi sản xuất.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản (MHLW) Katsunobu Kato, MHLW đã ký hợp đồng với Shionogi để mua thêm 1 triệu liều Xocova. Shionogi dự định sẽ bàn giao số thuốc này cho chính phủ trong tháng này.

(Theo Japan Times)

Minh Hương