Hoàng Anh Gia Lai (HAG) muốn phát hành cổ phiếu với giá cao hơn 28% thị giá để trả nợ

Chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu HAG với giá cao hơn 28% thị giá

Trong tháng 8 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ mảng trái cây tăng mạnh.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã cổ phiếu HAG - sàn HoSE) vừa công bố nghị quyết thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu HAG với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp (số lượng dưới 100 người).

Đợt chào bán riêng lẻ này sẽ được thực hiện sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận phương án phát hành.

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến sẽ thu được 1.300 tỷ đồng từ đợt chào bán riêng lẻ này. Trong đó, 323 tỷ đồng sẽ được dùng để thanh toán nợ gốc và lãi của lô trái phiếu HAG2012.300 (phát hành ngày 18/06/2012); 277 tỷ đồng được dùng để cơ cấu lại khoản nợ của công ty con - Gia súc Lơ Pang với Ngân hàng TPBank; 700 tỷ đồng còn lại được dùng để bổ sung vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con - Hưng Thắng Lợi Gia Lai. Thời gian giải ngân các khoản tiền này là trong năm 2023 và năm 2024.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 28/7, cổ phiếu HAG đạt 7.800 đồng/cổ phiếu. Như vậy, giá chào bán cổ phiếu riêng lẻ đợt này đang cao hơn tới 28% so với thị giá hiện tại.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trước đó, vào tháng 4/2023, Hoàng Anh Gia Lai đã không thành công trong đợt phát hành riêng lẻ gần 162 triệu cổ phiếu HAG với giá 10.500 đồng/cổ phiếu (dự thu 1.700 tỷ đồng). Nguyên nhân do diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường không phù hợp với giá chào bán nên các nhà đầu tư đã từ chối mua.

Kỳ vọng hưởng lợi từ nhu cầu trái cây tại Trung Quốc “bùng nổ”

Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai ông Đoàn Nguyên Đức từng cho biết cây sầu riêng cho tỷ suất lợi nhuận lên đến 400%.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong tháng 8 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận 660 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mảng cây ăn trái đem lại doanh thu lớn nhất với 338 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 51,2%); theo sau là mảng chăn nuôi với 182 tỷ đồng (chiếm 27,5%) và mảng phụ trợ với 140 tỷ đồng (chiếm 21,3%).

Đáng chú ý, Hoàng Anh Gia Lai cho biết đã thu hoạch và tiêu thụ xong vụ mùa sầu riêng đầu tiên. Sầu riêng, chuối và heo hiện được kỳ vọng là ba sản phẩm chiến lược giúp Hoàng Anh Gia Lai tạo chuyển biến căn bản trong hoạt động kinh doanh sau thời gian dài thử nghiệm các loại cây trồng, vật nuôi khác nhau với kết quả kém khả quan. Hoàng Anh Gia Lai hiện đang có khoảng 7.000 ha chuối, 1.200 ha sầu riêng, 600.000 heo, và 1.000 ha trái cây khác.

Xem thêm: "Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Sầu riêng cho tỷ suất lợi nhuận 400%, đã xuất khẩu hết lượng thu hoạch" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tại hội nghị nhà đầu tư diễn ra vào cuối tháng 8 vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai khẳng định với tình hình kinh doanh khả quan như hiện nay thì đến năm 2024, lợi nhuận của công ty sẽ không dưới 2.000 tỷ/năm. Xét về triển vọng kinh doanh, Hoàng Anh Gia Lai được nhận định là doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ việc nhu cầu tiêu thụ trái cây của Trung Quốc ngày càng tăng.

Đối với mặt hàng chuối, Hoàng Anh Gia Lai là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu tại Việt Nam và thị trường Trung Quốc chiếm 80% - 90% sản lượng chuối xuất khẩu của doanh nghiệp này. Hoàng Anh Gia Lai cũng đang triển khai các bước để đưa thẳng chuối vào tiêu thụ kênh siêu thị tại Trung Quốc thay vì xuất khẩu bán buôn như hiện tại.

Đối với mặt hàng sầu riêng, hiện Hoàng Anh Gia Lai đang sở hữu vườn sầu riêng riêng lớn nhất Đông Nam Á, chủ yếu trồng giống Musang King và Mong Thong Thái. Đây là những giống sầu riêng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Năm 2024, sầu riêng được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai khi 50% diện tích sẽ cho trái.

Duy Quang