Cục Hải quan tỉnh: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Năm 2021, Cục Hải quan tỉnh được giao chỉ tiêu thu ngân sách 5.000 tỷ đồng, tuy nhiên, đơn vị đặt mục tiêu phấn đấu là 5.250 tỷ đồng. Vì thế, việc xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống bất ngờ của dịch Covid-19, hỗ trợ DN giữ vững hoạt động để đảm bảo nguồn thu là nhiệm vụ quan trọng được Cục Hải quan tỉnh triển khai ngay từ đầu năm.

Doosan Vina xuất khẩu sản phẩm công nghiệp nặng sang Indonesia. Ảnh: D.S

Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tình hình thu ngân sách do Cục Hải quan tỉnh quản lý vẫn có tín hiệu khả quan. Tính đến cuối tháng 6.2021, số đã thu nộp ngân sách là 4.409 tỷ đồng, đạt 88% chỉ tiêu Pháp lệnh Bộ Tài chính, UBND tỉnh giao và đạt 84% so với chỉ tiêu phấn đấu, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2020.

Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Vũ Văn Hải cho biết: Cục Hải quan tỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc thực hiện thủ tục hải quan của cộng đồng DN trong hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn. Từng bước đổi mới, hoàn thiện công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nội bộ, nhằm ngăn ngừa vi phạm trong quá trình làm thủ tục hải quan.

"Cục Hải quan tỉnh quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát chặt chẽ thực thi công vụ; đồng thời, nâng cao một bước về hiện đại hóa hải quan để tạo thuận lợi cho DN. Cục Hải quan tỉnh chú trọng tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống gian lận trong xuất xứ, quyền sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp trên địa bàn quản lý", ông Vũ Văn Hải nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước, cùng với các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang vào giai đoạn thực hiện mức độ cam kết sâu nhất; một số FTA mới được ký kết với hầu hết nhiều dòng hàng có thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống 0%, đặc biệt là các hiệp định như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) sẽ ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Từ đó tác động đến nguồn thu ngân sách nhà nước tại Cục Hải quan tỉnh. Vì vậy, để có thể hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021, Cục Hải quan tỉnh tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tham gia xuất, nhập khẩu. Khi hàng hóa thông thương thì mới khai thác có hiệu quả các nguồn thu, chống thất thu, tăng cường thu hồi nợ đọng; đảm bảo thu nộp đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh đang tăng cường các biện pháp cấp bách thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch có hiệu quả, vừa đảm bảo hoạt động xuất, nhập khẩu được thông suốt. Theo đó, quá trình khai hải quan, nộp thuế điện tử hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính, đảm bảo mọi hoạt động giao dịch giữa công chức hải quan và DN được thực hiện trên hệ thống hoặc thông qua điện thoại, không tiếp xúc trực tiếp...

THANH NHỊ