Đề thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh từ 2025 giảm thiểu số câu có thể 'học tủ'

Cô Phạm Thị Liên cùng các học trò khối 11 trong giờ dạy học dự án áp dụng phương pháp mới.

Ngày 29/12, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố Cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để các thí sinh tham khảo.

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, cô giáo Phạm Thị Liên - Tổ trưởng chuyên môn Tiếng Anh của Trường THPT Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) nhận định, đề thi sử dụng dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn như mọi năm.

Tổng số câu giảm từ 50 xuống 40 câu do thời gian làm bài rút ngắn 10 phút so với hiện nay. Vì từ năm 2025, môn Ngoại ngữ thành môn tự chọn, thời gian làm bài tương đương với các môn thi còn lại.

Tỉ lệ câu hỏi theo cấp độ tư duy giống với đề thi tốt nghiệp THPT hiện nay và các năm trước là 40% nhận biết, 30% thông hiểu và 30% vận dụng.

Dạng thức câu hỏi có nhiều thay đổi, tập trung chủ yếu vào năng lực đọc. Trong đó giữ nguyên hai dạng đề đọc hiểu những ý chính, nội dung chi tiết của văn bản về các chủ đề mang tính thời sự và quen thuộc; dạng bài đọc hiểu những thông điệp đơn giản, các thông tin truyền thông về các chủ đề phổ biến.

Cô Liên có nhiều cách để củng cố, nâng cao kiến thức môn Tiếng Anh cho học sinh.

Cũng theo cô Liên, đề minh họa theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có thêm dạng bài đọc hiểu mới là đọc hiểu về các thông tin quan trọng trong các tờ thông tin quảng cáo thường nhật gồm 6 câu.

Đề không có các dạng câu thuộc chức năng giao tiếp, câu đồng nghĩa, trái nghĩa, chọn lỗi sai, tỉ lệ câu từ vựng ngữ pháp ít hơn. Dạng thức câu hỏi thuộc về kỹ năng viết cũng thay đổi.

Từ dạng câu viết lại câu đồng nghĩa và kết hợp câu quen thuộc chuyển sang định dạng sắp xếp thứ tự câu tạo thành đoạn văn. Đây là dạng thức kỹ năng viết hoàn toàn mới so với đề thi hiện nay.

"Như vậy, với định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, đề Tiếng Anh đã giảm thiểu tối đa số câu hỏi học sinh có thể học tủ hay dùng mẹo để làm đúng. Những điều chỉnh định dạng mới này sẽ cần một sự thay đổi đáng kể về cách ra đề thi, ôn thi của giáo viên. Từ đó, học sinh cần có năng lực thực sự và tư duy học thật mới có thể lấy được điểm cao trong bài thi này", cô Phạm Thị Liên nhấn mạnh.

Đình Tuệ